Nguy cơ xe gặp tai nạn vì lốp non hơi

Theo một nghiên cứu của chính phủ Mỹ, 5% số phương tiện giaothông gặp nạn có liên quan tới vấn đề lốp. Áp suất lốp thấp tạo ra nguy cơ tainạn cao.

Theo một nghiên cứu của chính phủ Mỹ, 5% số phương tiện giaothông gặp nạn có liên quan tới vấn đề lốp. Áp suất lốp thấp tạo ra nguy cơ tainạn cao.

Dữ liệu tổng hợp tai nạn giao thông từ năm 2005 đến năm 2007do Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy các phương tiện sửdụng lốp có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn có nguy cơ gặp tai nạn caocấp 3 lần.

Nguy cơ xe gặp tai nạn vì lốp non hơi
Đi xe non hơi có nguy cơ tai nạn cao gấp 3 lần so với bình thường.

Trong khi số vụ tai nạn liên quan tới lốp ở xe khách lên tới66%. Báo cáo của NHTSA cho hay: "Các vấn đề lốp vẫn gây nguy hiểm cho độ an toàncủa xe. Khi vấn đề này xuất hiện thời gian tránh một va chạm bình thường cũngrất nhỏ".

Hoa lốp mòn cũng làm tăng nguy cơ tai nạn. Nghiên cứu này cũngchỉ ra lốp ít được bảo dưỡng hoặc non hơi có thể gây tai nạn cao hơn khi xe đitrong thời tiết xấu. Có tới 11,2% số vụ tai nạn liên quan tới lốp trong điềukiện thời tiết xấu, chỉ có 3,9% khi bỏ qua yếu tố thời tiết.

Dan Zielinski phó Tổng Giám đốc phụ trách các vấn đề xã hộithuộc Hiệp hội các nhà sản xuất cao su Mỹ nhắc lại việc cần thiết phải bảo dưỡngvà duy trì áp suất lốp theo đúng quy định. Khi lốp không đủ áp suất, chúng sẽkhông bám chắc đường. Nhiệt có thể tăng lên dẫn đến hư hỏng.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi, nhóm thương mại đại diện cho3 hãng xe lớn của Detroit, tập đoàn Toyota, và 8 nhà sản xuất xe hơi khác chobiết họ đang xem xét nghiên cứu này. Các hãng ôtô nhấn mạnh rằng cần giữ cho lốpluôn căng hơi.

Hệ thống kiểm tra áp suất lốp trở thành tiêu chuẩn cho xe sảnxuất sau năm 2008. Cơ quan lập pháp Mỹ cũng đã thông qua đạo luật năm 2000 yêucầu tất cả các phương tiên phải được trang bị thiết bị kiểm tra áp suất lốp.Điều luật này sinh ra sau đợt triệu hồi 13 triệu lốp trên mẫu Ford Explorer, vàmột số xe khác có liên quan tới gần 280 người tử nạn.

Hệ thống kiểm soát áp suất lốp sẽ cảnh báo cho lái xe biết cầnphải kiểm tra bánh nếu có bất kỳ chiếc lốp nào bị xẹp quá 25%, và xe di chuyểntrên 20 phút. Máy phát gửi tín hiệu sóng radio tới máy tính của bảng táp-lô vàđèn tín hiệu cảnh báo sáng.

Một thống kê khác cũng chỉ ra, khoảng 28% xe chạy trên đườngcó ít nhất một lốp có độ xẹp hơi từ 25% trở lên. Nghiên cứu năm 2009 của Ủy banan toàn giao thông quốc gia Mỹ, có 57% phương tiện giao thông sử dụng hệ thốngkiểm tra áp suất có lốp căng, 43% còn lại ở mức trung bình.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.