Con hãy hét thật to khi bị xâm hại

Trẻ em dễ bị kẻ xấu lợi dụng xâm hại khi ở trên xe buýt, đám đông chen chúc hay ở những nơi vắng vẻ… Vì vậy, cha mẹ đừng quên sớm dạy con cách ứng phó để thoát khỏi kẻ xấu.

Trẻ em dễ bị kẻ xấu lợi dụng xâm hại khi ở trên xe buýt, đám đông chen chúc hay ở những nơi vắng vẻ… Vì vậy, cha mẹ đừng quên sớm dạy con cách ứng phó để thoát khỏi kẻ xấu.

Theo TS giáo dục Vũ Thu Hương (Trung tâm Cá siêu quậy, Hà Nội), từ khi con còn bé, cha mẹ cần nói với con về “vùng kín” trên cơ thể và thường xuyên dặn dò con “Tuyệt đối không được cho ai động vào khu vực này, trừ khi con bị bệnh và cha mẹ đưa con đi gặp bác sĩ để khám”. Còn những người thân như ông bà, anh chị em chỉ được cầm tay con, hạn chế tối đa động chạm vào các khu vực khác. Hàng xóm, bạn bè của bố mẹ cũng như bạn bè của con, con chỉ nên bắt tay khi chào hỏi. Tuyệt đối không cho họ động vào các phần khác trên cơ thể.

Nhiều đứa trẻ bị người lạ động vào “vùng kín” dù rất khó chịu nhưng không dám phản ứng. Bởi từ bé, con đã không được dạy thói quen phản ứng gay gắt để phản đối hành động này. Thế nên, dù là người thân động chạm vào “vùng kín” của con, cha mẹ cũng dạy con hét lên thật to để bày tỏ sự không hài lòng.

Ngay từ nhỏ, con đã có thói quen như thế thì sau này sẽ trở thành phản xạ tự nhiên. Khi con hét to như vậy, kẻ xấu sẽ hoảng sợ và rụt tay lại, thậm chí thôi ngay ý định xâm hại. Còn nếu con sợ hãi, im lặng thì kẻ có ý định xấu sẽ càng lấn tới.

xam-hai1.jpg
Dạy con phản ứng quyết liệt khi người khác động chạm vào người con. Ảnh minh họa internet.

Kẻ xấu thường lợi dụng đám đông chật chội như trên xe buýt để áp sát và “sờ mó”, “động chạm” trẻ. Nhiều trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ, im lặng và kẻ xấu càng dễ bề giở trò. Trong trường hợp này, cha mẹ cần dạy con hét lên thật to: “Anh/chú/chị/cô làm gì thế! Đừng có động chạm vào người cháu!". Trên xe bus, mọi người sẽ bênh vực con nếu con phản ứng rõ ràng và quyết liệt.

Trong trường hợp nguy kịch như trẻ rơi vào tay kẻ xấu, bị kẻ xấu tóm chặt, cha mẹ hãy dạy con hô lớn “cháy nhà!” kèm theo đó là hành động giãy giụa dữ dội để thoát thân. Câu "cháy nhà" sẽ khiến những người xung quanh lao tới để xem… Kẻ xấu thấy thế sẽ giật mình sợ hãi và buông tay ra.

Nếu cần thiết, các bé cũng có thể đạp mạnh vào "vùng kín" của kẻ xấu. Đó là khu vực có nhiều dây thần kinh sẽ làm kẻ có ý định hãm hại con đau đến choáng váng. Như vậy, việc thoát thân với con sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.