Cách nuôi con sinh non thành béo khỏe của bố mẹ bé '15 tháng lên đỉnh Fansipan'

Bố mẹ của phượt thủ nhí chia sẻ bí quyết nuôi con theo phương pháp 'thả rông'.

Bố mẹ của phượt thủ nhí chia sẻ bí quyết nuôi con theo phương pháp 'thả rông'.

Bé Quang Anh, tên thường gọi là Burin, mới được hơn 16 tháng tuổi nhưng đã sở hữu gia tài đáng nể về những nơi đã đặt chân đến. Bốn tháng tuổi, Quang Anh cùng bố lặn biển Nha Trang. Đến 15 tháng tuổi, em lại cùng cha mẹ chinh phục đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương. Không chỉ theo cha mẹ đến mọi miền của Tổ quốc, Burin còn được khám phá một vài nước lân cận như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản…

cach nuoi con sinh non thanh beo khoe cua bo me be '15 thang len dinh fansipan' - 1

Để Quang Anh có đủ sức khỏe để đi du lịch khắp mọi nơi phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp chăm con ‘khác lạ’ của bố mẹ bé. Thực tế, khi sinh ra, bé Burin không được cứng cáp như các bạn khác khi chỉ nặng 2,5kg. Mẹ của bé - chị Thủy Tiên (sinh năm 1983) bị u xơ tử cung nên bắt buộc phải mổ bắt thai khi mới chỉ 37 tuần.

Mặc dù vậy, vợ chồng chị Tiên không kiêng khem như truyền thống. Mới 10 ngày tuổi, bé đã được theo bố mẹ cho đi siêu thị. 2 tháng tuổi, Quang Anh đã được tập bơi. 4 tháng tuổi, lần đầu tiên bé được theo bố mẹ đi du lịch bụi.

cach nuoi con sinh non thanh beo khoe cua bo me be '15 thang len dinh fansipan' - 2
Lúc 4 tháng tuổi, Burin đã được cho tắm biển Nha Trang

Anh Quốc Anh (sinh năm 1980) chia sẻ ngay từ lúc có Burin, hai vợ chồng đã thống nhất để cho bé tự nhiên lớn lên. Anh chị đều là người thích cách sống tự nhiên, đều xuất phát từ nhà nông ra nên muốn con lớn lên đơn giản như con nít ở quê. Bình thường, anh cũng hay nghiên cứu về cách sống tự nhiên, điều hoà âm dương trong cách sống nên tới lúc có con thì cũng muốn Burin lớn lên bình thường theo cách của bé. Anh chị không vì áp lực con lớn mà gượng ép bắt con tập đi sớm, cho ăn các thức ăn nghiền tự nhiên không xay, rồi cho ăn đủ các loại để nếm đủ vị thức ăn, trái cây. Với anh: "Cái gì tự nhiên thì trả về tự nhiên".

Khi mạnh dạn áp dụng phương pháp nuôi con tự nhiên, anh chị gặp nhiều ý kiến can ngăn của người thân và bạn bè xung quanh. Ngay cả ông bà nội ngay lúc đầu đã không đồng ý quan điểm như cho bé tắm nước quá sớm, cho ra ngoài gió sớm… Hai vợ chồng vì vậy đã quyết định ra ở riêng để có thể chăm sóc con theo ý của mình rồi từ từ thuyết phục bằng kết quả.

cach nuoi con sinh non thanh beo khoe cua bo me be '15 thang len dinh fansipan' - 3

May mắn là việc nuôi bé tương đối thuận lợi khi bé tăng cân đều và khỏe mạnh. Trong quá trình ăn dặm bắt đầu từ 06 tháng là hai vợ chồng cho ăn cháo nghiền, sau đó là rau củ quả nghiền qua rây để bé cảm nhận được sự lợn cợn và cảm giác nhai tự nhiên. Đặc biệt, hai vợ chồng cho con ăn tất cả mọi loại gia vị như tiêu, thì là, hành… và không dùng gia vị. Qua đó, bé sẽ cảm nhận được độ ngọt của thực phẩm đồng thời tránh việc thận phải quá tải khi phải hấp thu lượng muối lớn. Đến thời điểm hơn một tuổi thì bé gần như ăn được cùng với gia đình. Khi đi dự tiệc, đi chơi,... bé có thể ăn cả các món ăn như lẩu, đồ nướng,... kể cả khi có gia vị cay.

Đến tuổi tập đi, Burin bắt đầu muộn hơn so với các bạn đồng tuổi cùng khu nhà. Một phần là do thể trọng bé quá nặng, phần khác là hai anh chị không dùng xe hay các công cụ hỗ trợ mà để bé tự đứng rồi đi bám tường. Dần dần, bé đi được xa hơn. Anh chị vẫn nhớ như in khoảnh khắc lúc bé thực sự đi là lần được lang thang ở quảng trường Đà Lạt. Có lẽ Burin thấy khoảng cách rộng, thoáng nên đi chập chững loanh quanh một cách tự nhiên.

cach nuoi con sinh non thanh beo khoe cua bo me be '15 thang len dinh fansipan' - 4

Ngày bé được đi vào bản Cát Cát ở Sapa, vì chưa biết đi nên phải ràng lại ngồi đằng sau xe. Thế nhưng khi lần đầu bé thấy được cảnh thung lũng, mây trời núi bao la, bé cất tiếng hú lên như sói rất thích thú.

Hiện nay, Burin được 16 tháng tuổi nhưng đạt 15 kg và cao 85 cm. Bé mặc vừa đồ dành cho trẻ 3 tuổi. Các thói quen ăn ngủ, đi bô, đều theo nếp sinh hoạt nên tương đối dễ chăm. Đặc biệt, khả năng hoà đồng của Burin rất cao. Bé được đánh giá là dạn dĩ và năng động khi tiếp xúc với người lạ.

Ngay từ khi còn nhỏ, Burin đã theo chân bố mẹ đi chơi khắp nơi từ Bắc vào Nam, cả trong và ngoài nước. Và bé thích nghi rất nhanh với những chuyến đi. Hai vợ chồng anh cho biết khi cho đi lại nhiều một phần trẻ sẽ tiếp xúc nhiều môi trường khí hậu khác nhau ngoài môi trường sẽ giúp hình thành kháng thể một cách tự nhiên. Mặt khác khi tiếp xúc với nhiều không gian, cảnh sắc, vật thể… sẽ giúp trẻ hình thành được ngôn ngữ tư duy trong não bộ, tạo các mắt xích liên kết để hình thành lên trí tuệ của bé sau này.

cach nuoi con sinh non thanh beo khoe cua bo me be '15 thang len dinh fansipan' - 5
15 tháng tuổi, Burin theo chân bố mẹ trong hành trình chinh phục đỉnh Fansipan

Cuối cùng, anh Quốc Anh chia sẻ: "Mình chỉ muốn cái gì thuộc tự nhiên thì trả về tự nhiên, đừng giữbé quá chặt. Hãy giúp bé hình thành và khám phá thế giới một cách tự nhiên nhất có thể, dành nhiều thời gian để lắng nghe cảm xúc của bé. Hãy chăm sóc và uốn nắn khi cây nó là chồi!"

Mình kể câu chuyện, tầm 1 tháng bé khóc vô cớ, kiểm tra thì không có gì nên mình để bé tự khóc, bé khóc chán rồi thôi nên sau này bé rất ít khóc trừ trường hợp đau hay gặp vấn đề gì đó.

Theo Khám Phá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.