Trong điều kiện kinh tế hiện nay, dòng xe dung tích nhỏ
trở thành một lựa chọn phương tiện hợp lý, đặc biệt cho những người bắt
đầu.
So với các mẫu xe 4 thì, dòng xe 2 thì được đánh giá
nhanh hơn, nhẹ hơn, kém kinh tế, có nhu cầu bảo dưỡng, nhưng lại đơn
giản và dễ sử dụng. Xe 4 thì bền hơn và kinh tế, nhưng cũng nặng, kém
công suất và chậm hơn.
Với những người mới chơi xe, có không ít lựa chọn ngay
trong phân khúc 125 phân khối, với cả động cơ 2 thì và 4 thì, với những
ưu nhược điểm như trên và thực hành một thời gian trước khi chọn sang
dòng xe dung tích lớn.
|
1. Yamaha DT125R là lựa chọn tốt nhất, với điều kiện
người chơi có chiều cao đáng kể. Sản phẩm này có 20 tuổi đời nhưng thiết
kế không hề lạc hậu. Động cơ 2 thì dung tích 123 phân khối với công
suất 14 mã lực, trọng lượng 122 kg, tốc độ tối đa 105 km/h. Còn có phiên
bản DT125X nặng hơn một chút, đắt hơn nhưng khả năng off-road kém hơn. |
|
2. Aprilia RS125 cũng đã có hơn 20 năm tuổi đời và là
một trong những lựa chọn sáng suốt cho những người mới chơi xe suốt 2
thập kỷ qua. Thiết kế xe đua với khả năng vận hành và phanh kết hợp hài
hòa. Động cơ 2 thì dung tích 125 phân khối với công suất 15 mã lực và
mô-men xoắn 14 Nm. Trọng lượng 126 kg. Tốc độ tối đa 113 km/h. Đây cũng
là một sản phẩm khá đắt, khoảng 5.500 USD cho bản 2010 tại Mỹ, nên người
chơi cần chắc chắn về khả năng chi trả cho bảo dưỡng, thay thế và bảo
hiểm hay thậm chí làm lại động cơ trước khi mua. |
|
3. Honda CG125 là một lựa chọn nhạy cảm và dành cho
những ai tìm hàng giá rẻ. Ra mắt từ 1985 và ít nâng cấp nhưng xe được
đánh giá là phương tiện cơ bản và đáng tin cậy. Động cơ 4 thì làm mát
bằng gió dung tích 124 phân khối với công suất 11 mã lực và mô-men xoắn
9,5 Nm. Trọng lượng 114 kg. Tốc độ tối đa 97 km/h. Sản phẩm này có phí
bảo dưỡng và bảo hiểm thấp, mức tiêu hao nhiên liệu thấp. |
|
4. Yamaha YZF-R125 khá lớn với ngoại hình đậm chất thể
thao cùng động cơ 4 thì bền bỉ và kinh tế. Đây cũng là sản phẩm giúp
Yamaha giành lại miếng bánh từ Honda CBR125R. Xe có công suất 15 mã lực
và mô-men xoắn 12 Nm. Trọng lượng 127 kg và tốc độ tối đa 113 km/h. |
|
5. Honda CBR125R với động cơ 4 thì không ít lần đứng
đầu bảng xếp hạng doanh số trong nhiều năm qua. Xe có thể hơi nhỏ nhưng
khả năng dừng, chạy và vận hành đều hoàn hảo. Động cơ công suất 13 mã
lực và mô-men xoắn 11 Nm. Trọng lượng 127 kg và tốc độ tối đa 113 km/h.
Tuy nhiên, giảm xóc và ống xả được cho là có thể bị gỉ, còn khóa dừng có
thể bị cong nếu gặp tai nạn. CBR125R bị lu mờ trước đối thủ Yamaha
YZF-R125 hợp thời hơn. |
|
6. Honda Varadero 125 có thiết kế cao ráo và có thể
vượt qua những cỗ máy có dung tích động cơ lớn hơn. Động cơ công suất 15
mã lực vừa đạt mức giới hạn. Xe thích hợp chạy trong phố nhưng cũng
không hề thua kém trên những chặng đường dài về độ tiện nghi. Khả năng
vận hành ổn định. Tuy nhiên, xe quá nặng và quá bảnh bao để đi off-road.
Trọng lượng 152 kg và tốc độ tối đa 113 km/h. |
|
7. Italjet Dragster 125 là một chiếc scooter nhưng
mang phong cách nổi loạn với một danh sách dài các phụ tùng độ. Nhưng
chỉ nên độ xe khi có đầy đủ giấy phép, và cố gắng chạy xe "hiền" nhất có
thể, bởi nếu tai nạn thì bảo hiểm cũng vô nghĩa. Khớp cầu phía trước
rất đắt khi cần thay thế. Động cơ 15 mã lực và mô-men xoắn 14 Nm. Trọng
lượng 107 kg và tốc độ tối đa 113 km/h. |
|
8. Hyosung GT125R có ngoại hình ngầu hơn sức mạnh thật
sự và được coi là lựa chọn tốt nhất từ hãng xe Hàn Quốc. Tại Anh, xe có
giá 5.300 USD nên người chơi được khuyên không nên mua xe mới mà đợi
đến khi có đợt giảm giá hoặc có thể mua xe cũ. Chất lượng không tốt như
xe Nhật, nhưng chỉ cần bảo quản tốt và tránh quá phấn khích trên đường.
Động cơ 15 mã lực và mô-men xoắn 9,5 Nm. Trọng lượng 150 kg và tốc độ
tối đa 113 km/h. |
|
9. Kawasaki Eliminator là lựa chọn cho những ai thích
sự giới hạn về tốc độ, hoặc kiểu vừa chạy vừa ngắm cảnh. Những mẫu đường
trường như Eliminator dễ lái, yên xe thấp. Ngoài ra, động cơ xi-lanh
đơn có xu hướng nhẹ hơn, đơn giản hơn so với loại 2 xi-lanh. Động cơ
công suất 12 mã lực và mô-men xoắn 9,5 Nm. Trọng lượng 135 kg và tốc độ
tối đa 105 km/h. |
|
10. Suzuki Van Van 125 dựa theo những chiếc xe đạp của
thập niên 70, là sự pha trộn tuyệt vời của phong cách cổ điển với chi
phí thấp và là lựa chọn cho những người có chiều cao khiêm tốn. Chiều
cao yên xe thấp và chiều cao tổng thể vừa đủ khiến xe dễ điều khiển hơn.
Động cơ công suất 12 mã lực và mô-men xoắn 9,5 Nm. Trọng lượng 120 kg
và tốc độ tối đa 105 km/h. |
Theo Vnexpress