Thất tình có thể khiến phụ nữ hói đầu

Việc trải qua những biến cố tình cảm đau buồn, chẳng hạn như thất tình có thể khiến phụ nữ rụng tóc, thậm chí hói đầu nghiêm trọng. Và hiện tượng này không hề hiếm gặp như nhiều người nghĩ.

Việc trải qua những biến cố tình cảm đau buồn, chẳng hạn như thất tình có thể khiến phụ nữ rụng tóc, thậm chí hói đầu nghiêm trọng. Và hiện tượng này không hề hiếm gặp như nhiều người nghĩ.

rụng tóc, hói đầu, phụ nữ, thất tình
Căng thẳng sau hôn nhân tan vỡ đã khiến Rachel Brown bị hói đầu vĩnh viễn (ảnh to và ảnh nhỏ phía trên). Nữ diễn viên Kristen Steward cũng có dấu hiệu rụng tóc nghiêm trọng sau khi chia tay bạn trai lâu năm (ảnh nhỏ phía dưới). 

Khi chồng của Rachel Brown bỏ rơi cô cùng với đứa con đầu mới biết đi và đứa con thứ 2 mới 5 tháng tuổi, Rachel, lúc đó mới 24 tuổi, suy sụp hoàn toàn. Một tháng sau khi hôn nhân tan vỡ, mái tóc vàng tuyệt đẹp, dài chấm vai của Rachel bắt đầu rụng dần.

Ban đầu, Rachel cho rằng cô bị rụng tóc giống hiện tượng mà nhiều phụ nữ phải trải qua sau thời kỳ mang thai, nhưng nhiều tháng sau đó, mái tóc vẫn tiếp tục mỏng đi nghiêm trọng. Và đến một buổi sáng nọ, cô liếc nhìn vào trong gương và thấy rõ phần da trên đỉnh đầu.

Rachel đã tới khám bác sĩ. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, cô có lượng hoóc môn androgen cao đến mức đang lo ngại. Ở một số người, cơ thể của họ sẽ sản sinh androgen quá mức để đối phó với căng thẳng. Cô được chuyển tới tham vấn một chuyên gia da liễu (nhiều vấn đề về lông/tóc được phân loại là rối loạn về da) và vị bác sĩ này kết luận, việc rụng tóc của Rachel bắt nguồn từ sự căng thẳng do hôn nhân tan vỡ.

16 năm sau, Rachel vẫn phải sống chung với di chứng của sự cố rụng tóc năm đó. Cô hiện đã 40 tuổi, có công việc ổn định và cư trú ở Somerset, Anh cùng với người chồng thứ hai và 4 đứa con tuổi từ 8 - 17.

Mặc dù chuyện của Rachel khá đau buồn, nhưng không hề hiếm gặp như bạn nghĩ. Phát thanh viên truyền hình Anh Gail Porter từng bị hói đầu năm 34 tuổi sau khi ly hôn và mặc dù tóc của cô bắt đầu tái mọc 5 năm sau đó, nhưng đến năm ngoái, cô lại bị hói một lần nữa.

Gần đây nhất, hồi tháng trước, nữ diễn viên Mỹ Kristen Stewart - ngôi sao trong bộ phim "Chạng vạng" đình đám của Hollywood, cũng bị chụp ảnh dường như cho thấy những mảng hói lẫn trong mái tóc đen, dài của cô. Các bức ảnh này xuất hiện quanh khoảng thời gian cô chia tay với người bạn trai lâu năm - Robert Pattinson.

Theo tiến sĩ Bessam Farjo, giám đốc y tế của Viện Lông/tóc Anh cho biết, việc phụ nữ bị rụng tóc sau căng thẳng của sự đổ vỡ quan hệ tình cảm không phải là hiếm gặp. Ông Farjo giải thích, khi con người bị rơi vào tình trạng căng thẳng, bộ não sẽ sản sinh ra các tín hiệu dẫn truyền thần kinh khắp cơ thể, có thể làm khởi phát nhiều phản ứng về hoóc môn và trong hệ miễn dịch, dẫn tới tác động đến các nang lông.

Trái tim của bạn càng bị tổn thương, các tín hiệu dẫn truyền thần kinh này càng sản sinh ra nhiều và phụ thuộc vào cấu tạo gen, chúng có thể can thiệp vào vòng đời của tóc theo nhiều cách.

Trong trường hợp của Rachel, các chuyên gia tin rằng, thất tình khiến lượng hoóc môn androgen sản sinh ra quá mức, gây ra chứng hói đầu ở nữ giới, đặc trưng bằng việc rụng mỏng tóc ở khắp đầu, đặc biệt tại vùng đỉnh đầu. Trong các trường hợp khác, các tín hiệu dẫn truyền thần kinh có thể làm khởi phát một chứng tự miễn dịch có tên gọi rụng tóc từng vùng. Khi đó, các tế bào trắng, vốn thường được huy động để chống lại nhiễm trùng, đã tấn công các nang tóc, dẫn tới sự xuất hiện của những mảng tóc rụng khắp da đầu và đôi khi là hói hoàn toàn.

Theo Daily Mail/Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.