Chế độ ăn dành cho giới văn phòng

Điển hình cho công việc văn phòng hiện nay là những người hàng ngày trong khoảng 8 giờ làm việc "hành chánh", ngồi trước một máy vi tính ít có dịp hoạt động chân tay, ngoài giờ giải lao.

Điển hình cho công việc văn phònghiện nay là những người hàng ngày trong khoảng 8 giờ làm việc "hành chánh", ngồitrước một máy vi tính ít có dịp hoạt động chân tay, ngoài giờ giải lao.

Nếu ngoài giờ làm việc không giảitrí bằng những môn thể thao hay đi dã ngoại thì có thể có những nhược điểm nhấtđịnh về mặt sức khỏe. Muốn có sức khỏe tốt giúp cho lạc quan, yêu đời..., hẳn làmột nếp sống và một chế độ ăn uống lành mạnh, khôn ngoan, hợp lý sẽ có ảnh hưởngtối ưu cho một "nhân viên văn phòng".

Thế nào là ăn uống cân đốidinh dưỡng?

Nếu ngày nào cũng như ngày nào ănuống mấy món trở đi trở lại quen thuộc đến phát chán lại kéo dài không thay đổithì thế nào cũng sẽ mất cân đối và thiếu dưỡng chất. Cho một bữa ăn theo "ôvuông dinh dưỡng" có đủ 4 nhóm Bột - Béo - Đạm - Rau và Trái, song để bảo đảm ănuống có đổi món cho đa dạng thì cách tốt nhất là áp dụng biểu tượng tháp dinhdưỡng để lên thực đơn sao cho đổi món cho có nhiều loại thức ăn thay đổi theomùa.

Chế độ ăn dành cho giới văn phòng

Loại "cơm trưa văn phòng" nào mà quanh đi quẩn lại là gà rán hay thịt bò bằm hamburger, bánh mì + khoai tây chiên...

Việc áp dụng chế độ ăn uống cânbằng và đa dạng rất quan trọng đối với dân văn phòng. Các chuyên gia dinh dưỡngkhuyên bạn nên lựa chọn những thực phẩm từ những nhóm sau:

- Trái cây và rau xanh.

- Ngũ cốc và các sản phẩm chếbiến từ ngũ cốc.

- Các loại thực phẩm thuộc họ đậunhư đậu phụ, đậu tương, đậu đỗ.

- Các loại sữa ít béo và các sảnphẩm chế biến từ sữa.

- Thịt nạc, cá và trứng.

- Các loại chất béo có lợi chosức khỏe có trong cá, các loại dầu thực vật, mỡ động vật nên hạn chế không đemlại quá 1/3 thành phần chất béo của khẩu phần. Hoàn toàn tránh các loại chất béodạng "chuyển" (hay "trans") từ lỏng thiên nhiên sang rắn, đặc nhân tạo - làmargarine hay shortening.

Lựa chọn thực phẩm lành, tươi,tốt xong là đến khâu người đứng bếp chế biến sao cho khéo mới thành món ngon hấpdẫn khi ăn.

Ăn ngon miệng tăng cân hơinhiều thì sao?

Chế độ ăn dành cho giới văn phòng

Việc áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng rất quan trọng đối với dân văn phòng

Đó là nguy cơ của những ai ngồinhiều giờ trước máy vi tính trong văn phòng, đến bữa lại khoái lui tới các quán"thức ăn nhanh -fast food", thì rất dễ tăng cân ngoài ý muốn.

Là vì loại "cơm trưa văn phòng"nào mà quanh đi quẩn lại là gà rán hay thịt bò bằm hamburger, bánh mì + khoaitây chiên, vài khoanh cà chua, dưa leo, lá sà lách trang trí, kèm nước ngọt cóga màu nâu nâu nhiều cafein và ngọt do mật bắp Fructose là những thứ thức ăn hấpthu rất nhanh...và hết ở quai tá tràng sau khi thoát khỏi bao tử.

Lưu ý, nếu muốn lấy lại quânbình, thì hãy nên ăn thêm vào dịp khác nhiều rau xanh và trái cây giàu nước, vichất, chất xơ và nhai nhiều hơn trước khi nuốt, mới mong giảm thiểu nguy cơ pháttướng hay phát phì bắt đầu từ eo.

Tăng cường chất xơ và thực phẩmít béo:

Nên lựa chọn những loại thực phẩmít béo như sữa tươi gạn kem (hay còn gọi là sữa gầy) để giảm lượng Kcalo nạp vàongười.

Việc ăn thêm rau quả để tăngcường chất xơ rất có lợi cho sức khỏe vì ngoài tác dụng nhuận trường phòng chốngtáo bón (một bệnh lý hay gặp ở giới văn phòng), cũng góp phần giúp bạn giảm cân,giữ eo.

