Tốc độ 4G tại VN có nhanh nhất Đông Nam Á?

Tốc độ thử nghiệm 4G của VNPT được công bố cao nhất Đông Nam Á, nhưng theo các chuyên gia, cần thời gian và lượng người dùng đủ nhiều để đánh giá khách quan về tốc độ thực tế.

Tốc độ thử nghiệm 4G của VNPT được công bố cao nhất Đông Nam Á, nhưng theo các chuyên gia, cần thời gian và lượng người dùng đủ nhiều để đánh giá khách quan về tốc độ thực tế.

Ngày 18/1 vừa qua, VNPT thông báo triển khai dịch vụ 4G tại Phú Quốc và quận 1, quận 3 TP HCM. Theo thông tin tiết lộ với báo chí vài ngày trước đó, VNPT cho biết tốc độ đo được trong phòng thí nghiệm, ở điều kiện tối ưu lên đến 584 Mbps. Đây là mức tốc độ cao nhất khu vực Đông Nam Á mà một nhà mạng từng đạt được. 

Tuy nhiên, kết quả đo thực tế tại quận 1 cho thấy, tốc độ trên các smartphone hỗ trợ mạng 4G thông thường (Cat 4) đạt mức 139,88 Mbps (download) và 39,81 Mbps (upload). Các mẫu smartphone cao cấp mới ra mắt hỗ trợ mạng LTE Cat 6 có thể đạt mức 216/32Mbps, tức khoảng 70% so với tốc độ lý thuyết của chuẩn Cat 6. 

Tốc độ 4G tại VN có nhanh nhất Đông Nam Á?
Tốc độ 4G ở quận 1 và quận 3 TP HCM đang ở mức trên 200 Mbps. Theo các chuyên gia, đây là mức tốc độ rất cao, nhưng có thể chỉ đạt được ở thời điểm còn ít người dùng. Tốc độ thực tế chỉ có thể đánh giá khách quan khi các nhà mạng triển khai 4G trên toàn quốc và có lượng người dùng đủ nhiều. 

Giải thích về tốc độ thử nghiệm 4G "cao nhất Đông Nam Á", ông Nguyễn Sơn Hải, Phó trưởng phòng kinh doanh của VNPT cho biết đơn vị này đã sử dụng một thiết bị đo chuyên dụng, khác với thiết bị đầu cuối (smartphone, tablet) đang có trên thị trường, nhờ đó mới có thể đạt được mức tốc độ này. Những smartphone hỗ trợ 4G nhanh nhất hiện nay cũng chỉ dừng lại ở mức 450 Mbps. 

Cũng theo vị đại diện này, kết quả 584 Mbps chỉ phản ánh một phép đo trong điều kiện tối ưu, với mục đích kiểm tra khả năng của hạ tầng. Trong điều kiện thực tế, mức tốc độ có thể thấp hơn nhiều so với thử nghiệm, nhưng vẫn ở mức cao và cho người dùng trải nghiệm tốt hơn nhiều so với 3G. Ông Sơn cho biết VNPT đang chờ một bản báo cáo về hành vi người dùng 4G mới quyết định đầu tư đến mức nào. Vì công nghệ 4G đòi hỏi những người dùng mới, đam mê công nghệ, Internet và tiêu thụ những nội dung phân giải cao. 

Theo số liệu từ Ookla's Net Index, tốc độ Internet trên di động (3G/4G) trung bình tại châu Á đang ở mức 10,9 Mbps. Các nước có tốc độ 4G cao trong khu vực bao gồm Singapore (16,2 Mbps), Hong Kong (15 Mbps), Trung Quốc (27,6 Mbps). Ở khu vực Đông Nam Á, tốc độ Internet tại các nước đã phủ sóng 4G trên diện rộng như Thái Lan chỉ ở mức 5,5 Mbps, Malaysia 6,4 Mbps.

Trao đổi với PV, ông Thân Trung Nghĩa, làm việc tại một công ty chuyên cung cấp máy chủ và dịch vụ hosting tại Việt Nam, cho rằng chưa đủ để kết luận 4G tại Việt Nam "nhanh nhất Đông Nam Á", bởi việc thử nghiệm của các nhà mạng trong thời gian qua chỉ ở phạm vi hẹp (Viettel thử nghiệm ở Bà Rịa - Vũng Tàu, VNPT thử nghiệm ở quận 1, quận 3 TP HCM và huyện đảo Phú Quốc) và số lượng thiết bị không nhiều nên có thể đat được mức tốc độ cao đến như vậy. "Tốc độ ở thời điểm ban đầu lúc nào cũng rất tốt, nhưng phải chờ đến khi lượng người dùng đủ nhiều, thậm chí bão hoà, mới có thể biết được tốc độ thực sự của 4G tại Việt Nam", ông Nghĩa cho biết. 

Cũng theo chuyên gia này, trong bối cảnh nội dung độ phân giải cao (2K, 4K) chưa nhiều tại Việt Nam, người dùng chưa cần thiết phải nâng cấp lên mạng 4G nếu nhu cầu sử dụng chỉ ở mức bình thường. "Đọc báo, xem YouTube ở chất lượng 720p thì mạng 3G vẫn đáp ứng được nếu chưa bị giới hạn tốc độ cao", chuyên gia này chia sẻ.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.