Những chuyện không thể lường trước khi con vào lớp 1

Vào lớp 1 không chỉ là cột mốc đầy trọng đại của các em nhỏ mà đối với bố mẹ, sự kiện này còn long trọng hơn gấp nhiều lần, bởi trước mắt bố mẹ ngoài sự háo hức, hồi hộp còn là những lo âu và bất ngờ khó mà tưởng tượng được.

Vào lớp 1 không chỉ là cột mốc đầy trọng đại của các em nhỏ mà đối với bố mẹ, sự kiện này còn long trọng hơn gấp nhiều lần, bởi trước mắt bố mẹ ngoài sự háo hức, hồi hộp còn là những lo âu và bất ngờ khó mà tưởng tượng được.

>>"Nhồi nhét" trẻ học ngay ngưỡng cửa vào lớp 1: Đừng khiến con thành người bất hạnh

Đối với các bố mẹ có con vào lớp 1, niềm háo hức sẽ xen lẫn với rất nhiều nỗi lo âu. Sẽ có rất nhiều sự cố có thể xảy ra từ những ngày đầu tiên con đi học, tuy nhiên, hãy nghĩ một cách lạc quan rằng, đó là những "gia vị" ngọt ngào sẽ làm nên rất nhiều kỉ niệm cho cả các con và bố mẹ.

Đi học mà như đi… đánh trận

Hãy chuẩn bị tinh thần mỗi ngày khi đi đón con, sẽ không còn cảnh quần áo thơm tho, tóc tai gọn gàng như khi còn đi học mẫu giáo nữa, thay vào đó là một đứa nhóc quần áo xộc xệch, mồ hôi nhễ nhại, tóc tai rối tơi bời, chưa kể còn có thể là chân tay bầm tím và rớm máu… Bước vào một môi trường mới với lịch hoạt động khác hẳn trường mẫu giáo, lũ trẻ thường rất phấn khích và háo hức. Chúng sẽ chạy nhảy khắp hành lang, sân trường, nô đùa, đuổi nhau với các bạn vào giờ ra chơi mà không bị cô giáo nhắc nhở hay ngăn cản nữa, tất nhiên cũng không có cô giáo nào đủ thời gian để thay quần áo, lau mặt mũi và buộc lại tóc tai cho khoảng 40, 50 đứa trẻ cả.

Thêm vào đó, bước vào giai đoạn các con tập viết bút mực, bố mẹ cứ xác định là mực sẽ dính từ đầu đến chân con, có bố mẹ còn quá hoảng khi nhìn thấy con mực tím lét vì bé có thói quen ngậm bút vào miệng.

Chính vì thế, bố mẹ đừng qua căng thẳng khi mỗi ngày đi học về, con lại trông như một “chiến binh thất trận”, bởi vì, chính sự xộc xệch, nhếch nhác đó sẽ mang lại cho con rất nhiều niềm vui và kỉ niệm với bạn bè, lớp học, nhà trường.

Vào lớp 1
Bước vào giai đoạn các con tập viết bút mực, bố mẹ cứ xác định là mực sẽ dính từ đầu đến chân con(Ảnh minh họa)

Điều mà các bố mẹ nên chú ý đó là dạy con và nhắc nhở con về những giới hạn an toàn ở trường học, dạy con biết nô đùa đúng chỗ, không chạy chơi ở những vị trí nguy hiểm; dạy con biết tôn trọng bạn bè khi chơi đùa, không có những hành động quá trớn với bạn…

Mắc đủ thứ bệnh vì đi học

Theo dõi sức khỏe của con chặt chẽ là điều bố mẹ cực kì nên làm. Lịch học tập và sinh hoạt khác hẳn khi còn học mẫu giáo khiến cho lũ nhóc có thể kiệt sức khi được bố mẹ đón về nhà và có thể lăn ra ngủ gục ngon lành ngay trên đường về. Một số bạn khác có thể gặp các vấn đề về mắt như nháy mắt liên tục, nhìn mờ… nguyên nhân chính có thể là do con bị thiếu ngủ và do tập trung nhìn vào một điểm khá lâu khi tập viết, tập đọc…

