Mẹ Mỹ rút ra 3 bài học sâu sắc về sự đơn giản khi chăm con của mẹ Nhật

Những tưởng việc chăm con của mình là đơn giản hết mức rồi nhưng bà mẹ này vẫn phải choáng khi thấy được sự đơn giản từ các bà mẹ Nhật Bản.

Những tưởng việc chăm con của mình là đơn giản hết mức rồi nhưng bà mẹ này vẫn phải choáng khi thấy được sự đơn giản từ các bà mẹ Nhật Bản.

Kate Lewis, một nhà văn tự do người Mỹ, đã sống ở Nhật Bản gần một năm cùng gia đình. Cô thích đi du lịch muôn nơi và luôn đưa các con theo cùng trên mọi hành trình khám phá. Cuối cùng cả gia đình quyết định dừng dân tại đất nước mặt trời mọc. Cô đang cố gắng học ngôn ngữ, hòa nhập với văn hóa Nhật Bản, ăn thật nhiều sushi trong thời gian sống ở đây.

Sau quãng thời gian sống ở Nhật, bà mẹ này đã có lúc cảm thấy choáng váng, lúc lại thấy nể phục và ấn tượng với cách dạy con của người Nhật. Cô đã từng viết rất nhiều bài chia sẻ về những trải nghiệm của mình ở đất nước xứ sở hoa anh đào, chẳng hạn như cách dạy con sống kỷ luật, dạy con tự lập,… Mới đây, Kate lại chia sẻ những bài học sâu sắc mà cô đã đúc kết ra được từ sự đơn giản của các mẹ Nhật.

Mẹ Mỹ rút ra 3 bài học sâu sắc về sự đơn giản khi chăm con của mẹ Nhật - Ảnh 1.

Với các mẹ Mỹ, khi đưa con ra ngoài sẽ kèm theo rất nhiều đồ lỉnh kỉnh (Ảnh minh họa).


Ai cũng biết, để chăm sóc cho một đứa trẻ phát triển khỏe mạnh về cả thể chất và trí tuệ là điều không hề dễ dàng, nào là chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi, quần áo, giày dép, bỉm, sữa và cả vô vàn những thứ không tên khác nữa. Nếu không biết cách sắp xếp, bạn sẽ cảm thấy nuôi con đúng là “cơn ác mộng” đáng sợ.

Trong bài viết của mình, Kate cho biết, khi sinh đứa con đầu lòng, cả hai vợ chồng cô đều thống nhất sẽ “tối giản nhất có thể”. Tức là hai vợ chồng cô “tránh” tất cả những thứ phụ kiện dành cho em bé mà được cho là cần thiết. Cô bỏ hết đi các quà cáp từ sinh nhật của con trai, rồi thậm chí là sử dụng lại đồ cũ từ năm trước. Bởi đơn giản, hai vợ chồng cô nghĩ rằng: “Thằng bé có cả một thế giới rộng lớn để khám phá, nên không cần món đồ gì cả”.

Ngỡ tưởng như vậy là đơn giản hóa mọi thứ rồi, nhưng khi chuyển đến Nhật Bản, cả hai vợ chồng cô nhận ra gia đình mình vẫn ở “rất xa” cuộc sống đơn giản.

Trong khi đang vật lộn trên tàu điện với một chiếc xe đẩy lỉnh kỉnh đồ đạc và một túi tã giấy, Kate bất chợt nhìn sang một bà mẹ Nhật cũng có con nhỏ. Dáng vẻ của bà mẹ đó thật an nhàn khi đứa con được quấn chặt trong một chiếc địu gọn gàng, cô ấy cũng chẳng mang theo túi lớn, túi nhỏ bên mình.

