Xe ôtô càng hiện đại, càng tiết kiệm xăng

Thời gian vài năm trở lại đây, các hãng xe đều tích hợp công nghệ tiết kiệm nhiên liệu lên các mẫu xe của mình.

Thời gian vài năm trở lại đây, các hãng xe đều tích hợp công nghệ tiết kiệm nhiên liệu lên các mẫu xe của mình.

Các nhà sản xuất ôtô hiện đang bám rất sát nhau trong cuộc đua chế tạo chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Trong khi giá xăng dầu hiện nay có những biến động theo chiều hướng tăng dần thì khách hàng chính là người được lợi nhất từ việc các hãng áp dụng những công nghệ mới.

Mỗi thương hiệu thường sử dụng kết hợp một vài công nghệ vào giải pháp của mình để đạt được hiệu quả cao nhất cho việc tiết kiệm nhiên liệu. Các công nghệ mang đến hiệu quả tiết kiệm, vậy các hãng xe đang làm gì để có thể giảm được lượng nhiên liệu tiêu thụ?

Tắt bớt xi-lanh: Hiệu quả từ 4 đến 10%

Công nghệ này giúp động cơ của xe chỉ hoạt động với một số xi lanh nhất định. Các hãng xe hơi trên thế giới đã áp dụng công nghệ này từ những năm 2005. Động cơ của xe khi hoạt động trong điều kiện bình thường chỉ chạy với một nửa số xi-lanh nó có. Tại Việt Nam, công nghệ này có thể thấy trên các xe Honda Accord sử dụng động cơ V6.

Bộ siêu tăng áp: Hiệu quả từ 2 đến 6%

Đây là cách nén không khí vào xi-lanh để tăng hiệu quả đốt nhiên liệu. Bộ tăng áp sẽ làm cho nhiên liệu vào động cơ nhiều hơn. Từ đó tạo ra công suất lớn hơn cho động cơ. Các nhà sản xuất xe cũng không cần phải làm động cơ với kích thước lớn như trước. Các mẫu xe phổ biến áp dụng công nghệ này là Kia Sorento, hầu hết các mẫu Hyundai tại Việt Nam (trừ i10).

Phun nhiên liệu trực tiếp: Hiệu quả từ 2 đến 3%

Bản chất của công nghệ này là sử dụng các vòi phun trực tiếp nhiên liệu vào từng xi-lanh bằng áp suất rất lớn. Như vậy thì nhiên liệu sẽ được hoà trộn tốt hơn với không khí, tạo hiệu suất cháy tối đa. Một hiệu quả khác là động cơ sẽ chỉ sử dụng đúng lượng nhiên liệu cần thiết để cháy. Ford EcoSport, Hyundai Sonata 2011 là một trong những xe áp dụng công nghệ này.

Hệ thống tạm dừng động cơ (Idle-stop): Hiệu quả từ 2 đến 4%

Không chỉ ôtô mà một số xe máy của Honda tại Việt Nam cũng áp dụng công nghệ này. Trên thực tế thì công nghệ trên ôtô và xe máy khá giống nhau.

Động cơ của xe sẽ được tắt tạm khi xe dừng sau một khoảng thời gian và nhiệt độ nhất định. Khi người lái nhấn ga thì động cơ sẽ khởi động lại. Việc tạm dừng hoạt động của động cơ sẽ làm tiết kiệm một lượng nhiên liệu khi xe chờ đèn đỏ.

Khi động cơ hoạt động trở lại cũng không gây tốn thêm xăng vì nhiên liệu đã được nạp sẵn vào xi-lanh. Mazda gọi công nghệ này là i-Stop, cùng với Toyota, họ đã áp dụng điều này từ những năm 2009. Chiếc Accent và Rio đời 2012 cũng trang bị công nghệ này.

Điều khiển van biến thiên (VVTi, i-VTEC): Hiệu quả từ 1 đến 11%

Xe ôtô càng hiện đại, càng tiết kiệm xăng

Hệ thống này được phát triển nhằm nâng cao hiệu suất cho những động cơ nhỏ. VVTi hoạt động bằng cách tối ưu việc đóng mở van xupap theo hoạt động của động cơ. Qua đó không khí và nhiên liệu được điều chỉnh một cách tốt nhất. Honda gọi công nghệ này là i-VTEC còn BMW gọi đây là Vanos. Vậy bất kỳ mẫu xe nào của Honda, Toyota và BMW có ghi trên động cơ tức là chiếc xe có công nghệ này.

Hộp số nhiều cấp: Hiệu quả từ 2 đến 8%

Mặc dù càng nhiều số thì việc lái của người dùng càng phức tạp nhưng nếu như so sánh mức độ tiêu thụ nhiên liệu giữa các xe ô tô có hộp số 6 cấp với xe 4 cấp thì một số khảo sát đã chỉ ra xe 6 cấp số tốn ít xăng hơn từ 3 đến 5%.

Phần đông các xe trên thị trường trong nước đều chỉ có hộp số 5 cấp nhưng các mẫu xe gần đây đã lên 6 cấp.

Ford Ranger, Kia Sorento, Corrolla Altis đang là một trong số những xe tại Việt Nam sử dụng hộp số 6 cấp.

Nhiều người cho rằng hộp số vô cấp CVT khá tốn xăng nhưng trên một số mẫu xe thử nghiệm, lượng xăng mà các xe này tiêu thụ còn thấp hơn xe số tự động 4 cấp khoảng 5% mà xe vẫn hoạt động êm ái và đảm bảo sức mạnh của động cơ.

Các công nghệ trên chỉ là những gì nhà sản xuất cải tiến cho động cơ và hộp số của họ giúp hạn chế việc tiết kiệm nhiên liệu hơn các giải pháp trước đây. Hiện nay các xe đều tích hợp thêm một loạt giải pháp khác thông qua phím điều khiển riêng biệt nhằm tối ưu nhất việc sử dụng nhiên liệu.

Xe ôtô càng hiện đại, càng tiết kiệm xăng

Ví dụ như xe Ford với chế độ Eco Mode sẽ tìm hiểu thói quen lái xe của người dùng bao gồm cách sang số, cách tăng tốc. Từ đó trực tiếp đưa ra lời khuyên và đánh giá cho người lái ngay trên màn hình của xe.

Xe Kia sẽ điều chỉnh lại hoạt động của chân ga và hộp số. Bạn sẽ thấy xe có vẻ bớt “bốc” hơn một chút và điều hoà trong xe cũng được điều chỉnh lại để xe bớt tốn xăng hơn.

Mặc dù các nhà sản xuất đang cố gắng liên tục để mang đến cho người dùng một chiếc xe thân thiện hơn với môi trường bằng việc tiết kiệm nhiên liệu nhưng để triệt để trong việc tối ưu hoá nhiên liệu cho chiếc xe vẫn phụ thuộc phần lớn vào thói quen cũng như kỹ năng lái xe của người dùng.

Theo Bizlive



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.