Vì sao không nên để điện thoại gần giường ngủ?

Theo các nghiên cứu, hơn 71% dân Mỹ đặt điện thoại cạnh giường để không bở lỡ cuộc gọi, tin nhắn. Thói quen tưởng như vô hại này lại ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Theo các nghiên cứu, hơn 71% dân Mỹ đặt điện thoại cạnh giường để không bở lỡ cuộc gọi, tin nhắn. Thói quen tưởng như vô hại này lại ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Việc đặt điện thoại trên giường ngủ đã được chứng minh gây hại cho giấc ngủ và sức khoẻ. Người dùng sẽ gặp những phiền toái sau nếu không rời chiếc điện thoại của mình ngay cả trong giấc ngủ.

Vi sao khong nen de dien thoai gan giuong ngu? hinh anh 1
"Ôm" điện thoại lên giường ngủ sẽ gây hại cho sức khoẻ. Ảnh: Getty.

Gây khó ngủ

Theo các nhà khoa hock, ánh sáng từ điện thoại sẽ làm não sản xuất ra ít Melatonin hơn. Hóc-môn này giúp bạn dễ ngủ. Ngoài ra, đèn báo hiệu thiết bị đang sạc phát ra bước sóng xanh, ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn, gây khó ngủ.

Mệt mỏi vào sáng hôm sau

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sử dụng điện thoại sau khi tắt đèn ngủ sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn vào hôm sau. Ngay cả khi bạn ngủ sâu, giấc ngủ vẫn không chất lượng.

Dễ hoả hoạn

Sở cảnh sát New York cảnh báo việc đặt điện thoại dưới gối có thể tạo ra một lỗ hổng và nó sẽ bắt lửa vì quá nhiệt. Nhiều vụ bỏng hay tử nạn vì nạn nhân để điện thoại dưới gối được ghi nhận tại nhiều quốc gia. Hầu hết các trường hợp đều phát cháy khá lớn. Hãy nói không với việc này.

Nhiều vi khuẩn hơn toilet

Không ai muốn ngủ bên cạnh một cái toilet cả, nhưng bạn sẽ làm điều đó khi ngủ gần một chiếc điện thoại, vì có nhiều loại vi khuẩn bám lên thiết bị này khi bạn sử dụng hằng ngày. Người dùng có thể dễ dàng tẩy sạch vi khuẩn bám trên điện thoại bằng khăn mềm thấm chút cồn.

Ám ảnh khi thiếu điện thoại (Hội chứng Nomophobia)

Đây là hội chứng sợ hãi, bồn chồn khi thiếu điện thoại đi động. Để ngăn chặn điều này, hãy tắt điện thoại của bạn ít nhất một lần mỗi ngày, đặt điện thoại cách bạn 4m đến 5m trước khi đi ngủ.

Gây mệt mỏi cho mắt

Sau cả ngày làm việc với máy tính, tối ngồi trước TV, mắt của bạn cần được nghỉ ngơi. Nhưng khi đặt điện thoại gần giường ngủ, người dùng dễ có thói quen xấu là luôn kiểm tra điện thoại một cách vô thức. Để tránh điều này và các bệnh kéo theo như đau đầu, khô mắt, giảm thị lực,... người dùng nên để điện thoại cách xa giường ngủ và cho đôi mắt nghỉ ngơi.

Phát ra bức xạ di động

Dù chưa có bằng chứng đủ mạnh để khẳng định bức xạ di động tác động xấu đến não. Nhưng trong khi chờ giới khoa học ngã ngũ, hãy hạn chế đến mức có thể. Đó là lí do Rachel Rothman, Giám đốc công nghệ tại viện nghiên cứu Good Housekeeping cảnh báo người dùng không nên ngủ với điện thoại để dưới gối.

Theo Zing


điện thoại

ảnh hưởng đến sức khoẻ.


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.