"Tôi không phải là người nghiện giải phẫu thẩm mỹ"

Bước lên bàn mổ từ năm 22 tuổi vàtrải qua nhiều cuộc giải phẫu thẩm mỹ đến nỗi nhiều người đã gán cho cô cái tên“người đẹp dao kéo” hay thậm chí mang ý nghĩa miệt thị là “kỳ quan thứ 8”…

Bước lên bàn mổ từ năm 22 tuổi vàtrải qua nhiều cuộc giải phẫu thẩm mỹ đến nỗi nhiều người đã gán cho cô cái tên“người đẹp dao kéo” hay thậm chí mang ý nghĩa miệt thị là “kỳ quan thứ 8”…

Câu chuyện của Phi Thanh Vân lại được chính cô tái hiện lại qua nhân vật Ái Lantrong bộ phim Thẩm mỹ viện dài 40 tập của đạo diễn Đinh Đức Liêm. Chúngtôi đã trò chuyện với Phi Thanh Vân xoay quanh vấn đề này…

Tạo hình nhân vật Ái Lan trongThẩm mỹ viện quả là một “cú sốc” với khán giả khi chiêm ngưỡng hình ảnh của Vân.Nghe nói Vân chính là người tự tạo dựng nên hình ảnh đó?

- Nhân vật Ái Lan trong phim làhai hình ảnh trái ngược: Xấu khủng khiếp thời gian đầu và đẹp rạng ngời khi đãnhờ tới giải phẫu thẩm mỹ. Khi xấu, Ái Lan được tạo hình với vẻ bề ngoài mập,mặt mụn, răng hô,mũi to và da đen. Khi nhận vai Ái Lan, Vân rất muốn mình sẽ tựtạo ra hình ảnh của nhân vật này. Như thế Vân sẽ hiểu và hóa thân vào nhân vậttốt hơn. Chính vì vậy, qua tự tìm hiểu từ những người bạn hóa trang, Vân tự nặnmũi, đặt làm răng hô, tự mua trang phục, bộ đồ độn cho to béo, tạo hình tượngcho nhân vật với những chất liệu bóng, hoa hòe hoa sói...

Khi Vân mang tạo hình đó giớithiệu với đạo diễn và báo chí thì nhận được lời khen rất nhiều. Nhưng mình làdiễn viên, không nên ôm đồm quá nhiều nên ngay sau đó Vân đã giao hết lại chophục trang lo. Còn để trở thành Ái Lan khi đẹp thì Vân đã phải ép cân giảm xuống3 kg và mất 4 tháng trời để biến làn da nâu của mình thành da trắng, làn datrắng rất Việt Nam (cười).

"Tôi không phải là người nghiện giải phẫu thẩm mỹ"
Phi Thanh Vân (Ảnh: Ngô Nhật Huy)

Việc đóng phim với một mớ hóatrang như vậy chắc hẳn rất vất vả?

- Vì tạo hình Ái Lan béo nên Vânphải mặc bộ đồ độn kín từ đầu tới chân nên nóng lắm. Ở nước ngoài khi nhân vậtcần phải độn thì họ sẽ có một bộ đồ silicon được chế tạo khít với cơ thể và đượclàm liền với da bằng chất chống thấm cũng như keo xịt. Phim được thực hiện trongphim trường nên không có chuyện diễn viên toát mồ hôi như tắm giống Vân. Với cáimũi giả thì do thời gian đầu dùng keo dán lông mi nên trong một ngày quay, trungbình bị rơi ra khoảng…20 lần vì keo này tan trong nước (do mồ hôi Vân). Tộinghiệp hai người hóa trang cứ phải túc trực suốt ngày để dán nó lại, gần như mẹcanh con ấy.

Đang quay cảnh rất hay thì nó rờira, mỗi lần như vậy phải làm lại mất nửa tiếng. Sau cùng họ tìm ra biện phápdùng một loại dung dịch xức lên mũi, bít lỗ chân lông lại thì dán mũi vào mớidính. Nhưng cũng chỉ từ sáng đến chiều, thế cũng là tốt rồi…

Từng thừa nhận trên báo chírằng mình luôn bị ám ảnh bởi sự xấu xí trong mỗi giấc mơ. Vân nhận lời làm phimnày có khó khăn không?

