Nhìn vẻ ngoài trẻ trung, năng động, xinh
đẹp của mẹ Phương Thảo, thật khó để tin rằng, chị lại là bà mẹ tỉ mỉ đến từng "mi-li-mét" trong việc nuôi dạy con.
Profile nhân vật:
Mẹ: Nguyễn Thị Phương Thảo, 28 tuổi
Nghề nghiệp: Phóng viên
Con trai lớn: Đào Gia Bảo 4,5tuổi
Con trai út: Đào Bảo Châu 2,5 tuổi |
Trẻ trung, xinh đẹp, nhìn Thảo ít ai nghĩ chị đã là mẹ
của hai cậu con trai kháu khỉnh, tinh nghịch. Và thêm một điều khiến ai
cũng ngỡ ngàng là người mẹ trẻ này rất “ham chơi” cùng con, những buổi
tối, những lúc ở nhà với con luôn là quãng thời gian Thảo được “cháy”
hết mình nguồn năng lượng dồi dào của một người mẹ trẻ. Không chỉ hứng
thú với việc chơi với con,
dành rất nhiều thời gian, tâm huyết tạo ra các trò chơi cho con mà
người mẹ này còn “lôi kéo” các con “nghiện” các buổi vui chơi cùng mẹ.
Với 3 mẹ con chị, chơi cũng là học mà học cũng là chơi.
Phương Thảo bên 2 con trai.
Lúc nào cũng thấy chị hì hục, hì hục… chơi với con? Có vẻ như chơi cùng con là việc khiến chị hứng thú nhất mỗi ngày?
Mình
đã và đang dành rất nhiều thời gian để lớn lên cùng các con, để các con
biết rằng luôn có một người “bạn” cực kì thân thiết là mẹ đồng hành
hành ngày, hàng giờ bên cạnh.
Mình muốn các con
chơi có định hướng chứ không phải chơi tự do - vừa lãng phí não bộ,
thời gian của con, vừa không có thói quen tốt. Bởi mình nghĩ đơn giản là
nếu con chơi tự do quen rồi, đùng phát vào lớp 1 bắt con ngồi một lúc cả
tiếng đồng hồ làm bài tập về nhà để mai trả bài cô thì đúng là "hành hạ"
đứa trẻ!
Học
cùng con, chơi cùng con... điều tưởng như đơn giản ấy nhưng không phải
người mẹ nào cũng có điều kiện thực hiện, nhất là điều kiện về thời gian
không cho phép. Chị đã sắp xếp thời gian để dạy con ở nhà như thế nào?
Sau
thời gian nghỉ sinh mình đi làm lại, nhưng công việc quá bận rộn nên
mình xin nghỉ. Mình nhận thấy phụ nữ nếu đi làm thì chăm con khó có thể
tốt, hoặc ngược lại. Hoặc nếu bạn có làm tốt cả hai việc đó thì cũng
không còn thời gian chăm sóc bản thân.
"Đồ nghề" học tập, vui chơi của 3 mẹ con.
Sau đó mình đã chọn một công việc phù hợp để có thể chơi với con, đó là làm giáo viên dạy giáo dục sớm
ở Trung tâm. Công việc đi dạy đó gắn liền với công việc giáo dục sớm
cho các con ở nhà nên mọi chuyện diễn ra khá suôn sẻ. Ngoài ra, nhờ khóa
đào tạo giáo viên và kinh nghiệm đi dạy mà mình đã dạy dỗ các con ở nhà
bài bản hơn.
Hiện tại hai bạn nhà mình đã đi
học, mình đang bắt đầu lại với công việc cũ nhưng nhận ít việc hơn để
không ảnh hưởng đến thời gian chơi với con.
Có phải sau khi sinh, chị mới biết đến giáo dục sớm?
Hồi
có bầu bé thứ 2, mình hay lang thang các hiệu sách tìm hiểu tài liệu về
thai giáo cho con và vô tình biết được rất nhiều sách hay về giáo dục
sớm.
Sau đó, mình tìm hiểu thông tin trên
mạng, tham gia các buổi hội thảo và khóa học về giáo dục sớm. Mình tìm
hiểu rất lâu sau đó mới dám áp dụng cho con.
Lý do gì khiến chị quyết định áp dụng giáo dục sớm cho 2 con và áp dụng vào các thời điểm nào của con?
Ban
đầu mình áp dụng giáo dục sớm cho con hoàn toàn vì mục đích kích thích
não cho 2 bạn trong giai đoạn vàng. Sau đó mình nhận ra, mình dành thời
gian cho con, cả con và mẹ đều rất vui và hạnh phúc.
