5 điều mẹ cần dạy con càng sớm càng tốt phòng khi bé bị lạc đường

Theo thống kê, cứ 10 trẻ thì 7 trẻ đã từng bị lạc đường. Vì vậy bạn cần trang bị cho trẻ những kĩ năng xử lý khi lạc đường càng sớm càng tốt.

Theo thống kê, cứ 10 trẻ thì 7 trẻ đã từng bị lạc đường. Vì vậy bạn cần trang bị cho trẻ những kĩ năng xử lý khi lạc đường càng sớm càng tốt.

Dưới đây là 5 điều bước xử lý cơ bản khi bị đi lạc mà bố mẹ cần dạy cho con càng sớm càng tốt.

1. Nhớ tên bố mẹ và số điện thoại


Nếu bạn hỏi các bé dưới 3 tuổi tên bố mẹ cháu là gì, phần lớn các bé sẽ trả lời là "Bố ạ" hay "Mẹ ạ". Chưa kể đến việc nếu bé đang hoảng loạn vì lạc đường mà có một người lạ qua đường hỏi vậy, bé sẽ càng không thể nói thành lời. Vì vậy, hãy dạy con tập cho con nói đi nói lại tên bố mẹ, có như vậy thì các bé mới có thể nhớ được. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dạy cho các bé số điện thoại của mình, có thể là biến nó trở thành một bài hát thì các bé sẽ dễ tiếp thu hơn là những con số khô cứng.

2. Lúc nào cũng phải đi cùng người lớn

Việc dạy cho bé ý thức được điều này từ bé sẽ giảm phần lớn nguy cơ lạc đường của trẻ.

3. Nếu con bị lạc, hãy dừng lại ngay tại chỗ đó và hét lên


Trẻ bình thường sẽ bị bố mẹ mắng nếu hét quá to nhưng đây sẽ là điều bé cần làm khi bị lạc. Hãy để bé luyện tập hét tên bố mẹ hoặc chỉ đơn giản là "Bố ơi!", "Mẹ ơi!". Dạy cho bé biết rằng bé phải hét thật to nếu bị lạc thì bố mẹ mới có thể nghe thấy được.

4. Dạy con tìm những bà mẹ có con nhỏ và xin giúp đỡ

Tại sao lại tìm sự giúp đỡ từ những bà mẹ đang đi cùng con nhỏ chứ không phải ai khác? Theo các chuyên gia, đây là sự lựa chọn an toàn nhất. Sự lựa chọn thứ hai các bé có thể xin trợ giúp là những nhân viên nơi bé bị lạc như nhân viên quầy thu ngân, nhân viên bán hàng hay bảo vệ. Hãy dạy cho bé nhớ những điều đó.

5. Bình tĩnh và tin rằng mọi người sẽ tìm thấy con


Bị lạc đường là chuyện khá phổ biến đối với trẻ nhỏ và hầu hết các bé đi lạc đều được tìm thấy. Các mẹ nên dặn dò các bé: nếu bị lạc con đừng trốn vì sợ sệt, cũng đừng tự đi tìm bố mẹ. Hãy hít một hơi thật sâu và nhớ lại những gì mẹ đã dạy con.

Sẽ chẳng dễ gì để nói cho bé về vấn đề này vì có thể điều đó sẽ khiến bé lo lắng. Nhưng đó là việc thực sự cần thiết. Bé nhà bạn sẽ có được những kỹ năng cần thiết và khi có được điều đó, bé sẽ cảm thấy chủ động hơn chứ không tuyệt vọng. Và với bố mẹ, trong trường hợp con bạn bị lạc, đừng mắng mỏ hay phạt con. Bản thân việc bị lạc đã khiến trẻ sợ hãi rồi.

(Nguồn: Babble)
 
Theo Lưu Hiền / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.