Những phụ tùng cần thay thế định kỳ để bảo đảm an toàn khi sử dụng ô tô

Trong thời gian sử dụng ô tô, có nhiều phụ tùng dễ bị xuống cấp theo thời gian, cần phải được thay mới kịp thời nếu để quá sẽ ngày càng hư hỏng.

Những phụ tùng cần thay thế định kỳ để bảo đảm an toàn khi sử dụng ô tô-1

Trong một chiếc ô tô có hơn 30 nghìn chi tiết khác nhau

Một chiếc xe ô tô có tới hơn 30.000 chi tiết và tài xế nên biết trong số đó có một số những bộ phận cần phải được thay thế định kỳ, đúng lúc mới đảm bảo lái xe an toàn, tránh hỏng hóc, tai nạn. Vậy đó là những bộ phận nào?

Cao su chân máy, chân số

Động cơ và hộp số của xe ô tô cần phải được cột chặt vào khung và sàn xe thì mới có thể truyền động tới các bánh xe làm xe chuyển động. Nếu không có các cao su chân máy và chân số, xe sẽ rất rung, khoang động cơ luôn có tiếng va chạm và sinh ra hỏng hóc.

Các cao su chân máy, chân số bằng chất liệu cao su và được thiết kế khá đặc biệt để hấp thu các lực do động cơ và hộp số truyền xuống, không cho các rung động này tới sàn xe và buồng lái.

Thông thường chỉ khi hỏng thì mới cần thay cao su chân máy, chân số, tuy nhiên là phụ tùng hao mòn theo thời gian nên cũng được xếp vào phụ tùng cần thay thế định kỳ.

Những phụ tùng cần thay thế định kỳ để bảo đảm an toàn khi sử dụng ô tô-2

Chỉ một lỗ rò rỉ nhỏ trên ống dẫn dầu phanh cũng có thể khiến toàn bộ lượng dầu phanh của xe chảy hết xuống đường và làm chiếc xe bị mất phanh hoàn toàn

Thiết bị dẫn dầu phanh

Chỉ một lỗ rò rỉ nhỏ trên ống dẫn dầu phanh cũng có thể khiến toàn bộ lượng dầu phanh của xe chảy hết xuống đường và làm chiếc xe bị mất phanh hoàn toàn.

Những phụ tùng cần thay thế định kỳ để bảo đảm an toàn khi sử dụng ô tô-3

Dầu hộp số cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với xe số tự động

Dầu hộp số và dầu phanh

Dầu hộp số cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với xe số tự động. Với hộp số AT, dầu không chỉ thực hiện những vai trò cơ bản như: bôi trơn, làm sạch và làm mát, mà còn là thành phần không thể thiếu của hệ thống van và pít-tông thủy lực điều khiển hoạt động của hộp số. Thiếu dầu hộp số khiến xe yếu, tăng tốc kém, vòng tua cao mà vẫn ì và nặng nhất là hỏng cả hộp số.

Dầu phanh dùng quá lâu ngày sẽ bị ngậm nước do hút ẩm từ không khí (đặc biệt là nếu xe thường xuyên phải lội nước). Việc bị dính ẩm sẽ khiến nhiệt độ sôi giảm xuống làm cho dầu phanh sủi bọt, gây giảm khả năng truyền lực của phanh và khiến hệ thống phanh hoạt động kém hiệu quả, đặc biệt ở các tình huống xe phải phanh liên tục trong thời gian dài như khi đổ đèo.

Thông thường, dầu phanh được khuyến khích thay mới sau mỗi 40.000 km còn với dầu hộp số là 80.000 km vận hành. Tuy nhiên con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại dầu cụ thể.

Những phụ tùng cần thay thế định kỳ để bảo đảm an toàn khi sử dụng ô tô-4

Lọc gió khoang lái (lọc gió điều hoà) có nhiệm vụ lấy không khí trong sạch từ bên ngoài đưa vào khoang hành khách, có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của những người ngồi trên xe

Bộ lọc khí động cơ, lọc nhiên liệu và lọc khí khoang lái

Lọc khí động cơ (air filter) thường được chủ xe quan tâm vì bộ phận này gắn liền với động cơ, có nhiệm vụ lọc không khí sạch bơm vào trong xi lanh, giúp xe khởi động trơn tru hơn. Lọc khí bẩn sẽ khiến máy xe yếu hay tệ hơn là đề không nổ.

Lọc nhiên liệu (fuel filter) bảo vệ hệ thống bơm phun và động cơ khỏi các tác nhân gây hại như bụi bẩn, nước và các chất cặn trong nhiên liệu. Cùng với lọc khí, lọc nhiên liệu có tác dụng đảm bảo sự tinh khiết tối đa cho hỗn hợp xăng (hoặc dầu) và không khí, bơm vào xi-lanh, giúp động cơ luôn đạt hiệu suất tối đa. Lái xe cũng cần lưu ý rằng trên một xe có thể có nhiều lọc xăng khác nhau, chịu trách nhiệm lọc những thành phần khác nhau.

Trong khi đó, lọc gió khoang lái đôi khi còn được biết đến vơi tên gọi lọc gió điều hòa có nhiệm vụ lấy không khí trong sạch từ bên ngoài đưa vào khoang hành khách, có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của những người ngồi trên xe, nhưng lại ít được quan tâm. Lọc gió khoang lái bẩn có thể sẽ khiến xe mang mùi khó chịu hay mở máy lạnh hết cỡ mà không mát.

Những phụ tùng cần thay thế định kỳ để bảo đảm an toàn khi sử dụng ô tô-5

Trong mọi trường hợp, nếu dây đai xoắn bị đứt, nhiều bộ phận của động cơ sẽ hỏng cùng

Dây Curoa

Dây curoa là một trong những linh kiện có giá thấp nhất trên xe nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Trong mọi trường hợp, nếu dây đai xoắn bị đứt, nhiều bộ phận của động cơ sẽ hỏng cùng. Tệ hơn, nếu dây tổng bị đứt, động cơ sẽ bị đội nắp máy, buộc chủ nhân phải dỡ ra để đặt lại các trục và pít-tông, chi phí trong trường hợp này sẽ không nhỏ.

Dây đai xoắn thường hao mòn trong quá trình sử dụng, nhưng cũng có thể mục ruỗng vì hóa chất, độ ẩm không khí... Vì vậy nên thường xuyên quan tâm đến bộ phận này để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc.

Những phụ tùng cần thay thế định kỳ để bảo đảm an toàn khi sử dụng ô tô-6

Để nhiên liệu có thể tạo ra nhiên năng thì bugi phải hoạt động và phóng tia lửa điện làm cháy chúng

Bugi đánh lửa

Để làm trục khuỷu động cơ quay được, các xy lanh cần phải hoạt động liên tục và không ngừng nghỉ, và như vậy những chiếc bugi trong động cơ cũng thế, để nhiên liệu có thể tạo ra nhiên năng thì bugi phải hoạt động và phóng tia lửa điện làm cháy chúng.

Những chiếc bugi cũng cần được thay thế gần như định kỳ, nếu một trong số các bugi không hoạt động thì động cơ cũng sẽ dừng hoạt động, chúng phải làm việc đồng thời.

Theo Báo giao thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xe.baogiaothong.vn/nhung-phu-tung-can-thay-the-dinh-ky-de-bao-dam-an-toan-khi-su-dung-o-to-d453403.html

sử dụng ô tô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.