Bạn Gia Bảo thì 2 tuổi mình mới biết đến giáo dục sớm nên áp dụng hơi muộn, còn bé Bảo Châu, mình áp dụng từ thai giáo.
Hai anh em chơi mà học, học mà chơi.
Gia Bảo ra dáng anh trai đưa em đi học.
Trong
nhà chị lưu trữ cả một “kho tàng” các trò chơi, tài liệu học tập, rèn
luyện cho con có lẽ cả chơi và học chán cũng không hết. Và hình như chị
còn soạn cả giáo án để dạy con theo từng tuần, từng tháng. Chị đã thực
hiện công việc này cụ thể ra sao?
Ban
đầu khi dạy con, do chưa có kinh nghiệm nên mình thường soạn giáo án
cứng nhắc mỗi hoạt động một chút. Các con chơi lan man mà không có mục
đích gì cả. Dần dần, mình có kinh nghiệm hơn và biết cách cân bằng các trò chơi cho con.
Với một buổi chơi của con, mình soạn giáo án bao gồm các hoạt động cân
bằng não trái và não phải. Ngoài ra, con thích thú hoạt động gì mình sẽ
đưa vào “giáo án” nhiều hơn. Bởi khi con thích thú hoạt động đó, có thể
bạn ấy đang trong thời gian nhạy cảm với lĩnh vực đó. Dạy con trong
khoảng thời gian nhạy cảm đó con sẽ tiếp thu rất nhanh và hiệu quả.
Gia
Bảo hiện đã 4,5 tuổi, giai đoạn này bé đặc biệt nhạy cảm với toán nên
mình tập trung “soạn giáo án” toán trong Montesori và cả bàn tính. Ngoài
ra, khoa học cũng là lĩnh vực bé đang yêu thích, tò mò. Hôm học về trái
đất mình chỉ vô tình đưa mặt trời vào câu chuyện mà bạn đã hiểu được
bản chất ngày và đêm là thế nào? Trước đó vài tháng mình đã soạn giáo án
về lĩnh vực khoa học ngày và đêm này nhưng bé đã không hề để ý. Lúc đó
mình cất đi và tìm một thời điểm phù hợp hơn để dạy con.
Còn
Bảo Châu, hiện bé 2,5 tuổi thì sở thích mọi thứ không rõ ràng như anh
trai nên bé yếu lĩnh vực gì sẽ tăng cường các bài học và chơi vào lĩnh
vực đó. Thời gian gần đây, cô giáo nhắc bé xúc ăn trên lớp kém, nên về
nhà mình tăng cường tập cho con các lĩnh vực vận động nhiều như xỏ
vòng, cắt kéo, xúc hạt, rót nước…
Gia Bảo học về đất, nước và không khí.
Sau
một thời gian khá dài chăm chỉ học và chơi cùng các con, chị thấy các
bé nhà mình có gì nổi bật hơn so với các bạn cùng trang lứa?
So
sánh các em bé với nhau thì rất khó bởi mỗi bé sẽ nổi trội một lĩnh vực
không giống nhau. Ví dụ, một bạn hàng xóm cùng tuổi với bé nhà mình
không hề theo phương pháp giáo dục sớm, nhưng bạn rất khéo tay, gấp và
cắt tạo hình đẹp hơn bé nhà mình rất nhiều.
Nhưng
với tư cách là một người mẹ, mình có thể cảm nhận con mình tiến bộ thế
nào. Đó là khả năng tập trung, độc lập trong suy nghĩ và giao tiếp xã
hội của con khá ổn.
Mình nhớ ngày bắt đầu thực hiện giáo dục sớm
với con, Gia Bảo chỉ ngồi vào bàn được 5 phút là phải xen kẽ các trò
vận động. Mình phải cho bé chạy đuổi quanh nhà đến khi mệt bở hơi tai,
hết năng lượng để chạy mới tiếp tục ngồi thêm được 5 phút nữa. Cứ thế,
dần dần bé đã tập trung được lâu hơn và đặc biệt là không bị chán học.
Nhiều
người quan niệm bắt con học sớm là “hại” con. Người thân, những người
lớn tuổi, đặc biệt là chồng chị có phản ứng thế nào khi bạn quyết định
thực hành giáo dục sớm cho con?
