Cậu bé 10 tuổi thành thạo 3 thứ tiếng đã được bố mẹ dạy dỗ như thế nào?

Chỉ học 2 năm ở cấp tiểu học sau đó nghỉ học ở nhà tự học, cậu bé 10 tuổi đã được bố mẹ dạy dỗ như thế nào để có thể thông thạo đến 3 thứ tiếng, viết được cả tiểu thuyết bằng tiếng Anh?

Chỉ học 2 năm ở cấp tiểu học sau đó nghỉ học ở nhà tự học, cậu bé 10 tuổi đã được bố mẹ dạy dỗ như thế nào để có thể thông thạo đến 3 thứ tiếng, viết được cả tiểu thuyết bằng tiếng Anh?

Tài năng của cậu bé 10 tuổi ở Thành Đô, Trung Quốc thể hiện qua việc thành thạo 3 thứ tiếng, chơi được piano và còn biết sáng tác nhạc... càng khiến mọi người thán phục hơn khi biết em đã nhận được sự ủng hộ của cha mẹ trước quyết định nghỉ học ở trường, tự học ở nhà.

Có thể nói nếu không có bố mẹ tuyệt vời, hiểu biết, đồng lòng trong việc nuôi dạy con thì không thể có được Thụy Thụy của ngày hôm nay. Không chỉ có những định hướng đúng đắn trong việc giáo dục con từ rất sớm mà như mẹ của Thụy Thụy chia sẻ: "Cha mẹ cần biết lùi về phía sau để con tự quyết định việc học tập của mình thay vì liên tục thúc ép con".


Cậu bé 10 tuổi thành thạo 3 thứ tiếng đã được bố mẹ dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 2.

Bố mẹ Thụy Thụy đã sớm phát hiện ra điểm mạnh của con và định hướng con đi theo con đường mà có thể phát huy hết năng lực bản thân.

 

Cùng lắng nghe những chia sẻ của mẹ Thụy Thụy để biết cậu bé 10 tuổi tài năng này đã được dạy dỗ như thế nào nhé.

Làm sao chị có đủ dũng khí cho con học ở nhà thay vì học ở trường?

Lúc đầu, cả nhà tôi chuyển từ Sơn Tây đến Thành Đô bởi vì chúng tôi muốn con được tiếp cận nền giáo dục chính quy. Khi con học lớp 1 và lớp 2 bậc tiểu học, tôi cảm thấy trường học chiếm dụng quá nhiều thời gian của con, cách làm bài tập theo kiểu truyền thống không khác nào hành hạ phụ huynh lẫn học sinh.

Thời điểm con bắt đầu học tại nhà, chị có lo lắng không?

Đương nhiên là chúng tôi lo lắng bởi không biết dẫn dắt con thế nào? Tài liệu học của con phải chuẩn bị ra sao? Phải bồi dưỡng con thế nào? Nhưng chúng tôi rất kiên định là không lặp lại cách học và giảng dạy ở trường, đơn cử như khi con học tiếng Anh, chúng tôi tìm tài liệu giảng dạy của nước ngoài, hoặc môn toán, bạn có thể tìm giáo trình trên mạng. Chỉ cần bạn sẵn lòng tìm kiếm thì bạn nhất định sẽ tìm được.

Chị hướng con học tiếng Anh như thế nào?

Cậu bé 10 tuổi thành thạo 3 thứ tiếng đã được bố mẹ dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 4.

Bố mẹ của Thụy Thụy đã đọc hơn 150 đầu sách giáo dục để đúc rút ra những kinh nghiệm hay trong việc dạy dỗ con.

Tôi mua cho con sách tranh phối hợp phát âm để con nhận biết chữ và âm thanh. Khi con 3 tuổi, tôi đọc cho con nghe những quyển sách tranh đơn giản mà con có thể hiểu.

Thời điểm đó, tôi không bắt buộc con phải học ngữ pháp, không ép con phải dịch hiểu, tôi muốn con dùng tiếng Anh để học tiếng Anh. Khi xem sách tranh, con có thể đoán được ý nghĩa của câu chữ qua hình ảnh.

Cho đến giờ, khả năng tư duy tiếng Anh của con rất tốt, không cần tra từ điển, khi tôi đặt câu hỏi về câu chữ nào đấy, con có thể dùng 10 câu tiếng Anh để giải thích ý nghĩa của nó.

Chị có luyện tập kỹ năng nói với con không?

Học tiếng Anh quan trọng nhất là thực hành. Cách một hoặc hai ngày, tôi và con sẽ có hoạt động liên quan đến tiếng Anh, con sẽ dùng tiếng Anh để miêu tả hôm nay con đã đọc sách gì?

Khi con muốn chơi game, chị sẽ uốn nắn con thế nào?

Cậu bé 10 tuổi thành thạo 3 thứ tiếng đã được bố mẹ dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 5.

Âm nhạc và ngôn ngữ là hai thế mạnh của cậu bé này.

Mỗi ngày, vợ chồng tôi đều tập trung vào nghiên cứu và học tập, hầu như không chơi game trên điện thoại, ít xem ti vi, bởi vậy việc học đối với Thụy Thụy là một chuyện vô cùng tự nhiên.

Có lần, chúng tôi thấy Thụy Thụy ngủ say, màn hình điện thoại hiển thị trò chơi Angry Birds. Thế là, bố của Thụy Thụy bảo: "Nếu con muốn chơi game, con phải lựa game có độ khó cao".

Chúng tôi sẽ hướng dẫn con thay vì ngăn cản điều con muốn làm. Sau đó, Thụy Thụy cảm thấy hứng thú với mảng viết văn, mỗi ngày đều dành 2 - 3 tiếng viết văn và say mê với âm nhạc nên thú vui chơi game cũng giảm dần.

Thụy Thụy chỉ mới 10 tuổi, liệu anh chị có quá vội vàng định hướng cho em ấy theo nghiệp nhạc sĩ và nhà văn, tương lai của Thụy Thụy phải chăng quá ít sự lựa chọn?

Cậu bé 10 tuổi thành thạo 3 thứ tiếng đã được bố mẹ dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 6.

Nhiều người không thể đoán được tuổi thật của em nếu chỉ nhìn vào vẻ ngoài "ông cụ non".

Năng lượng của mỗi người đều có giới hạn, chúng ta nhất định phải dành thời gian vào việc muốn làm và có thể làm. Chúng tôi không mong đợi con giỏi ở tất cả các môn học, chỉ cần con nắm vững nền tảng cơ bản là được. Nhưng riêng về lĩnh vực chuyên môn, con nhất định phải thật xuất sắc.

Tôi cảm thấy nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ năng lực và tư chất của con, họ không biết phát huy năng lực của trẻ, điều đó thật đáng tiếc.

Sau này, cho dù Thụy Thụy không theo nghiệp nhà văn, chúng tôi cũng không quá lo lắng, bởi chỉ cần thông qua việc đọc sách, tầm nhìn và nhân cách của con sẽ được hình thành, chỉ cần là việc con thích, chúng tôi sẽ hết lòng ủng hộ.

 


Theo Helino

 


học tiếng Anh

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.