Nhờ những quan sát được từ các bà mẹ Nhật Bản, Kate đã rút ra 3 bài học giúp cho cuộc sống của các bà mẹ và những chuyến đi chơi với con cái của họ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

1. Đưa con ra ngoài bằng địu

Khi mới sinh con trai đầu lòng, gia đình Kate cũng sắm 1 chiếc địu nhưng nó chỉ được dùng khi bố mẹ bận nấu cơm hay làm gì đó mà con cứ khóc thì buộc phải vừa làm vừa bế chúng bằng cách đó. Còn khi ra ngoài, vợ chồng Kate luôn mang theo xe đẩy để con ngồi. Trong khi đó, ở Nhật Bản, các bà mẹ luôn địu con bên mình, bất kỳ nơi đâu và bất kỳ khi nào.

Mẹ Mỹ rút ra 3 bài học sâu sắc về sự đơn giản khi chăm con của mẹ Nhật - Ảnh 2.
Thật dễ dàng để thấy tại sao bài học này tạo ra những thay đổi lớn. Bởi nếu bạn địu con trên người, bạn sẽ không thể mang theo nhiều thứ khác (Ảnh minh họa).


Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc địu con đem lại vô số lợi ích. Một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2013 đã chỉ ra rằng những đứa trẻ được bố mẹ địu sẽ thoải mái hơn và nhịp tim ổn định hơn so với các bé được đặt trong xe đẩy.

2. Không có túi đồ lỉnh kỉnh


Ở Nhật Bản, người ta không phải đóng gói cho mỗi chuyến đi như thể chuẩn bị một cuộc phiêu lưu với tã, đồ ăn, đồ uống… Bởi đi đến đâu trong các thành phố, bạn cũng có thể bắt gặp máy bán hàng tự động với đầy đủ các loại đồ uống, thậm chí là café nóng cho bố mẹ.

Mẹ Mỹ rút ra 3 bài học sâu sắc về sự đơn giản khi chăm con của mẹ Nhật - Ảnh 3.

Các túi đồ mang theo khi đưa con ra ngoài chỉ để đựng những thứ thực sự cần thiết (Ảnh minh họa).


Bên cạnh đó còn có các căn phòng đặc biệt với các ô ngăn cách kín đáo, bàn thay đồ cho bé và lò vi sóng để làm nóng đồ ăn được mua từ cửa hàng.

Đặc biệt hơn nữa, là sự hiện diện của rất nhiều cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc. Nhật Bản có tới gần 20.000 cửa hàng tiện lợi, trong đó, chỉ tính riêng thành phố Tokyo đã có tới 2.500 cửa hàng. Còn hiệu thuốc thì bạn có thể tìm thấy ở gần hầu hết các ga tàu ở các thành phố.

3. Đơn giản hóa mọi thứ


Không có gì ngạc nhiên khi Nhật Bản là quê hương của cô gái Marie Kondo, tác giả cuốn sách “The Life – Changing Magic of Tidying Up” (Tạm dịch: Phép màu thay đổi cuộc sống đến từ việc dọn dẹp). Cuốn sách bán chạy nhất của cô đã thay đổi tủ quần áo của nhiều người trên khắp thế giới.

Mẹ Mỹ rút ra 3 bài học sâu sắc về sự đơn giản khi chăm con của mẹ Nhật - Ảnh 4.

Các mẹ Nhật luôn đơn giản hóa mọi thứ, nhất là khi có con nhỏ (Ảnh minh họa).


Các ngôi nhà ở Nhật Bản thường nhỏ hơn rất nhiều so với những ngôi nhà thuộc dạng trung bình ở phương Tây, bởi họ không có chỗ cho những thứ đồ đạc thừa thãi.

Từ góc độ nuôi con cái, điều này hoàn toàn đúng. Đơn giản hóa đồ đạc trong gia đình, sắp xếp gọn gàng để biết rõ mình đang có những thứ gì và làm gương để con trẻ học theo.

Lúc đi chơi, thay vì mang theo nào là quả bóng cho đứa lớn, con gấu bông cho đứa nhỏ, và nhiều thứ khác, mẹ Nhật chỉ cần địu con và mang theo những thứ thực sự cần thiết, quan trọng là sự thoải mái.

Theo Trí thức trẻ

kỹ năng dạy con

Giáo dục

cách chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.