Với các
bé nhà mình, học là chơi, chơi là học nên bé rất hào hứng khi vừa học,
vừa chơi cùng mẹ. Mọi người trong gia đình đều ủng hộ cách nuôi dạy con
của mình. Chồng mình từ một người không hiểu gì về giáo dục sớm, nhưng
anh cảm nhận được con rất vui vẻ, hạnh phúc, thậm chí “nghiện” các buổi
tối được chơi với mẹ nên cũng hết lòng cổ vũ mình.
Có nhiều mẹ than phiền giáo dục sớm tốn kém lắm, tốn kém cả tiền bạc, cả thời gian, cả công sức, chị nghĩ sao về điều này?
Cái này mình thì công nhận. Các mẹ theo giáo dục sớm ngoài việc tìm tài liệu cho con, còn phải “đau đầu” làm thế nào có thể tạo ra trò chơi tiết kiệm chi phí nhất.
Mình
chơi với một vài mẹ có con cùng tuổi với các bạn nhà mình nên thường
mua chung học liệu, rồi quay vòng cho các con dùng dần. Hoặc thay vì đặt
đồ chơi,
giáo cụ ở nước ngoài các mẹ tự nghĩ ra tìm xưởng đặt gia công ở Việt
Nam, hoặc chính tay mẹ làm đồ chơi từ dụng cụ tái chế. Các mẹ thường gọi
vui là “các mẹ đồng nát”, bởi nhìn đồ gì bỏ đi cũng nghĩ ra sẽ sáng tạo
ra đồ chơi gì cho con. Có trò mẹ phải cặm cụi làm cả tiếng nhưng con
chỉ ngó qua không thèm động tay, nhưng có trò con say mê từ hôm này qua
hôm khác. Nhìn những lúc các con như vậy, bao nhiêu công sức, mệt mỏi mẹ
đều có thể cố gắng.
Gia bảo học light box, tranh cát, playdoh, hệ mặt trời
Mình
biết rất nhiều mẹ công việc vô cùng bận rộn nên việc sắp xếp thời gian
học và chơi cùng con cũng vất vả hơn. Nhưng vì tình yêu con, các mẹ đều
biến thành “các bà mẹ siêu nhân hết”. Buổi trưa ở cơ quan, các mẹ sẽ
tranh thủ in ấn tài liệu, đọc sách bổ sung kiến thức; tối đi làm về sau
khi dọn dẹp nhà cửa, các mẹ dành thời gian chơi với con; lúc con đi ngủ
lại tiếp tục soạn giáo án và làm tài liệu để tối hôm sau con có thể
chơi. Nói chung, làm mẹ đã bận 10, thì làm mẹ theo giáo dục sớm sẽ bận và phải cố gắng kiên trì gấp nhiều lần hơn nữa.
Theo đuổi cách nuôi dạy con này, chị mong muốn con mình sẽ trở thành người như thế nào?
Mình mong con là một người hạnh phúc và yêu thích việc học.
Ngoài
việc từ 1-6 tuổi là “thời kỳ vàng” để trẻ tiếp thu kiến thức thì việc
trẻ học như thế nào trong giai đoạn này cũng rất quan trọng, bởi nó sẽ
được “ghi” vào tiềm thức của con.
Khi con bước
vào lớp 1, con sẽ phải cùng lúc đối mặt với quá nhiều kiến thức, áp lực
bài vở, thậm chí con có thể “sốc”, sợ việc học vì chơi quen rồi. Nên
mình cho con tiếp xúc sớm với kiến thức một cách tự nhiên thông qua các
trò chơi, kích thích niềm yêu thích học hành, khả năng tìm tòi, khám phá
của con. Để sau này con có học lớp 1, hay học cao hơn nữa cũng dễ dàng
thích nghi được.
Một buổi vui chơi của hai anh em Gia Bảo - Bảo Châu.
Chị có lời khuyên gì cho các mẹ muốn theo đuổi phương pháp giáo dục sớm cho con?
Các
mẹ không nên nghĩ giáo dục sớm là cái gì quá to tát. Chỉ dần dành thời
gian chơi với con thì con đã học được rất nhiều thứ rồi. Ví dụ như mẹ
chỉ cần vừa đi dạo bộ với con, vừa tha thẩn đọc một bài thơ, bạn sẽ thấy
bé thuộc rất nhanh. Như vậy bé đã học thuộc xong một thơ, giúp tăng khả
năng ngôn ngữ cho bé. Điều giản dị vậy thôi đã là giáo dục sớm rồi.
Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện vô cùng ý nghĩa!
Theo Trí Thức Trẻ