- Giấc mơ đó rồi cũng thưa dần,sự ám ảnh này gần như không còn. Vân nhận lời phim này không có gì khó khăn cả.Cuộc đời của một nghệ sỹ tự nhiên trở thành tâm điểm sau một loạt bài viết trênbáo chí lại được một biên kịch lấy ý tưởng từ đó để một đạo diễn dựng thànhphim, tạo nên một nhân vật như Ái Lan. Nhìn quanh chỉ có Vân đáp ứng được điềuđó, vui quá, hạnh phúc và tự hào quá đi chứ thì sao lại không nhận? Vân nghĩ nếumột ai khác nhận thì sự thành công của bộ phim sẽ rất khó bởi ai biết về nghềgiải phẫu thẩm mỹ đều hiểu rằng Vân không phải là người khù khờ cứ lao đầu mangmình đi mổ xẻ.

Vân luôn tự hào mình được các bácsĩ rất giỏi tại Việt Nam thực hiện phẫu thuật. Vì thế Vân nắm được chu trình củamột công cuộc giải phẫu thẩm mỹ, dù chỉ nghe, xem và dựa trên lý thuyết tự tìmhiểu. Vân cũng hay được mời tham gia những Talk show về giải phẩu thẩm mỹ vì họbiết Vân là người nói có cơ sở. Nên tham gia phim, Vân cũng đóng góp được ítnhiều về tâm lý của người giải phẫu thẩm mỹ, về chu trình, về lời thoại đặc thùcủa chuyên ngành này. Có những cảm xúc chỉ những người đã trải nghiệm mới cảmnhận được. Trong tiểu phẩm hôm casting, Vân đã khóc, bằng những cảm xúc của trảinghiệm thật và đạo diễn đã chọn Vân.

"Tôi không phải là người nghiện giải phẫu thẩm mỹ"
Phi Thanh Vân trong tạo hình vai Ái Lan

Tức là, Thẩm mỹ viện là phimlàm về Phi Thanh Vân?

- Nếu nói Thẩm mỹ viện làmvề Phi Thanh Vân thì lại là sai. Vừa rồi, nhà sách Đông Á có mời Vân làm mộtcuốn tự truyện về cuộc đời của mình. Cái đó mới thật, còn Ái Lan trong phim Thẩm mỹ viện chỉ là hư cấu trên cuộc đời của Vân mà thôi.

Lần đầu ngắm "kết quả" tạohình của mình trong gương cũng như nghe nhận xét của mọi người như thế nào vềmình?

- Sau khi háo hức chuẩn bị chonhân vật Ái Lan “xấu khủng khiếp”, Vân soi mình trước gương và nói: “À thú vịquá, mình thành công rồi”. Còn chồng Vân thì chê xấu kinh lắm. Bản thân chồngVân mà chê xấu thì không biết khán giả còn nói gì nữa (cười). Hôm đóng phim ởnhà một người dân, họ rất muốn chụp hình lưu niệm chung với mình nhưng nhấtquyết phải chờ mình hóa trang “xinh đẹp” trở lại mới chụp.

Thẩm mỹ nhiều lần để có vẻ đẹpnhư bây giờ, Vân đang có nhiều thứ do nó đem lại nhưng cũng khá nhiều đàm tiếu.Người ta bảo Vân là “kỳ quan thứ 8”, người toàn đồ giả….Vân vượt lên đàm tiếu đónhư thế nào?

- Có nhiều người cố tình hỏi Vânvới những câu hỏi như mũi dao đâm vào tim. Họ hỏi cho mình đau đớn. Nếu nhữngcâu hỏi với ý nghĩa tôn trọng nhau thì Vân trả lời, còn không thì gạt qua mộtbên. Có một lần đi mua sắm ở khu bán bát đĩa chén. Có hai bạn trẻ đi xem, cậucon trai nhìn Vân chằm chằm thì cô bé bạn cậu đó cố tình đi ngang nói to: “Trờiơi con này người toàn đồ giả không à…”. Mục đích cô bé đó nói thể để răn đengười yêu của mình nhưng nó làm Vân buồn ghê lắm.

