Nghiện chụp ảnh có thể giúp bạn hạnh phúc hơn

Những trải nghiệm của bạn sẽ đáng nhớ hơn nếu được lưu giữ lại bằng những bức ảnh.

Những trải nghiệm của bạn sẽ đáng nhớ hơn nếu được lưu giữ lại bằng những bức ảnh.

Khi đi ăn nhà hàng hoặc bất cứ nơi nào, trước khi bắt đầu dùng bữa, nhiều bạn trẻ có thói quen chụp hình bữa ăn đó rồi đăng tải lên Facebook hoặc Instagram. Thao tác này dần trở thành một thứ gì đó quan trọng không thể thiếu.

Nhiều người nghĩ rằng việc thường xuyên chia sẻ mọi thứ lên mạng xã hội sẽ làm giảm niềm vui tận hưởng những trải nghiệm đó, thế nhưng một nghiên cứu gần đây đã chứng minh điều ngược lại. Họ đưa ra ý kiến rằng việc mọi người chụp hình các sự kiện thật sự giúp họ “thưởng thức” chúng tốt hơn.

Ms Kristin Diehl – nhà nghiên cứu đến từ Đại học Nam California và nhóm của cô ấy đã yêu cầu hơn 2.000 người tham gia vào 9 thí nghiệm khác nhau. Trong mỗi thí nghiệm, các cá nhân được yêu cầu tham gia vào các hoạt động từ đi xe bus đến ăn uống tại các trung tâm thương mại.

Trong 9 thí nghiệm, mỗi cá nhân được hướng dẫn thực hiện những chuyến tham quan đến các bảo tàng triển lãm và đeo những đôi kính cho phép theo dõi chuyển động trong mắt họ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người chụp ảnh dành nhiều thời gian hơn để kiểm tra các hiện vật so với những người chỉ quan sát thông thường.

Nghiện chụp ảnh có thể giúp bạn hạnh phúc hơn - 1

Khi đi ăn nhà hàng hoặc bất cứ nơi nào, trước khi bắt đầu dùng bữa, nhiều bạn trẻ có thói quen chụp hình bữa ăn đó rồi đăng tải lên Facebook hoặc Instagram

“Theo sự hiểu biết của chúng tôi thì nghiên cứu này là một cuộc điều tra đầu tiên và đầy đủ để kiểm tra cách một bức hình ảnh hưởng đến mức độ tận hưởng các trải nghiệm của con người”, Kristin Diehl cho biết.

“Chúng tôi đã chỉ ra rằng, việc chụp ảnh có thể mang đến cảm xúc tích cực với các trải nghiệm hơn nhiều lần so với việc không chụp hình”. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý xã hội (Journal of Personality and Social Psychology).

Những người tham dự các sự kiện và có chụp hình đã gián tiếp thể hiện sự hứng khởi mạnh mẽ đối với hoạt động này. “Nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hào hứng được chỉ ra trong bài báo là việc gia tăng mức độ thích thú với các trải nghiệm”, tác giả bài báo viết.

Nghiện chụp ảnh có thể giúp bạn hạnh phúc hơn - 2

Chụp ảnh có tác dụng tăng cảm xúc tích cực vì nó lôi cuốn con người vào các trải nghiệm một cách hoàn toàn tự nhiên.

Họ cũng nói thêm rằng sở dĩ chụp ảnh có tác dụng như trên là do nó lôi cuốn con người vào các trải nghiệm một cách hoàn toàn tự nhiên.

Nhưng cũng có những trường hợp khi chụp ảnh có thể mang lại những cảm giác khó chịu thậm chí là tệ hại. Ví dụ như khi những người tham gia thí nghiệm đến một vườn thú ảo và quan sát một con sư tử tấn công con trâu nước – một cảnh tượng mà hầu hết mọi người đều không thích. Trong trường hợp này, những người chụp ảnh sẽ có cảm giác kinh khủng hơn những người cùng chứng kiến trận đấu này nhưng không chụp ảnh.

Theo Khampha.vn/DailyMail

chụp ảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.