Bé vào lớp 1

Để khắc phục tình huống này, không có cách nào khác là bố mẹ phải đảm bảo thời gian để con được ngủ đủ, nhất định nên cho trẻ đi ngủ sớm và hạn chế tối đa cho con xem thêm các thiết bị điện tử, tivi khi con đi học về. Thời gian buổi tối nên dành cho con thư giãn cùng bố mẹ, cùng nhau đọc sách, đi dạo nhẹ nhàng… để giúp con thư giãn và có giấc ngủ ngon.

Một “sự cố” sức khỏe thường gặp nữa với các bé gái đó là vùng kín ra chất nhầy hoặc bị hăm ngứa. Tình huống này có thể khiến các mẹ sợ toát mồ hôi vì lo con dậy thì sớm. Tuy nhiên, nguyên nhân có thể là do đi học các con không được vệ sinh sạch sẽ vùng kín, dùng giấy vệ sinh không đảm bảo… kéo dài suốt một ngày như vậy, các con rất dễ bị viêm nhiễm, hăm đỏ vùng kín. Vì thế, việc hướng dẫn con cách tự vệ sinh trước khi đi học lớp 1 là cực kì quan trọng.

Ngoài ra, một điều nữa bố mẹ cũng nên lưu ý liên quan đến việc đi vệ sinh của con ở trường, do nhà vệ sinh bẩn hoặc do mải chơi mà không được nhắc nhở như khi còn học mẫu giáo nên rất nhiều bé thường có thói quen nhịn đi vệ sinh, có trường hợp bé bị sốt cao liên tục mà không rõ nguyên nhân, sau cùng đi khám mới phát hiện bé bị viêm đường tiết niệu do nhịn tiểu liên tục.

Nỗi ám ảnh mất đồ

Chuyện mỗi ngày mua một cái bút chì hay một cục tẩy mới cho con đối với các bố mẹ có con mới vào lớp 1 có lẽ là chuyện thường. Lũ nhóc ham chơi và chưa quen với việc giữ gìn đồ dùng học tập sẽ thường xuyên để quên đồ ở lớp, đánh mất hay thậm chí cầm nhầm đồ dùng của bạn.

Đồ dùng học tập
Lũ nhóc ham chơi và chưa quen với việc giữ gìn đồ dùng học tập sẽ thường xuyên để quên đồ ở lớp, đánh mất hay thậm chí cầm nhầm đồ dùng của bạn.

Đừng bao giờ nổi giận với con khi chúng làm mất đồ vì thực ra lũ nhóc đâu cố ý làm như vậy. Hãy cùng chia sẻ với chúng một số bí quyết giữ đồ của riêng bạn để bé con có thể hào hứng học tập theo hoặc dạy con cách đánh dấu đặc biệt cho những món đồ của mình. Chỉ cần kiên nhẫn một thời gian là giai đoạn "cái gì cũng mất" này sẽ trôi qua và con sẽ biết giữ gìn đồ dùng học tập của mình ngay thôi.

Cho dù có rất nhiều "sự cố" có thể sẽ đến khi con vào lớp 1, nhưng bố mẹ hãy nhớ rằng, sự đồng hành, cảm thông và yêu thương của bố mẹ vẫn luôn là điều có ý nghĩa nhất đối với con trong mọi giai đoạn của cuộc đời. Cho dù là bố mẹ đã chuẩn bị tâm thế cho con vào lớp 1 thật kĩ càng hay chưa thì cũng hãy mở rộng trái tim và thư giãn tâm trí để cùng con tận hưởng và trải qua mọi rắc rối ngọt ngào này nhé!

Theo Trí Thức Trẻ


con vào lớp 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.