“Tôi thương chứ không trách Đan Trường”

“Sau nhiều lần kiện cáo, tại sao lần này Hoàng Tuấn lại kéo Đan Trường vào cuộc? Ông ta đang đánh lạc hướng dư luận, lấy Đan Trường để đối phó với tôi" Duy Mạnh cho biết.

“Sau nhiều lần kiện cáo, tạisao lần này Hoàng Tuấn lại kéo Đan Trường vào cuộc? Ông ta đang đánh lạc hướngdư luận, lấy Đan Trường để đối phó với tôi" - Duy Mạnh cho biết.

 Mới đây Đan Trường trong một bài báo có nói rằng thất vọng về anh bởichuyện đã bao lâu bỗng dưng anh lật lại vấn đề và làm mất tình anh em?

Nếu nói về thất vọng, tôi mới là người thất vọng về cậu ấy! Thực ra, tôiđã định để sự việc này có kết quả mới công khai trên báo chí nhưng tôibực cách Đan Trường ứng xử. Ý cậu ta là tôi hẹp hòi? Nếu hẹp hòi thì khigặp nhau ở chương trình Làn sóng xanh 2005, khi Đan Trường có ý muốnđược hát ca khúc của tôi bằng tiếng Việt, tôi đã từ chối vì thời đó cakhúc của tôi đang rất hot. Đan Trường sử dụng bài hát đó thì chỉ tôi làthiệt hại vì khi CD phát hành, tôi sẽ bị chia lợi nhuận ra. Nhưng tôithấy tính Đan Trường hiền lành nên vui vẻ đồng ý. Ca sĩ khác hát ca khúccủa tôi nhiều, nhiều khi tôi cũng chẳng bàn đến hợp đồng mua bán gì hết,chỉ coi như là anh em giao lưu với nhau.
“Tôi thương chứ không trách Đan Trường”
Nhạc sĩ, ca sĩ Duy Mạnh

Anh và Đan Trường có thân nhau không?

Không! Trong giới nghệ sĩ, ngoài anh Ngọc Sơn thì tôi chẳng thân với ai,tất cả chỉ xã giao bình thường. Tôi chỉ quý tính Đan Trường vì cậu ấylành, thế thôi. Tôi chưa bao giờ nói chuyện điện thoại với Đan Trường,chỉ duy nhất lần mới đây cậu ấy gọi cho tôi về chuyện này, café cũngchưa một lần, thân thiết làm sao được. Sở thích của tôi là âm nhạc vàchơi đá bóng còn cậu ấy mê cá cảnh, làm sao mà hợp nhau!

Chuyện này, tôi nói lại lần nữa, tôi không trách Đan Trường, chỉ thấythương. Cậu ấy không phải là ca sĩ độc lập mà phải dưới sự quản lý củaHoàng Tuấn. Tôi cứ nghĩ tới chuyện cậu ấy lên báo kể rằng mình mê cácảnh đến nỗi người yêu phải ghen thật là biết cậu ấy ngây thơ đến mứcnào. Cậu ấy chưa trưởng thành nên có lẽ vụ giấy tờ cũng chưa hiểu rõràng được. Tôi thấy tiếc cho Đan Trường khi cậu ấy sống sạch, khôngscandal, đạt nhiều giải thưởng mà chỉ vì Hoàng Tuấn vi phạm hợp đồng nênmới xảy ra chuyện này.
 
Nhiều người cũng nghĩ Đan Trường – một ca sĩ rất nổi trong giới showbizthể hiện ca khúc của anh, mà lại bằng tiếng Thái, tiếng Hoa,  xem racũng là một cách PR cho bài hát của anh cho nên “dĩ hòa vi quý” có lẽvẫn tốt hơn?

Chính Đan Trường nói câu đó chứ chả ai nghĩ cả. Câu nói đó của ĐanTrường thật là một điều lố bịch. Nếu là ca sĩ nước ngoài, tự dùng ngônngữ của họ và hát ca khúc của tôi cơ, tôi sẽ thấy hãnh diện và vinh dự.Đằng này, Đan Trường hát bài hát của tôi bằng tiếng Thái mà cậu ấy lênbáo nói rằng không hiểu gì về tiếng Thái, vất vả lắm mới thu âm được cakhúc và còn phải nhờ người khác nghe xem có đúng hay không. Thực hiệnmột ca khúc mình không hiểu ý nghĩa của nó là gì thì có khác gì hát nháichứ nói gì tới chuyện quảng bá.

“Tôi thương chứ không trách Đan Trường”
Duy Mạnh ký vào đơn khiếu kiện
Trước khi chuyện lùm xùm này lênbáo, phía Đan Trường và Hoàng Tuấn đã liên lạc với anh chưa?

