- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cô giáo nhập viện vì món “canh gà Thọ Xương”
Từ một sự cố trong giảng dạy, cô giáo Hà Thị Thu Thủy - GV Văn Trường THPT Lômônôxôp (Từ Liêm, Hà Nội) - đã viết đơn xin nghỉ việc sau áp lực dư luận nặng nề khi vụ việc được báo chí đăng tải.
Từ một sự cố trong giảng dạy, cô giáo Hà Thị
Thu Thủy - GV Văn Trường THPT Lômônôxôp (Từ Liêm, Hà Nội) - đã viết đơn
xin nghỉ việc sau áp lực dư luận nặng nề khi vụ việc được báo chí đăng
tải.
Ngày 12-9, cô Hà Thị Thu Thủy
dạy tiết cuối cùng trong chuyên đề ôn tập ca dao cho học sinh vào giờ
ngoại khóa và chấm vở học sinh (gồm tám bài tập). Ngày 4-10, phụ huynh
lớp 7A10 liên lạc với ban giám hiệu nhà trường thắc mắc khi phát hiện
trong bài tập môn văn của con có sự nhầm lẫn khi cho rằng “canh gà Thọ
Xương” trong câu ca dao Gió đưa cành trúc la đà là món “canh gà” của Hà Nội nhưng cô Thủy vẫn cho điểm 8 mà không sửa lỗi sai trên.
Ngay
sau đó, vụ việc xuất hiện trên một số trang báo mạng cùng với nghi vấn
về việc cô giáo có “vấn đề về kiến thức”. Ngày 8-10, cô Thủy viết đơn
xin nghỉ dạy.
Lỗi nhận thức hay lỗi nghiệp vụ?
Theo
hồ sơ của cô Hà Thị Thu Thủy do thầy Nguyễn Quang Tùng, phó hiệu trưởng
Trường THPT Lômônôxôp, cung cấp cho chúng tôi, cô Thủy vốn là học sinh
chuyên văn tại Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), tốt nghiệp khoa
văn Trường ĐH Sư phạm Hà Nội loại giỏi và vừa hoàn thành luận văn thạc
sĩ với điểm số 10/10. Luận văn này đã được cô Thủy triển khai thành sáng
kiến kinh nghiệm ứng dụng trong trường, đạt loại A cấp huyện.
Ông
Tùng cho biết ngoài việc xác minh hồ sơ, tổ trưởng chuyên môn và ban
giám hiệu nhà trường đã tổ chức thi tuyển qua hai vòng và có ba tháng để
cô thử việc trước khi đảm nhiệm đứng lớp chính thức.
Trang ủng hộ cô giáo Thủy trên mạng xã hội Facebook
Trong giải trình, cô Thủy cho biết: “Sau
khi dạy ba tiết ôn luyện lý thuyết, kiến thức chung về bốn chùm ca dao
đã học (trong chương trình chính thức) và trực tiếp hướng dẫn học sinh
làm sáu bài tập trong phiếu, tiết thứ 4 tôi tập trung giúp học sinh nâng
cao kiến thức trong tạo lập văn bản cảm nhận ca dao. Tôi đưa ra một bài
tập yêu cầu cả lớp viết đoạn văn (10-12 câu) cảm nhận bài ca dao Trong
đầm gì đẹp bằng sen (bài tập thứ 7 trong phiếu bài tập kể trên) sau khi
gợi ý cho các em làm bài và bài cảm nhận về bài ca dao Gió đưa cành trúc
la đà... (bài tập thứ 8).
Sau đó
tôi thu vở của học sinh để chấm, nhưng không phải chấm riêng bài số 8
mà chấm toàn bộ tám bài tập đã cho học sinh làm trong cả chuỗi ôn tập.
Bài số 8, có một số học sinh hiểu sai “canh gà Thọ Xương” là món canh
của Hà Nội, tôi đã trừ điểm, sửa lỗi chính tả, chữ viết nhưng không gạch
vào lỗi sai... Tôi đã trực tiếp nhắc các em trên lớp về sửa lại lỗi sai
này”.
Nhưng cô Thủy đã không lường được
việc học sinh lớp 7 vẫn là đối tượng cần “cầm tay chỉ việc” cần được cô
giáo giải thích rõ ràng và trực tiếp sửa tỉ mỉ vào vở bài tập. Bởi vậy
mới dẫn đến việc một số phụ huynh tá hỏa khi xem bài của con và thấy con
hồn nhiên hiểu về món “canh gà Thọ Xương”.
Thầy Nguyễn Quang Tùng cho biết: “Để
khách quan, chúng tôi đã gửi phiếu thăm dò tới 28 học sinh lớp 7A10,
kết quả cho thấy có những em cho biết đã được cô giải thích và yêu cầu
sửa, có em nói không biết. Kiểm tra 28 cuốn vở của học sinh thì có 10 em
hiểu sai câu ca dao trên, nhưng bảy bài tập còn lại của các em này làm
tốt nên cô vẫn cho điểm 7-8. Ban giám hiệu nhà trường đã họp với nhóm
giáo viên văn lớp 7 và toàn tổ văn, kiểm tra lịch báo giảng, giáo án của
cô Thủy...
Kết luận của ban giám
hiệu và tổ chuyên môn là cô Thủy không mắc lỗi nhận thức như dư luận cố
ý hiểu sai lệch nhưng có lỗi nghiệp vụ do cô còn trẻ, thiếu kinh nghiệm
trong việc dạy lứa tuổi học sinh THCS. Thứ nhất, cô đã sai khi yêu cầu
học sinh cảm nhận tự do (một hướng dạy học mở) nhưng không chốt lại,
giải thích một cách rõ ràng. Thứ hai, cô không sửa bài kỹ. Vì đối với
học sinh lớp 7, việc sửa chữa của cô càng tỉ mỉ càng cần thiết”.
