Tắm nước dừa dễ gây viêm da trẻ

Không ít bà mẹ mới sinh truyền nhau kinh nghiệm tắm nước dừa cho con để bé có làn da trắng hồng, mịn màng. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, nước dừa không những không thể làm trắng da mà còn gây nguy cơ viêm da, hăm lở da ở trẻ sơ sinh.

Không ít bà mẹ mới sinhtruyền nhau kinh nghiệm tắm nước dừa cho con để bé có làn da trắng hồng,mịn màng. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, nước dừa khôngnhững không thể làm trắng da mà còn gây nguy cơ viêm da, hăm lở da ở trẻsơ sinh.

Cơ hội cho vi khuẩn sinhsôi trên da

Sinh con vào mùa hè sẵn có nhiều dừa nên chị Trần Hồng Thắm (Gia Lâm, HàNội) đã mua nhiều dừa non về tắm cho con với mong ước bé sẽ có làn datrắng hơn bố mẹ. Theo hướng dẫn của mấy chị bạn, ngày nào chồng chị Thắmcũng chăm chỉ bổ hai quả dừa pha nước tắm cho con. Mới chỉ ba bốn hômtắm nước dừa, da em bé đã bị nổi mụn, mẩn đỏ. Đưa con đi khám chị mới táhỏa khi biết bé bị viêm da chỉ vì tắm nước dừa.

Tắm nước dừa dễ gây viêm da trẻ

Nước dừa không thể quyết định được tính chất da, màu da, do đó không thể có khả năng giúp làn da của bé trắng lên

BS Nguyễn Lê Hoa, trưởngkhoa Phụ nữ và Trẻ em (Viện Da liễu Quốc gia) cho biết, da bé trắng hayđen là do quy định lượng melamine có trong tế bào da, được di truyền từda bố mẹ. Nước dừa không thể quyết định được tính chất da, màu da, do đókhông thể có khả năng giúp làn da của bé trắng lên như nhiều người suynghĩ.

"Nước dừa có chứa nhiều chất protein, chất béo vì thế nếu có dùng đểtắm sẽ chỉ giúp dưỡng da cho bé mà  thôi, chứ còn với mong muốn trắng dathì không nên hy vọng". BS Hoa cho rằng, nếu muốn tắm nước dừa chotrẻ chỉ nên dừng lại 1 lần/tuần. Tuy nhiên, khi tắm phải hết sức chú ýđến nguy cơ có thể có đối với làn da của trẻ. Vì nước dừa chứa nhiềuchất, lại ngọt nên sẽ là miếng mồi ngon để kiến bâu vào. Chỉ cần sót lạimột tí trên da cũng có thể khiến cả đàn kiến cắn đỏ da bé.

Hơn nữa, da bé lại rất nhăn nheo, và nhiều kẽ nách, trong khi đó các bàmẹ tắm cho bé thường không dám kỳ cọ vì sợ bé đau, nên nguy cơ nước dừabị sót lại trên da là rất cao. "Nước dừa nhiều chất nếu tụ trên da sẽlà cơ hội của vi khuẩn sinh sôi, từ đó khiến bé hăm, lở da là điều khótránh", BS Hoa nhấn mạnh.

ThS.BS Trương Ngọc Dương, chuyên khoa Nhi, Học viện Quân y cũng khẳngđịnh rằng, hoàn toàn không thể có cách can thiệp bằng nước tắm nào đểlàm trắng da cho em bé sơ sinh. Nếu các bà  mẹ muốn tắm nước dừa cho concần chú ý tắm tráng thật sạch bằng nước ấm, không để nước dừa còn dínhlại trên da bé.

Tắm nước đun sôi để bớt nóng trong hai tháng đầu

Theo ThS.BS Dương, tốtnhất trong hai tháng đầu nên tắm cho trẻ bằng nước chín (tức là nước đunsôi để nguội) pha đủ ấm - khoảng 36 - 38độC. Cách làm này không phải làquá cẩn thận, bởi nước vòi vẫn có độ nhiễm khuẩn cao, trong khi da em bémới sinh còn rất non nớt và dễ mẫn cảm. Để tránh chất gây trên da em bé,các bà mẹ có thể pha thêm một chút nước cốt chanh vào chậu tắm, vừa làmsạch da, vừa giúp cho da bé mát mẻ, đỡ rôm sẩy.

Đối với một số trường hợp viêm da nhẹ, chàm, hay dị ứng, các bà mẹ cóthể cần tư vấn của bác sĩ để sử dụng các loại dung dịch tắm có chứa hoạtchất kháng sinh; Hoặc dùng các loại lá Đông y có chất kháng sinh như tràxanh, mướp đắng, lá hoàng đằng... để tắm cho bé theo cách dân gian.

Tuy nhiên, khi dùng látắm cần chú ý rửa thật sạch và đun sôi, rồi gạn lấy phần nước trong phatắm cho bé. Các bà mẹ cũng không nên lạm dụng việc tắm lá hằng ngày chotrẻ, mà cần phải theo dõi phản ứng của da bé. 

Theo Khánh Hiền
Bee.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.