Ung thư bạch cầu là do gene

Bệnh bạch cầu tỷ bào cấp tính là một bệnh ác tính về máu, xảy ra khi các tủy xương sản xuất quá nhiều tế bào bạch cầu non chưa phân hóa hoặc phân hóa kém. Sự sinh sôi mạnh mẽ của bạch cầu non khiến tỷ lệ giữa bạch cầu và hồng cầu trong máu mất cân bằng. Lượng bạch cầu non tăng lên trong khi hồng cầu lại giảm.

Ba nhóm đột biến gene gâybệnh bạch cầu tủy bào cấp tính, một dạng ung thư bạch cầu, vừa được các nhàkhoa học phát hiện.

Bệnh bạch cầu tỷ bào cấp tínhlà một bệnh ác tính về máu, xảy ra khi các tủy xương sản xuất quá nhiều tếbào bạch cầu non chưa phân hóa hoặc phân hóa kém. Sự sinh sôi mạnh mẽ củabạch cầu non khiến tỷ lệ giữa bạch cầu và hồng cầu trong máu mất cân bằng.Lượng bạch cầu non tăng lên trong khi hồng cầu lại giảm.

Trong cơ thể bạch cầu cónhiệm vụ chống vi khuẩn, protein lạ xâm nhập vào cơ thể, tạo khả năng miễndịch của cơ thể đối với nhiều bệnh do virus và vi khuẩn gây nên. Chức năngcủa hồng cầu là đưa các phân tử oxy tới các tế bào và mô của cơ thể.

Ung thư bạch cầu là do gene
Hình minh họa hồng cầu (đỏ) và bạch cầu (trắng) trong động mạch. Ở những người mắc bệnh bạch cầu tủy bào cấp tính, số lượng bạch cầu non tăng mạnh mẽ, vượt ra khỏi sự kiểm soát của cơ thể. Ảnh: Nature.

Do bạch cầu non chưa pháttriển đầy đủ nên chúng không thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạtừ bên ngoài cơ thể. Nhưng chúng lại chiếm chỗ của các hồng cầu nên lượngoxy mà hồng cầu mang tới các mô giảm. Bệnh nhân có thể tử vong trong vàituần nếu không được điều trị hữu hiệu.

BBC cho biết, các nhà khoahọc của Viện Wellcome Trust Sanger - một cơ sở nghiên cứu gene và di truyềntại Anh - phát hiện đột biến ở một gene mang tên Npm1 là nguyên nhân chủ yếugây bệnh bạch cầu tủy bào cấp tính. Sau khi gây đột biến gene Npm1 ở chuột,họ nhận thấy một phần ba số lượng của chúng mắc bệnh. Đột biến ở gene Npm1làm tăng khả năng tái sinh ở tế bào máu - một dấu hiệu của bệnh ung thư.

Ngoài ra nhóm nghiên cứu cònphát hiện hai đột biến gene khác ở gene Npm1, trong đó một đột biến tác độngtới quá trình phân chia và tăng trưởng của tế bào máu, còn đột biến kia làmthay đổi môi trường xung quanh tế bào máu.

Tiến sĩ George Vassiliou, nhàhuyết học của Viện Wellcome Trust Sanger, nhận định rằng phát hiện mới sẽgiúp giới khoa học chế tạo những loại thuốc mới để điều trị bệnh bạch cầutủy bào cấp tính.

"Những loại thuốc mới sẽ ngănchặn ba dạng đột biến ở gene Npm1, nhờ đó quá trình điều trị bệnh bạch cầutủy bào cấp tính sẽ trở nên hiệu quả hơn", Vassiliou nói.

Theo Minh Long
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.