Vân đam mê nghệ thuật, Vân muốnmình đẹp để đạt được điều đó. Vân làm cho bản thân Vân nhưng cũng là làm cho cảekip quanh mình. Ngay cả khán giả họ cũng lấy đó làm sự giải trí cơ mà? Thẩm mỹchỉ có lỗi khi người ta dùng việc đó vào một mục đích khác, ảnh hưởng đến thuầnphong mỹ tục. Vân đâu có lẳng lơ, có cướp bồ, đong đưa chồng của người tađâu…Nhưng rồi mọi thứ sẽ qua đi, để bây giờ Vân có thể thoải mái ngồi kể lạichuyện này.

Vân có nghĩ việc giải phẫuthẩm mỹ có làm bố mẹ buồn? Bởi như vậy là Vân đã chối bỏ hình hài ban đầu mà bốmẹ sinh ra?

- Thời gian đầu khi Vân đi giảiphẫu thẩm mỹ thì bố mẹ buồn vì nghĩ một điều đơn giản là con mình bị đánh mộtcái còn xót huống chi đang lành lặn lại bị mang đi mổ xẻ. Còn sâu xa thì Vânkhông biết bố mẹ có buồn hay không vì bố thì không bao giờ nói, luôn là chỗ dựacho mẹ Vân và các con. Mẹ thì luôn bảo: “Ngày xưa nó đẹp mà…” và luôn để ảnh củaVân trong ví. Còn Vân thì đi đâu cũng nói: “Dù thẩm mỹ hay không thì Vân vẫngiống bố, tẩy trang xong thì Vân thấy mình giống anh hai, khi trang điểm thìgiống mặt bà ngoại và ngủ dậy thì cực giống bố. Con nhà tông không giống lôngthì giống cánh. Nét của bố mẹ vẫn còn ở đó, chỉ thay đổi chút thôi.”

"Tôi không phải là người nghiện giải phẫu thẩm mỹ"
Sau khi bị gán cho danh hiệu “người đẹp dao kéo”, Vân bây giờ như một tổng đài tư vấn sắc đẹp bởi ai cũng hỏi. Nhưng Vân cũng chỉ tư vấn, không cổ xúy theo kiểu “chị đi làm đi…”.

Vân và mọi người luôn nói: Sắcđẹp đã “cho” Vân nhiều thứ. Nó có “lấy” đi của Vân cái gì không? Nhưng con ngườithành công đâu chỉ nhờ sắc đẹp…

- Ngày xưa Vân có một tuổi thơkhông tươi đẹp vì luôn tự ti về hình ảnh, nó khiến mình không dám phát huy bấtcứ điểm mạnh nào của mình. Năm 22 tuổi sau khi thẩm mỹ lần đầu tiên, năm 24 tuổingười ta bảo “nhìn con bé này được được”. Năm 25 tuổi thì bắt đầu khen “đẹpđẹp”. Vân mất đi một điều mà ai cũng cực kỳ tiếc là tuổi trẻ, là nhan sắc củamột cô gái mới lớn. Phụ nữ từ 25 tuổi trở đi ai cũng tiếc tuổi 20, 22 sao mìnhđẹp thế… Nhiều lúc buồn tủi sao mình không có nhan sắc này ở tuổi đó. Đúng làsắc đẹp đã cho Vân nhiều thứ nhưng bên cạnh đó còn sự may mắn, khả năng và cả sựnỗ lực hết mình.

