- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vì sao đồng hồ Apple không thể hái ra tiền như iPhone?
Theo Forbes, vấn đề lớn nhất của Apple Watch không phải về phần mềm mà là về phần cứng của sản phẩm. Cụ thể hơn, điều gì sẽ xảy ra khi Apple Watch mới ra mắt?
Theo Forbes, vấn đề lớn nhất của Apple Watch không phải về phần mềm mà là về phần cứng của sản phẩm. Cụ thể hơn, điều gì sẽ xảy ra khi Apple Watch mới ra mắt?
Smartphone có vòng đời khá ngắn do tại Mỹ, các hợp đồng viễn thông thường chỉ kéo dài 1 - 2 năm. Người dùng Mỹ cũng rất thường thay thế điện thoại sau một thời gian sử dụng.
Nhưng với tablet, chúng ta thấy cơn sốt mua sắm tablet mới không hiện hữu như với smartphone. Vòng đời của tablet dài hơn nhiều so với smartphone. Trong trường hợp này, tablet giống với laptop hơn là smartphone.
Một trong những điều quan trọng mà nhiều người chưa biết về sự ra mắt và phổ biến của smartwatch trong hơn 2 năm qua là câu hỏi: Sau bao lâu người dùng smartwatch sẽ nâng cấp phiên bản mới?
Liệu người dùng smartwatch có sẵn sàng nâng cấp smartwatch mỗi 1 năm hoặc 2 năm giống như với smartphone, hay họ sẽ xem khoản mua smartwatch là một khoản mua sắm lâu dài như laptop, tablet? Làm thế nào các công ty có thể đảm bảo phiên bản sau hơn phiên bản trước?
Khả năng cập nhật phần mềm và chức năng của smartphone sẽ khiến người dùng mong muốn nâng cấp lên một chiếc smartwatch mới khi nó ra đời với nhiều tính năng hơn. Việc người dùng không mua smartwatch mới mỗi năm không chỉ làm chậm việc ra đời những phiên bản mới, mà nó còn gây áp lực lên doanh thu và lợi nhuận của dòng sản phẩm này.
Và đây cũng là một vấn đề nữa của smartwatch. Smartwatch là sản phẩm được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu cao cấp trên thị trường, mang lại những dòng doanh thu mới, cũng như đóng góp tích cực vào lợi nhuận của các nhà sản xuất. Nhưng nhiều hãng smartwatch lại gia nhập vào một thị trường mà đồng hồ vốn được quan niệm và kỳ vọng là sẽ tồn tại trong nhiều năm, chúng cũng được xem như những món bảo bối truyền lại cho các thành viên của gia đình.
Smartwatch Pebble ra đời là để cạnh tranh với các dòng máy smartwatch khác, chứ không phải cạnh tranh với thị trường đồng hồ cao cấp với những tên tuổi như TAG Heuer, Rolex, hay Omega. Pebble chưa bao giờ cạnh tranh ở mặt phần cứng "mới nhất", mà cạnh tranh ở phần mềm, các tính năng, cũng như nỗ lực tiếp thị xã hội để nó có chỗ đứng trên thị trường smartwatch còn non trẻ.
Trong khi đó, thị trường cũng đã có đồng hồ cao cấp TAG Heuer và cả sản phẩm Android Wear của TAG Heuer ra mắt gần đây. Sản phẩm được bán với giá 1.500 USD, đi kèm chế độ bảo hành đặc biệt. Sau 2 năm, khi các chức năng của sản phẩm đã trở nên cũ kỹ, bạn có thể trả thêm 1.500 USD để nâng cấp lên chiếc đồng hồ cơ TAG Heuer Carrera (hiện có giá bán lẻ khoảng 5.000 USD).
Apple Watch đang ở trong bối cảnh này. Nó xuất hiện như một kiệt tác xa hoa và được bán theo đúng cách đó, mức giá cao và có lẽ đã được hàng triệu người dùng mua về. Những người dùng sành điệu hy vọng rằng Tim Cook sẽ công bố Apple Watch 2 trong tháng 3/2016.
Làm thế nào Apple bán chiếc đồng hồ này cho những đối tượng khách hàng không phải là những người sành điệu và đam mê công nghệ, mang lại cho thị trường tiêu dùng niềm tự tin khi mua Apple Watch?
Nếu Apple có thể bán Apple Watch theo mô hình được hãng viễn thông trợ giá như với iPhone, hẳn hãng sẽ ở vào một vị thế tốt hơn trong cuộc cách mạng smartwatch, cũng như chiếm lĩnh phần lớn lợi nhuận của thị trường này, như là với smartphone. Khi phân tích kỹ hơn về chiến lược của Apple, ta thấy hãng này đã có công cụ để biến điều đó thành sự thật.
Chương trình Nâng cấp iPhone của Apple (iPhone Upgrade Program) đã chia nhỏ cái giá phải trả để có một chiếc iPhone mới ra trong 24 tháng. Như vậy, Apple sẽ cho phép người dùng nâng cấp lên iPhone mới sau mỗi 12 tháng, với điều khoản tài chính được giãn rộng ra thành 20 tháng. Người dùng nhận iPhone mới, khoản tiền phải thanh toán hàng tháng vẫn giữ nguyên, chi phí thực sự của khoản "lên đời" này được ẩn đi, và Apple lại bán được hàng... cộng thêm những máy cũ được trả về Apple để sửa chữa lại và bán tiếp cho những thị trường cấp 2 khác.
Nếu áp dụng mô hình này với Apple Watch, thay vì mua thẳng một chiếc Apple Watch mới, người tiêu dùng có thể đăng ký chương trình Apple Watch Upgrade Program. Mỗi năm, khi phiên bản mới ra mắt, người dùng có thể bán lại Apple Watch cũ để đổi lấy Apple Watch mới. Chi phí được ẩn đi, người dùng tự tin mua Apple Watch và họ sẽ không bao giờ bị bỏ lại phía sau, còn Apple lại có thị phần trong mảng smartwatch xa hoa.
Đối với mảng thị trường "bình dân" lợi nhuận thấp hơn (dưới 200 USD), Apple không có ý định đưa Apple Watch vào. Cũng như thị phần khổng lồ của Andoird chủ yếu nhờ các mẫu smartphone bình dân, mang lại tỷ suất lợi thấp, thị trường smartwatch cấp thấp có thể dành cho Pebble, Android Wear và các thiết bị theo dõi hoạt động sức khỏe.
Miếng bánh smartwatch vẫn đang phát triển, người tiêu dùng có thể vẫn chưa đủ tự tin rằng Apple đã có câu trả lời đúng về mảng smartwatch. Việc thiếu tự tin có thể ngăn cản họ mua smartwatch. TAG Heuer đã có giải pháp riêng của họ và smartwatch của TAG Heuer hiện đang nhận đơn hàng cho đến tháng 5/2016. Apple hẳn là cũng có giải pháp riêng. Nhưng khi nào thì giải pháp của Apple được triển khai?
Theo Vnreview
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.