8 cách nuôi dạy con của Cha CEO Facebook

Để giúp con cái mình phát triển hết khả năng và thành công trong sự nghiệp, các bậc phụ huynh không chỉ cần đem lại cho con cái mình môi trường phát triển tốt nhất mà còn phải đóng vai trò là những người định hướng và chỉ dẫn.

Để giúp con cái mình phát triển hết khả năng và thành công trong sự nghiệp, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không chỉ cần đem lại cho con cái mình môi trường phát triển tốt nhất mà còn phải đóng vai trò là những người định hướng và chỉ dẫn.

Sau đây mà một vài lời khuyên của Edward Zuckerberg, cha của CEO nổi tiếng của Facebook Mark Zuckerberg, về cách giúp con trai của mình có định hướng và thành công trong công việc.


Gia đình ông chủ Facebook
Gia đình ông chủ Facebook

1. Trở thành hình mẫu làm việc

Edward Zuckerberg là một nha sĩ và hiện ông vẫn đang làm việc tại phòng khám của gia đình ở thành phố New York, Mỹ. Mẹ của CEO Facebook là một nhà nghiên cứu tâm lý, đồng thời cũng làm quản lý phòng khám của chồng tại nhà.

Vì vậy cậu bé Mark lớn lên, chứng kiến cách cha mẹ điều hành công việc tại phòng mạch cũng như trách nhiệm đối với cuộc sống của chính mình và gia đình. Ngoài ra, việc được tiếp xúc với các trang thiết bị hiện đại trong phòng khám cũng là một trong những lý do khơi dậy niềm đam mê công nghệ của vị CEO trẻ tuổi này.

2. Đảm bảo cuộc sống ổn định cho con cái

Có nhiều ví dụ về những doanh nhân thành đạt với xuất phát điểm là 2 bàn tay trắng.

Tuy nhiên, những người này sẽ chỉ lớn lên và chấp nhận các quyết định mạo hiểm trong kinh doanh nếu có được một nền tảng tài chính và cuộc sống ổn định. Vì vậy, mặc dù có hứng thú với máy tính và công nghệ nhưng ông Edward vẫn lựa chọn trở thành một nha sĩ để đem lại cuộc sống và nền tảng gia đình ổn định cho vợ con mình.

3. Phát hiện và khuyến khích niềm đam mê của con cái

Ông Edward cho biết thay vì áp đặt và điều khiển cuộc sống của con cái, các bậc phụ huynh cần cố gắng tìm ra điểm mạnh của các con và hỗ trợ chúng phát triển niềm đam mê của mình.

Để nuôi dưỡng niềm đam mê công nghệ của con, ông Edward đã mang một chiếc đĩa hướng dẫn từ phòng khám của mình về nhà để Mark có thể bắt đầu tập cách viết code từ khi còn nhỏ.

Nhờ việc được tạo điều kiện phát triển, Mark sau đó đã tạo ra một chương trình nhắn tin mang tên “Zucknet” để kết nối mọi người trong phòng khám. Mạng thông tin này giúp mọi người trong phòng khám cũng như ở nhà liên lạc được với nhau một cách nhanh chóng và tiện lợi.

4. Thể hiện niềm tự hào của bố mẹ đối với con

Ông Edward cho biết lúc còn đi học, Mark luôn là một sinh viên tốt và có khả năng đặc biệt với toán và khoa học. Khi Mark bỏ ý định theo học ở Havard để xin vào Học viện Phillips Exeter, ông cho biết Mark là một người khá trầm tính và ít nói chuyện cũng như không thích khoe khoang thành tích của mình.

Tuy nhiên, trái ngược với con trai, ông Edward luôn lấy làm tự hào về thành tích của Mark đã đạt được nói riêng và thành tích của tất cả những người con của mình nói chung.

5. Đặt ra những giới hạn và đưa con cái vào quy củ

Edward là một người cha thương yêu con cái những ông đồng thời cũng là một người có kỷ luật và vô cùng nghiêm khắc.

Tuy nhiên, ông cho rằng những hình phạt thân thể đối với con cái là không hiệu quả. Và thay vào đó, các bậc phụ huynh cần tạo ra những giới hạn cụ thể để cho con cái mình biết rằng nếu hành động vượt quá giới hạn cho phép đó thì sẽ không được dung thứ. Điều này sẽ giúp con cái hiểu hơn về cảm xúc của bố mẹ trong một số vấn đề nhất định.

6. Tạo thời gian vui chơi cho con cái

Theo ông Edward, trẻ em cần được phát triển toàn diện. Bên cạnh công việc học tập chúng cũng cần được vui chơi thoải mái.

Bác sĩ nhà khoa này đã khuyến khích sở thích lặn biển cho các con bằng cách treo một bức tranh san hô lớn trên tường và xây hẳn một bể cá lớn trong phòng khám. Ông cũng cho rằng, bố mẹ không nên quá thúc ép và áp đặt con cái. Trẻ em có thời gian để học hành và tất nhiên chúng cũng sẽ phải có thời gian để xả hơi và vui chơi.

7. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Ông Edward cho rằng việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống là vô cùng quan trọng. Lấy ví dụ vợ của mình, ông cho biết nếu có điều kiện, vợ mình sẽ làm việc tại nhà để có thêm thời gian chăm sóc con cái.

Ông cũng gợi ý nếu điều kiện công việc cho phép thì các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể mang công việc về nhà làm để có nhiều thời gian bên con cái nhiều hơn.

8. Đừng trở nên quá già

Ông Edward nhấn mạnh rằng, việc có lối sống trẻ trung sẽ giúp cha mẹ gần gũi và hiểu con cái của mình hơn.

Trong trường hợp của ông Edward, mọi người tiếp xúc đều nhận xét ông là một người có cách ăn mặc trẻ trung. Lời khuyên của ông là cha mẹ luôn là hình mẫu cho con cái vì vậy đừng trở nên quá già.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.