Tuy
nhiên, ông Tùng cũng giải thích: “Cô Thủy không có điều kiện kiểm tra
việc học sinh đã “tự sửa” hay chưa vì ngay sau buổi học đó, nhà trường
luân chuyển giáo viên vì lý do khách quan khác. Cô Thủy được phân dạy
lớp khác”. Điều này dẫn đến cái sai thứ ba là “cô Thủy không bàn giao
việc kiểm tra vở học sinh cho giáo viên thay thế”.
Áp lực nặng nề
Khi
nhà trường còn đang trong quá trình xác minh, tìm hiểu sự việc thì từ
một số phụ huynh, cơn giận dữ của dư luận đã được thổi bùng lên trên các
trang mạng. Phê phán, chế giễu, bày tỏ thất vọng, thậm chí có ý kiến
nghi ngờ uy tín của những ngôi trường đã đào tạo nên cô giáo.
“Lúc
đó tôi quá sốc, nghĩ mình không thể đứng lớp trong tâm lý này và quyết
định viết đơn xin nghỉ dạy tại Trường THPT Lômônôxôp từ ngày 8-10” - cô
Thủy nói với chúng tôi về quyết định của mình. Ngay khi lá đơn xin nghỉ
dạy được nộp lên ban giám hiệu, cô Thủy đã lặng lẽ về quê và tắt máy
điện thoại.
Thầy Nguyễn Quang Tùng cho biết: “Chúng
tôi đã nhận đơn của cô Thủy nhưng chưa có ý kiến chính thức gì về việc
này. Về góc độ chuyên môn, cô giáo sai tới đâu, chúng tôi kiểm điểm tới
đó. Cô có lỗi nghiệp vụ thì ban giám hiệu cũng có sai sót. Và chắc chắn
đây sẽ là bài học mà chúng tôi phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Nhưng tôi
mong sao búa rìu dư luận không khiến sự việc tiếp tục bị hiểu sai lệch.
Mong người lớn không lấy trẻ con làm “chứng cứ” để nhằm mục đích hạ danh
dự của cô giáo nữa. Tôi cũng đã đề nghị công đoàn nhà trường tìm gặp,
an ủi cô giáo”.
“Người ta bảo “thầy già,
con hát trẻ”, nên dù chuyên môn có giỏi đến đâu thì kinh nghiệm non nớt
cũng dễ vấp ngã. Nhưng những cú ngã thế này, tôi e rằng còn rất lâu cô
Thủy mới có thể đứng dậy nổi!” - thầy Tùng ngậm ngùi chia sẻ.
Khi chúng tôi viết bài này, cô Thủy đã phải vào viện truyền dịch vì quá sốc trong những ngày qua.
Theo Tuổi trẻ
-
Giáo dục2 giờ trướcTheo công bố của trường THPT chuyên Sư phạm, năm nay, tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 chuyên tiếng Anh cao nhất 1/21,3, thấp nhất lớp chuyên địa với 1 "chọi" 6,8.
-
Giáo dục11 giờ trướcQua rà soát, UBND huyện Hóc Môn (TP HCM) nhận thấy Trường THCS Nguyễn Văn Bứa có chủ trương gửi mẫu đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cho phụ huynh là không đúng quy định
-
Giáo dục18 giờ trướcTrong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, điểm số môn Toán sẽ nhân đôi. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội chia sẻ bí kíp, khoảng thời gian ngắn còn lại, học sinh lập kế hoạch ôn tập từng ngày, dành nhiều thời gian luyện đề và có tâm lý vững vàng khi vào phòng thi.
-
Giáo dục22 giờ trướcVài năm trở lại đây, không ít trường đại học có số lượng sinh viên tốt nghiệp xếp loại giỏi và xuất sắc ngày càng nhiều. Thậm chí đã có trường chỉ gần 20% sinh viên tốt nghiệp loại khá trở xuống.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến vụ cô giáo L.T.L đánh bé gái 8 tuổi, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mường La (tỉnh Sơn La) bác bỏ thông tin nữ giáo viên từng điều trị tâm thần.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường mầm non Ít Ong (huyện Mường La, Sơn La) quyết định tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
-
Giáo dục1 ngày trướcPhòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hóc Môn vừa có báo cáo gửi Sở GD&ĐT TPHCM về vụ trường THCS Nguyễn Văn Bứa bắt phụ huynh ký đơn cho con bỏ thi lớp 10 vì học kém.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm 2024, số lượng hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đạt khoảng hơn 4.000, tăng nhẹ so với năm ngoái, một phần do chỉ tiêu tuyển sinh vào trường tăng.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD-ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Dựa vào số nguyện vọng 1 và chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường, thí sinh có thể tính được tỷ lệ chọi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn). Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện này cho biết đã nắm được sự việc và yêu cầu nhà trường báo cáo.
-
Giáo dục2 ngày trướcHội đồng Anh khẳng định những chứng chỉ IELTS và Aptis đã cấp tại Việt Nam đều có nguyên giá trị sử dụng.
-
Giáo dục3 ngày trướcNgoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS, theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT.
-
Giáo dục3 ngày trướcSo với năm ngoái, tỷ lệ chọi vào trường chuyên, lớp chuyên trên địa bàn Hà Nội năm nay giảm đáng kể do các trường đồng loạt tăng chỉ tiêu.