- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tại sao máy bay lại có phần đuôi cánh gập?
Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng phần đuôi cánh máy bay mang lại có tác động lớn đến hiệu suất vận hành của cả chuyến bay.
Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng phần đuôi cánh máy bay mang lại có tác động lớn đến hiệu suất vận hành của cả chuyến bay.
Bạn đã bao giờ thử nhìn ra ngoài cửa sổ máy bay hoặc quan sát chúng từ từ hạ cánh?
Và đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao máy bay lại có phần đầu nhọn ở đuôi cánh?
Điều mà bạn thấy chính là "winglets" hay được gọi là những chiếc cánh lượn, một bộ phận không thể thiếu của mọi chiếc máy bay hiện đại.
Tại sao chúng lại có mặt trên máy bay?
"Phần cánh lượn giúp giảm phần khí xoáy và giúp tăng lực nâng cho máy bay", Rober Gregg, chuyên gia khí động lực học chính của Boeing chia sẻ trên tờ Business Insider.
Xét về kĩ thuật, điều đó hoàn toàn chính xác. Gregg cũng nói thêm rằng lý do thực tế đằng sau câu trả lời thì dễ hiểu hơn rất nhiều.
Phần đuôi cánh gập của máy bay giúp tiết kiệm năng lượng, giảm lượng khí thải CO2 và giảm chi phí vận hành
Winglets cho phép những phần cách tạo ra lực nâng hiệu quả. Do đó, động cơ máy bay sẽ cần ít năng lượng hơn. Nhờ có phần winglets, máy bay có thể tiết kiệm một lượng năng lượng đáng kể, giảm lượng khí thải CO2 và giảm chi phí vận hành máy bay.
Boeing cho biết rằng thiết kế winglets trên máy bay 757 và 767 đã góp phần cải thiện lượng nhiên liệu đốt lên tới 5%; đồng thời cũng cắt giảm lượng khí CO2 thải ra tới 5%.
Một hãng hàng không có thể tiết kiệm được 500,000 gallon nhiên liệu (khoảng 1.892.700 lít) mỗi năm nếu lắp đặt phần cánh winglets cho dàn máy bay Boeing 767.
Winglets sẽ giúp làm giảm những tác động của lực cản. Khi một máy bay đang bay, áp suất phần trên cánh máy thấp hơn phần dưới cánh.
Ở gần khụ vực cánh lượn, không khí có áp suất cao ở phía dưới cánh sẽ bị đẩy về phía khu vực có áp suất thấp (ở phía trên) tạo ra xoáy.
Các dòng xoáy này sẽ chuyển động theo ba chiều dọc theo cánh máy bay. Nó không chỉ đẩy không khí lên và đi qua cánh mà còn giúp giữ dòng khí lại.
Với những cải tiến ở phần winglets, máy bay có thể làm suy yếu cường độ của vùng xoáy phía đuôi cánh. Quan trọng hơn, nó sẽ làm giảm lực cản lên trên toàn bộ cánh máy bay.
Lực cản cũng có thể được hạn chế bằng cách làm cho sải cánh rộng hơn. Trên thực tế, nếu sải cánh máy bay càng dài, lực cản tác dụng lên máy bay càng giảm.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các kĩ sư chế tạo máy bay không thể chế tạo phần cánh máy bay dài hơn.
Ví dụ, với những chiếc máy bay có phần thân hẹp như Boeing 737 và 757, chúng được thiết kế cho những chặng bay nội địa ngắn và trung bình.
Do những chuyến bay này không cần máy bay có kích thước lớn cho nên sải cánh cũng được thiết kế nhỏ lại đê vừa với khu vực đỗ quy định tại sân bay.
Do đó, thay vì giải pháp tăng diện tích của sải cánh máy bay, Boeing đã thiết kế phần đuôi cánh gấp để tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa thiết kế.
Trong vài trường hợp, phần đuôi cánh gấp không thực sự quan trọng do không có các rào cản trong không gian. Ví dụ, mẫu Boeing 777 được nhiều người ưa chuộng không có thiết kế winglets.
Theo như Gregg, lý do được đưa ra bởi vì Boeing 777 chuyên hoạt động tại các sân bay được thiết kế dành cho những máy bay cỡ lớn.
Vì lí do đó, hãng Boeing nhận thấy là chiếc máy bay này có thể hoạt động hiệu quả mà không cần phải bổ sung thêm các cánh lượn.
Được phát triển bởi Richard Whitcomb tại trung tâm nghiên cứu Langley của NASA vào năm 1976, các kĩ sư chế tạo máy bay đã làm việc khẩn trương để cải tiến thiết kế và hiệu suất của phần winglets.
Theo Gregg, những mẫu thiết kế thế hệ đầu dành cho các máy bay như Boeing 747-400 và McDonnell Douglas MD11 giúp việc đốt nhiên liệu trở nên hiệu quả từ 2.5% - 3%, so với những chiếc máy bay không được trang bị chi tiết này.
Thế hệ winglets thứ hai trên các mẫu Boeing 737, 757 và 767 có kích thước lớn hơn so với các mẫu đầu tiên với độ cong hoàn hảo. Những chiếc winglets đời hai này nâng hiệu suất đốt nhiên liệu lên tới 4% - 6%.
Máy bay Boeing 737 Max được trang bị với winglets tối tân nhất giúp nâng hiệu suất đốt nhiên liệu lên 1%-2%, so với mẫu winglets đời hai.
Theo Trí thức trẻ
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.