Tăng cường vận động

Chế độ ăn dành cho giới văn phòng

Việc lựa chọn hình thức luyện tập tùy thuộc vào "sức" và sự ưa thích của bạn

Không khó khăn như người tatưởng: Với dân văn phòng chỉ cần mỗi khi nghỉ giải lao thì đứng dậy, đi lại, đibộ từ phòng nọ sang phòng kia, leo lên leo xuống cầu thang (tránh đi thang máy!), tổng cộng khoảng 10.000 = 60 phút mỗi ngày - làm 6 lần 10 phút cũng được,không nhất thiết phải dồn vào một thời gian nào. Bạn cứ thực hành như vậy đi, sẽrất mau thấy hiệu quả... giảm cân.

Việc lựa chọn hình thức luyện tậptùy thuộc vào "sức" và sự ưa thích của bạn, điều cốt yếu là làm sao bạn tạo nênmột thói quen lành mạnh giúp cho bạn thấy "khỏe khoắn" lạc quan yêu đời là được.

Tránh kiêng khem quá mức vàkhông dùng thuốc giảm cân

Có điều một số bạn - nhất là cácbạn nữ - có thể "không vừa ý" khi tình cờ ngắm mình trong gương khám phá ra mìnhhơi " phát tướng" vòng số 2 và thường là muốn "càng sớm càng tốt" lấy lại vócdáng mảnh khảnh thân hình chính mình... vài năm trước!

Xin can các bạn, chớ nên nóngvội: mau xụt cân dễ lắm bạn cứ việc ăn "ngoài" ở một nơi "không an toàn VSTP", bị ngộ độc thức ăn là có khi phải nhập viện cấp cứu và sau đó lại "lên cân lại"còn mau hơn nữa ! Hãy từ từ nhưng vững chắc giảm cân dần tới mức nào lý tưởngcho chiều cao, khung xương và vóc dáng phù hợp với bản thân nhất.

Đừng cố ép mình phải tuân theonhững chế độ ăn kiêng "hà khắc" sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu hụt 1hay một số dưỡng chất cơ bản như vitamin và muối khoáng. Tình trạng này càng kéodài thì càng bất lợi cho sức khỏe: Giảm cân mà không còn sức lực thực hiện côngviệc hàng ngày, yếu đuối, chán đời...thì thà dư cân một chút...người thân và bạnbè còn được nhờ !

Uống đủ lượng nước cơ thể cần

Chế độ ăn dành cho giới văn phòng

Lượng nước cơ thể bạn cần uống mỗi ngày là 1,5 -2 lít

Xin nhắc nước là thành phần tốiquan trọng không nên thiếu trong cơ thể. Nước tham gia vào mọi phản ứng sinhhóa, trong mọi tế bào, cơ quan, bộ phận giúp thanh lọc cơ thể và vì không kèmtheo Calo nào cả nên thường có tác dụng hỗ trợ rất hiệu quả các chế độ ăn kiênggiảm cân.

Lượng nước cơ thể bạn cần uốngmỗi ngày là 1,5 -2 lít, điều này tùy thuộc vào thời tiết và cường độ vận độngcủa bạn. Cơ thể bạn rất cần nước, vì ít nhất 60% trọng lượng cơ thể chúng ta lànước, ở trẻ em tỷ lệ này còn lên tới 80% ở trẻ nhỏ. Vì vậy, đừng đợi phải thấykhát hay khô miệng mới uống nước vì lúc đó cơ thể đã bị "thiếu nước" rồi, đitiểu ra nước vàng sậm hơn, khai hơn thường là thiếu nước rồi, mau mau uống nướcthêm đi...

Không sợ uống dư đâu, vì hệ bàitiết của chúng ta qua mồ hôi, nước tiểu tự động sẽ thải loại dưỡng chất nào dưthừa trong máu, uống nước đều đều, cơ thể khỏe mạnh sẽ tự điều hòa không sợ bịphù bất cứ cơ quan nào.

Đừng bao giờ bỏ bữa sáng

Bạn nên nhớ rằng bữa sáng là bữaăn quan trọng nhất trong ngày, nó giúp cung cấp và tăng cường năng lượng cho cảmột ngày làm việc và hoạt động dài.

Trái lại, bỏ bữa sáng bạn sẽ dễcó nguy cơ bị hạ đường huyết, tụt huyết áp và tăng cân béo phì. Chính vì thế,bạn không có lý do gì để bỏ bữa sáng. Là nhân viên văn phòng, tuy quỹ thời giancủa bạn khá eo hẹp, nhưng bạn cũng nên bố trí và thu xếp thời gian hợp lý đểdành thời gian ăn sáng.

Trong bữa ăn sáng, vì là bữa ănquan trọng nhất trong ngày nên bạn cần biết cách lựa chọn những thực phẩm chứcnăng thật hoàn hảo. Nên chú trọng đến những loại trái cây tươi, ngũ cốc, các sảnphẩm từ sữa, các loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, trứng.

Theo Bs Nguyễn Lân Dinh
               VHNT ẨM THỰC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.