Phát sốt vì con đến trường nằng nặc đòi về nhà

Con đi học những ngày đầu ở trường mầm non quấy khóc, không muốn vào lớp… không ít bà mẹ “xót con” trào nước mắt đứng nấp sau cửa sổ nhìn con mếu máo trong lớp.

Con đi học những ngày đầu ở trường mầm non quấy khóc, không muốn vào lớp… không ít bà mẹ “xót con” trào nước mắt đứng nấp sau cửa sổ nhìn con mếu máo trong lớp.

Thời gian này nhiều trường mầm non, đặc biệt là các trường mầm non công lập tại Hà Nội đã bước vào những ngày đầu đón nhận trẻ chính thức nhập trường sau kỳ tuyển sinh. Con nhập học với nhiều bỡ ngỡ, lại thiếu vắng người thân bên cạnh thường cảm thấy lạ lẫm, khóc quấy đòi mẹ.

Thậm chí bước sang ngày tiếp theo, bé khóc gào không muốn vào lớp. Không ít phụ huynh đau đầu tìm các cách để con làm quen với lớp học, thích nghi với hàng ngày không ở bên bố mẹ, ông bà như thường lệ.

Thương con gái 2 tuổi mới đi học ở trường mầm non tư thục, chị Lê Thanh Huyền (Ngõ 318 Đê La Thành, quận Đống Đa) chia sẻ: “Con mới đi học được mấy hôm mà bữa nghỉ, bữa phải bỏ dở việc để về đón con vì khóc quá nhiều trong lớp. Con đi học, nhìn trên camera mà không cầm nổi nước mắt, con ngồi một chỗ, thi thoảng òa khóc khiến các cô phải bế, dỗ dành”.

Nhiều trường mầm non ở Hà Nội đã nhận đón trẻ cho năm học mới. Ảnh: T.Hằng
Nhiều trường mầm non ở Hà Nội đã nhận đón trẻ cho năm học mới. Ảnh: T.Hằng

Đối với phụ huynh có con học trường công lập, phụ huynh ít được vào lớp chơi cùng con, hay được đón sớm, nên những ngày đầu con đi học luôn lo lắng bất an. Nhất là cánh cổng trường luôn đóng kín, phụ huynh thương con cũng chỉ biết nhìn từ ngoài cổng.

Con đi học được 3 ngày, chị Nguyễn Thị Trang có con học trường mầm non ở quận Thanh Xuân tâm sự: “Sáng đưa con đi học mà ngổn ngang tâm trạng, hôm đầu con có vẻ hào hứng vào lớp chơi với bạn. Nhưng một lúc ngó lên không thấy mẹ đâu lại òa khóc. Tôi đứng nhìn qua khe cửa sổ mà nước mắt cứ trào ra vì thương con. Thôi thì ráng một thời gian để con quen với các cô, các bạn”.

Làm gì để con đi học không khóc, không đòi về là những câu chủ đề “nóng” trên nhiều diễn đàn dành cho các bậc phụ huynh trong thời điểm hiện tại. Mối lo này gần như phụ huynh nào có con năm nay đi học mầm non, mẫu giáo cũng mắc phải.

Theo một số phụ huynh có kinh nghiệm, trong những ngày đầu con đi học, cha mẹ hết sức tạo tâm lý thoải mái cho con, để con hào hứng đi học, hoặc coi việc học là việc bắt buộc. Lớp học có các bạn, có nhiều đồ chơi, có cô giáo luôn yêu thương con lúc bố mẹ không có ở bên…

Nhiều phụ huynh chia sẻ, cha mẹ không nên đưa con đến trường rồi giao cho giáo viên là xong, hãy vui chơi cùng con, để con làm quen dần với ngôi trường, rồi dẫn vào lớp học, chơi với con… Cùng phối hợp với giáo viên, tin tưởng giáo viên vì các cô có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc, tạo hứng thú cho trẻ trong những ngày mới đi học.

Chia sẻ kinh nghiệm tới các bậc phụ huynh, cô Nguyễn Hương Dung, giáo viên mầm non ở phường Việt Hưng (quận Long Biên) cho rằng, trước khi cho trẻ đến lớp, cha mẹ cần gợi mở cho các con hình dung về ngôi trường mà con sắp đi học, có nhiều đồ chơi, có các bạn chơi cùng và cô giáo kể nhiều truyện hay… Phụ huynh cũng có thể đưa con tới trường để con làm quen với lớp học.

Trẻ sẽ không muốn đi học trong những ngày đầu, nhưng phụ huynh cần kiên trì, nếu đi học ngắt quãng thì thời gian trẻ hòa nhập với lớp học sẽ càng lâu. Thời gian đầu rất quan trọng, phụ huynh hãy luôn bên cạnh động viên con, lúc ở nhà cũng phải tạo cho con cảm giác đi học là niềm vui chứ bố mẹ không bỏ rơi con” - Cô Dung chia sẻ thêm.


Theo GĐXH

kỹ năng làm cha mẹ

mẫu giáo

học mẫu giáo

Trường mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.