Ngay khi các phóng viên gọi điện báo tin cho Đan Trường và nói về việcchuẩn bị đi kiện, cậu ấy gọi điện cho tôi và tôi có nói: “Em không hềsai trong sự việc này mà ông Hoàng Tuấn làm sai thì ông ấy phải chịuhoàn toàn trách nhiệm”. Chính vì tôi biết Hoàng Tuấn sai nên tôi mới làmcho ra chuyện chứ nếu là Đan Trường thì khác. Đan Trường lành còn HoàngTuấn thì tinh quái, mà tôi thì không thích cách làm việc tinh quái củaông ta.

Chắc chẳng ai lạ gì chuyện Hoàng Tuấn đãtừng khởi kiện một trung tâm ở Hải ngoại để đòi bồi thường khi sử dụngca khúc của Đan Trường, sao lúc đó ông ta không nói đến tình anh em nghệsĩ? Tại sao lần này ông ta lại kéo Đan Trường vào cuộc và nói đến tìnhnghệ sĩ? Chẳng qua là ông ta đánh lạc hướng dư luận, lấy Đan Trường đểđối phó với tôi. Nhưng mà tôi muốn kiện là kiện ông Hoàng Tuấn và côngty HT Production của ông ta chứ không phải kiện Đan Trường.

Tại sao khi ông Hoàng Tuấn liên lạc, anh lại không trả lời?

Tôi biết Hoàng Tuấn thế nào nên tôi thích làm việc bằng pháp luật chứkhông qua lại với ông ấy. Đây không phải là lần đầu tiên tôi gặp sự cốvề chuyện bản quyền tác quyền. Với đối tác khác, tôi sẽ chủ động liênlạc với họ để nhắc nhở chứ không đòi bồi thường gì bởi đôi khi họ cũngvô tình sai phạm. Nhưng Hoàng Tuấn thì khác. HT Produciton cũng đã từngđi kiện một trung tâm ca nhạc ở nước ngoài vì sử dụng ca khúc của ĐanTrường mà không xin phép. Nghĩa là ông ấy quá hiểu luật cho nên trongtrường hợp của tôi, ông ấy chơi trò lách luật chứ không phải vô tìnhnữa.

Nhưng ông Hoàng Tuấn đã có giấy tờ hợpđồng rõ ràng và công khai trên báo chí?

Thì đó chính là sự tinh quái của Hoàng Tuấn, tinh quái một cách giả dối!Nếu nhìn kỹ vào bản hợp đồng ông ấy đưa lên mạng thì sẽ ra ngay vấn đề.Vấn đề chính là ở những số liệu đã được tẩy xóa đi ở điều 1 và điều 3.Số lượng album phát hành là bao nhiêu, sao ông ấy không công khai? Bởivì nếu tôi nhìn thấy số lượng phát hành đó thì khi tôi khởi kiện, sốtiền sẽ là rất lớn. Còn nữa, tại sao hợp đồng có 2 điều 5 mà điều 6 lạibiến đâu mất? Số tiền từng tác phẩm, tổng số tiền của 6 tác phẩm ông ấycũng tẩy đi để tôi không biết dựa vào đâu mà kiện. Mà nếu đọc kỹ mọingười sẽ thấy, ở điều 5 Quyền lợi và nghĩa vụ bên B, ở mục số 3 có ghirõ ràng rằng: “Đảm bảo sự toàn vẹn của tác phẩm, không được sửa đổi phầnlời và phần nhạc của tác phẩm, mà việc sửa đổi đó làm ảnh hưởng đến cácquyền thân nhân của tác giả”. Nhưng hành động của ông Hoàng Tuấn sẽchẳng che giấu được gì bởi bên Cục tác quyền vẫn còn giữ một bản hợpđồng nữa. Lúc bản đó được công khai thì mọi chuyện sẽ rõ trắng đen.
“Tôi thương chứ không trách Đan Trường”
Duy Mạnh cho biết, HT Production đã kinh doanh nhạc chuông
nhạc chờ từ ca khúc "Hãy về đây bên anh" phiên bản tiếng Hoa



Trong hợp đồng ai cũng nhìn rất rõ có cả tác giả tiếng Thái, tiếngHoa?

Nếu như thực sự họ có bản dịch và hợp đồng hợp lệ thì cứ mang bằng chứngra cho tôi xem. Còn bản hợp đồng họ cung cấp trên báo thì như tôi đã nóitrong đó có những số liệu và chi tiết quan trọng mà họ tự ý tẩy xóa đithì không thể nào nói là bằng chứng được.