Như vai Phương Trinh trong Côgái xấu xí được khán giả yêu mến đâu ở nhan sắc? Thời gian gần đây, Vân cótham gia chương trình Bước chân 2 thế hệ tại Nhà hát thành phố. Lâu lắm Vânkhông bước chân vào đó từ thời còn là người mẫu của Cung lao động…với giá 1,2trăm ngàn một xuất diễn. Bây giờ mình được quay lại đó với tư cách hát trong dànSao. Bước lên bậc thang Nhà hát mà cảm giác thật hạnh phúc, vui và có phần sảngkhoái vì mình đã chiến thắng được chính bản thân mình, chiến thắng một con béthụ động, ai chửi, ai nói xóc cũng nhe răng ra cười như một con điên. Lúc đómình phải ngậm miệng lại để phấn đấu cho con đường mình đã chọn.

Vân có cổ xúy cho việc thẩmmỹ?

- Ngày trước nhiều người đã nóithẳng vào mặt mình rằng Phi Thanh Vân sẽ chẳng làm được trò trống gì, sao mày cóthể là người mẫu khi mà cả người là đồ giả… Giờ thì bao nhiêu người làm ngực,làm răng? Vân không hiếu thắng để bộc lộ sự vui sướng khi người ta hùa theo mìnhnhưng rõ ràng nhu cầu làm đẹp là của mỗi con người, không ai có quyền bắt, ngăncản họ, nên hay không nên. Quyết định thế nào là do bạn. Với Vân, hay cả nhữngbác sỹ ở bệnh viện, trung tâm giải phẫu thẩm mỹ thì tất cả chỉ dừng lại ở mức làtư vấn. Sau khi bị gán cho danh hiệu “người đẹp dao kéo”, Vân bây giờ như mộttổng đài tư vấn sắc đẹp bởi ai cũng hỏi. Nhưng Vân cũng chỉ tư vấn, không cổ xúytheo kiểu “chị đi làm đi…”.

Còn chỗ nào trên cơ thể mìnhmà Vân vẫn chưa yên tâm và muốn tiếp tục nhờ tới giải phẫu thẩm mỹ không?

- Không! Không phải Vân hài lòngvì ngay cả hiện tại hàm dưới của Vân răng vẫn “tranh nhau làm tổ trưởng tổ phó”.Những cái đó mình có thể tập khẩu hình che đi được. Vân biết trên khuôn mặt củamình cái gì nên làm, cái gì nên chỉnh cho hợp lý. Vân không phải là người nghiệngiải phẫu thẩm mỹ để quá lạm dụng nó. Không phải thích thì ăn cho sướng miệng,mập thì đi hút mỡ toàn thân, đen thì lột da…Như vậy là đủ rồi.

Sau khi thẩm mỹ, việc phảichăm sóc cho vẻ đẹp đó có vất vả không?

- Chắc bạn cũng hiểu cảm giác mộtngười đang xấu mà thành đẹp tuyệt vời thì phải giữ nó kỹ như thế nào. Vân ănuống cực kỳ chế độ dù không phải kiêng khem nhiều. Được một cái là Vân hoàn toàncó thể làm chủ nó, tăng hay giảm là do mình.

Nhìn lại mình, Vân nghĩ mìnhlà một cô gái như thế nào?

- Trong mắt mọi người thì PhiThanh Vân là một con bé da nâu, ăn nói bộc trực chả suy nghĩ, bám chặt lấy thẩmmỹ viện và lấy chồng Tây chắc phải là người hời hợt. Cái này ai tiếp xúc với Vânnhiều sẽ hiểu. Bản thân Vân thì thấy mình là người con gái Việt thuần chất Bắc.Biết thu vén làm ấm bếp ăn của gia đình từ lớn đến nhỏ. Vân thích nấu nướng,thích làm tiệc mời bạn bè đến ăn. Điều duy nhất là thiên chức của một người mẹthì chưa đạt được dù rất thích trẻ em. Vân mới vào nghề, đang phát triển được ítnăm mà đã làm mẹ thì làm sao đây? Nói chung, Vân đang hài lòng với cuộc sốnghiện tại.

Xin cảm ơn Vân!

Theo Thuận Nhân
"Tôi không phải là người nghiện giải phẫu thẩm mỹ"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.