Thiếu ngủ một giờ khiến con người thèm ăn “mỡ”

Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra, việc ngủ thiếu giấc thường xuyên sẽ khiến con người tăng cân nhanh như tên lửa.

Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra, việc ngủ thiếu giấc thường xuyên sẽ khiến con người tăng cân nhanh như tên lửa.

Một tin không vui dành cho những cú đêm mới được công bố gần đây, đó là việc ngủ ít, ngủ không đủ giấc sẽ khiến con người béo phì nhanh một cách chóng mặt. 



Theo đó, nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Fan He thuộc ĐH Pennsylvania đứng đầu đã tiến hành khảo sát mối quan hệ giữa thói quen ăn uống với giấc ngủ của 342 thanh thiếu niên ở độ tuổi 17. Các tình nguyện viên này được đeo vòng tay actigraph – dụng cụ đo chu kỳ hoạt động cá nhân trong 7 ngày.

>> Phát hiện mới: kiêng ăn chất béo càng thêm tăng cân
Nhờ vòng tay actigraph, nhóm chuyên gia biết được thời lượng giấc ngủ của các tình nguyện viên. Tiếp đó, họ hỏi các đối tượng này về thói quen ăn uống trong thực tế ra sao. Cuối cùng, các thông tin tổng hợp sẽ được phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Kết luận cho thấy, trung bình giấc ngủ mỗi thanh thiếu niên dài 7 tiếng/ngày. Nếu ngủ ít hơn thời lượng trên thì ngày hôm sau, chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn một cách bất thường. 



Cụ thể, thiếu ngủ một giờ khiến ta nạp thêm vào cơ thể hơn 201 calorie đồng thời ăn thêm khoảng 6g chất béo (một thìa cà phê bơ) và 32g carbonhydrate (100g mì spaghetti). Nếu duy trì tình trạng này, sớm hay muộn bạn cũng trở thành một “em chã” thứ thiệt.



Lý giải hiện tượng nói trên, tiến sĩ He cho biết, thiếu ngủ khiến leptin – hormone làm giảm sự thèm ăn không được tiết ra đầy đủ. Ngược lại, ghrelin – hormone thèm ăn được sản sinh rất nhiều. Do đó, một đêm thiếu ngủ, bạn sẽ phải trả giá bằng một ngày ăn uống vượt tiêu chuẩn sức khỏe.


Thiếu ngủ kéo dài có thể biến bạn từ một thanh niên cường tráng thành một thanh niên "bụng phệ"

Thực tế, tác hại gây béo phì khi thiếu ngủ đã được nhiều chuyên gia thừa nhận trước đây. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu thực nghiệm với các kết quả định lượng chính xác về mức độ ảnh hưởng của giấc ngủ tới việc tăng cân. 

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội tim mạch Mỹ (American Heart Association).

Theo Việt Anh
Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.