Vitamin B3 làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người có cholesterol cao

Một nghiên cứu quốc tế lớn cho thấy vitamin B3 (niacin) không làm giảm nguy cơ tử vong hoặc đột quị ở người có cholesterol cao, mà còn làm tăng nguy cơ tử vong.

Một nghiên cứu quốc tế lớn cho thấy vitamin B3 (niacin) không làm giảm nguy cơ tử vong hoặc đột quị ở người có cholesterol cao, mà còn làm tăng nguy cơ tử vong. Do đó, phần lớn mọi người không nên sử dụng loại thuốc này.

Vitamin B3 làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người mỡ máu

Niacin đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong 50 năm qua, chủ yếu nhờ tác dụng làm tăng nồng độ cholesterol HDL “tốt” (lipoprotein tỷ trọng cao).

Tuy nhiên, một nghiên cứu kéo dài 4 năm trên hơn 25.000 người 50 - 80 tuổi cho thấy thuốc không làm giảm tỷ lệ đau tim hoặc đột quị. Các địa điểm nghiên cứu bao gồm Anh, Trung Quốc và bán đảo Scandinavia.

Tất cả đều đang uống thuốc nhóm statin để giảm cholesterol. Ngoài ra, một số cũng uống niacin giải phóng kéo dài và laropiprant (thuốc làm giảm tình trạng bốc hỏa do niacin liều cao). Một số khác được phân ngẫu nhiên vào nhóm uống giả dược.

Kết quả nghiên cứu cho thấy niacin “có liên quan với xu hướng tử vong tăng”. Thuốc cũng liên quan với “tăng đáng kể các tác dụng phụ nặng: bệnh gan, nhiễm trùng, xuất huyết, bệnh gout, mất kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường và phát triển bệnh tiểu đường ở người không bị bệnh khi nghiên cứu bắt đầu”.

Donald Lloyd-Jones, Trường Y Feinberg, Đại học Tây Nam (Mỹ) cho biết nguy cơ tử vong tăng 9% ở những người dùng niacin là lớn hơn mọi lợi ích có thể có.

“Điều này có nghĩa là cứ 200 người dùng niacin thì sẽ có thêm một người chết. Với dấu hiệu như vậy thì đây là liệu pháp không thể chấp nhận được đối với đại đa số người bệnh”.

Nghiên cứu, được công bố trên tờ New England Journal of Medicine.

Một nghiên cứu khác về niacin, gồm hơn 3.400 bệnh nhân, cho thấy thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và cũng không có tác dụng chống lại bệnh tim mạch.

“Niacin phải được xem là có độc tính đối với đa số bệnh nhân và không nên dùng thường xuyên”, Lloyd-Jones viết.

Thay vào đó, liệu pháp statin vẫn là điều trị thuốc đầu bảng để giảm cholesterol, còn niacin chỉ nên dành cho những bệnh nhân nguy cơ cao không thể dung nạp được statin, các nhà nghiên cứu kết luận.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.