Trẻ phát ốm vì thuốc "ngủ ngon, ăn khỏe"

Nhiều bà mẹ đang lạm dụng thuốc "ngủ ngon, ăn khỏe" cho con mà không biết rằng chúng có thể gây khô mắt, ức chế não...

Nhiều bà mẹ đang lạm dụngthuốc "ngủ ngon, ăn khỏe" cho con mà không biết rằng chúng có thể gây khômắt, ức chế não...

Mong muốn con ngủ ngon, ănkhỏe, nhiều bà mẹ tự tìm mua thuốc kích thích mà không quan tâm việc dùngthuốc có thể khiến trẻ mỏi mệt và não bị ức chế.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM, hằng tháng có hơn 3.000 trẻđến khám và tư vấn dinh dưỡng, trong đó có đến 70% trẻ đến khám do biếng ăn.Trong số này, rất nhiều bậc cha mẹ đã từng tự cho con dùng các loại thuốckích thích để con ngủ ngon, ăn nhiều mà không qua lời khuyên của bác sĩ.

Lạm dụng thuốc kích thích

Trẻ phát ốm vì thuốc "ngủ ngon, ăn khỏe"

Không nên tự ý dùng các loại sirô để giúp trẻ ăn khỏe, ngủ ngon.( Ảnh internet)


Chị Trương Thanh Thảo, ngụ ở đường Cô Giang (quận Phú nhuận, TP HCM) chiasẻ: “Lâu nay tôi hay cho cháu uống thuốc dạng sirô giúp ăn ngon, ngủ nhiềumà không hề hỏi ý kiến bác sĩ”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Ánh Mai (phường 2,quận Phú Nhuận) cũng cho biết: “Lên mạng, thấy các bà mẹ hay rỉ tai dùngsirô, nên tôi cũng mua cho con tôi dùng”. Theo chị Ánh Mai, thuốc sirôrất dễ mua, cứ đến hiệu thuốc hỏi mua thuốc cho trẻ ngủ ngon là họ bán ngay.

Khảo sát tại khu chợ dược Tô Hiến Thành (quận 10, TP HCM), các trình dượcviên tại đây cho hay, hằng ngày các loại thuốc sirô như Phénergan, Théralènebán rất chạy, hầu hết các bà mẹ đến mua đều không quan tâm đến việc có nêncho con mình sử dụng loại thuốc này không, bỏ ngoài tai những lời khuyếncáo.

Theo tiến sĩ dược học NguyễnHữu Đức, Giảng viên chính bộ môn dược Đại học Y Dược TP HCM, việc dùng cácthuốc dạng sirô hoặc viên nghiền nhỏ pha với thức ăn, nước uống giúp trẻ ngủngon khá phổ biến. Các loại thuốc này, được bày bán  mà không kê toa.

Nhiều bà mẹ thấy con chán ăn,ít ngủ là tìm mua sirô Phénergan hoặc các loại thuốc liên quan nhưPromethazin; Alimemazin; Chlopheniramin về pha với nước hoặc sữa, cho trẻuống. Vị ngọt của sirô làm trẻ thích thú, uống một cách dễ dàng và nhanhchóng chìm sâu vào giấc ngủ để mẹ an tâm làm việc. Nhiều cơ sở nuôi dạy trẻcũng lạm dụng các loại thuốc trên để tiện lợi cho công việc của họ.

Bỏ qua hướng dẫn

Việc mua và bán thuốc dễ dàngđã kéo một bộ phận không nhỏ các bà mẹ cho con uống thuốc bổ sung như mộtphản ứng dây chuyền. “Thậm chí có nhiều trường hợp, khi không có ngườilớn bên cạnh, các bé thường cầm nguyên chai thuốc ngon, ngọt uống hết mộtmạch, vượt quá những điều trong chỉ dẫn”, tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức chobiết.

Trong khi đó, việc lạm dụng và tự ý dùng các loại thuốc kích thích sẽ rấtnguy hiểm cho trẻ, nhất là các trẻ dưới hai tuổi. Bởi các loại này ngoài tácdụng gây buồn ngủ còn đi kèm tác dụng phụ như khô miệng, táo bón, khô mắt.Nếu dùng nhiều lần, kéo dài, trẻ sẽ bị mỏi mệt, não luôn trong trạng thái ứcchế, không phát triển tốt cho trí tuệ. Nguy hiểm hơn, nếu trẻ dung nạp thuốckháng histamin thường xuyên, có thể bị kích thích vật vã.

Năm 2010,  Tổ chức Y tế thế giới đã có khuyến cáo không nên dùng các loạithuốc gây ngủ, đặc biệt là loại Promethazin, cho trẻ dưới hai tuổi. Vì vậy,việc sử dụng sirô hoặc các loại thuốc viên giúp trẻ ngủ ngon cần có chỉ địnhcủa các bác sĩ chuyên khoa. “Không nên tự ý và tùy tiện dùng các loạithuốc gây ngủ, như vậy sẽ rất nguy hiểm cho trẻ”, tiến sĩ Đức khuyếncáo.

Theo T.Trang -N.Đồng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.