Còn khúc mắc nào ngoài vấn đề HT Production dịch ca khúc này sangtiếng Hoa và tiếng Thái không?

Còn điều nữa là Hoàng Tuấn mua tác quyền (mà chỉ là tiếng Việt thôi nhé,không có Hoa, Thái gì cả), nghĩa là chỉ là một trong những người được sửdụng ca khúc của tôi. Chỉ có bỏ ra có 500.000 để mua tác quyền mà đĩađánh dấu sao độc quyền của HT Produce, thế là sai hoàn toàn rồi.

Hơn nữa tôi cũng mới phát hiện, ra họ còn tự ý sử dụng ca khúc “Hãy vềđây bên anh” của tôi bằng phiên bản tiếng Hoa và Thái mã số 6151744 và6151745 trên trang https://imuzik.com.vn/ để kinh doanh nhạc chờ. Nói thếthì ai cũng biết là họ lại thêm một lần sai nữa.

Tôi đòi quyền lợi chính đáng cho nhạc sĩ
 

Hỏi thật, liệu có phải anh có mối thâm thù gì với Hoàng Tuấn nên mớilàm lớn chuyện như vậy?

Tôi chẳng thâm thù gì cả. Mà giờ nhìn lại, tôi thấy nhạc sĩ mình bị épnhiều quá. Cứ chờ vào mấy người bầu show như Hoàng Tuấn thì nhạc sĩchúng tôi… khó sống. Cách đây 6 năm, tôi có bán ca khúc cho bên HoàngTuấn, hồi đó là bán độc quyền với giá 3 triệu. Ông Tuấn kỳ kèo và ép giácủa tôi còn 2 triệu dù biểt rằng lúc đó kinh tế của tôi khá khó khăn.Ông ta còn bắt tôi ký giấy tờ hợp đồng đầy đủ, rõ ràng và trong đó còncó phần khấu trừ đi 10% thuế để ông ấy khấu trừ sau này tính thuế vàocông ty ông.
“Tôi thương chứ không trách Đan Trường”
à trên DVD "Thập nhị mỹ nhân" đánh dấu sao dấu sao độc quyền của HT Produce

Đến trường hợp của “Hãy về đây bên anh” cũng tương tự, ông ấy chẳngthoáng thêm được tí nào dù đã mấy năm trôi qua. Ông ấy vẫn muốn mua độcquyền nhưng khi tôi nói giá độc quyền thì ông ta lặn mất tăm, rồi tự lênCục tác quyền xin hát phần ngôn ngữ tiếng Việt và chỉ mất có 500.000đồng. Đổi lại, ông ta sẽ không được độc quyền ca khúc của tôi nhưng cuốicùng Hoàng Tuấn vẫn lách luật và đánh dấu sao độc quyền trên DVD “Thậpnhị mỹ nhân”.
 
Thực hư chuyện ai đúng ai sai có lẽ phải chờ Cục tác quyền lên tiếngnhưng hình như trong chuyện này anh là người thiệt vì nhiều người nghĩrằng anh lại đang tạo scandal?

Tôi đã lên Cục tác quyền để nói chuyện, mong cho chuyện chóng xong nhưnggiờ là vào ngày nghỉ nên phải chờ sau dịp này đã. Chuyện scandal nếu vôtình đến với tôi thì tôi sẽ nhận khuyết điểm bởi đó là không may, chẳngai muốn cả. Nếu chỉ đơn giản là muốn tạo scandal thì tôi chẳng dại gì màlàm chuyện này bởi người thiệt sẽ là tôi. Tôi không phải là người thíchscandal, lại càng không bao giờ nghĩ tới chuyện tạo ra chúng. Ca sĩ nướcngoài hát ca khúc của tôi, tôi còn mặc kệ, chả nghĩ tới chuyện làm rùmbeng lên đó thôi.

Vậy mục tiêu chính của anh trong vụ kiện này là tiền?

Đến giờ tôi mới lên tiếng vì tôi còn phải tham khảo luật sư để biết chắcmình phải thắng. Chẳng ai có thể làm ngơ trước tiền của mình cả. Nhưng ởtrường hợp này, với tôi, tiền chỉ là vấn đề thứ yếu, tôi muốn đòi quyềnlợi chính đáng cho mình và để cho các nhạc sĩ, các ông bầu biết rằng,nhạc sĩ có giá trị riêng của họ. Ca sĩ này không hát thì có ca sĩ khácnhưng một khi tác phẩm được sáng tạo ra thì chỉ có duy nhất của ngườinhạc sĩ đó. Tôi ghét những ai đi chèn ép nhạc sĩ nên tôi làm cho rõ vụviệc.
 

Theo 2Sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.