Phương pháp học giúp bạn dễ dàng vượt qua các kì thi

Những phương pháp học sau đây sẽ giúp bạn vượt vũ môn một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian cũng như nắm chắc kiến thức.

Những phương pháp học sau đây sẽ giúp bạn vượt vũ môn một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian cũng như nắm chắc kiến thức.

Không phải lúc nào học nhiều, học ngày học đêm mới có thể đạt được kết quả cao. Bộ GD&ĐT đã có nhiều điều chỉnh trong cách học cũng như cách ra đề sao cho đánh giá học sinh một cách khách quan và chính xác nhất. Thay đổi thể hiện rõ ở cách ra đề thi các môn trong kì thi THPT Quốc Gia, điều đó đồng nghĩa rằng phương pháp học của thí sinh cũng cần phải thay đổi, chuyển dần sang hướng đọc hiểu và vận dụng. 

Những phương pháp học sau đây sẽ giúp bạn vượt vũ môn một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian cũng như nắm chắc kiến thức.

Học với sơ đồ tư duy

Phương pháp học giúp bạn dễ dàng vượt qua các kì thi - Ảnh 1.

Phương pháp học với sơ đồ tư duy không phải là mới, nhưng độ ứng dụng của nó vẫn còn hạn hẹp. Sơ đồ tư duy được ứng dụng phổ biến ở cấp trung học cơ sở nhưng lợi ích mà nó mang lại thậm chí chương trình đại học cũng rất cần. Đó là cách học cực kì hiệu quả và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Sơ đồ tư duy là một cách hệ thống hóa kiến thức giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Đặc biệt hiệu quả đối với các môn khoa học xã hội khi lượng kiến thức được xem là rất rộng thì việc hệ thống nó lại là một cách học nhanh hơn mà vẫn đảm bảo được lượng kiến thức cần cho các kì thi.

Học hiểu chứ đừng học nhớ

Nhớ rồi sẽ có ngày bạn quên, nhưng cách học hiểu lại giúp bạn nhớ lâu và vận dụng tốt hơn trong mọi trường hợp. Điều này thường gặp ở các môn tự nhiên khi mà sự logic trong toán học hay các nguyên nhân của những hiện tượng vật lí đều có mối liên hệ chặt chẽ. Bạn bắt buộc phải hiểu vấn đề để có thể vận dụng được, sự thay đổi đa dạng trong cách ra đề các môn tự nhiên đòi hỏi phải linh hoạt trong hướng tìm ra lời giải. 

Phương pháp học giúp bạn dễ dàng vượt qua các kì thi - Ảnh 2.

Một lời khuyên cho bạn nữa đó là phải hiểu đến cùng của vấn đề, bạn có thể hỏi giáo viên, tra Google hay trao đổi với bạn bè để tìm câu trả lời cho mọi thắc mắc.

Học từ cơ bản đến nâng cao

Nhiều bạn có kiểu học gọi là "ôn thi cấp tốc", một sai lầm rất lớn khiến bạn chẳng bao giờ đạt được điểm cao trong các kì thi. Cách học cấp tốc là cách học "vẹt", học những dạng đề chứ không thể vận dụng được. Nếu bạn muốn bất kì bài toán nào mình cũng có thể giải được thì cách duy nhất là nắm chắc kiến thức cơ bản. Hãy bắt đầu với kiến thức nền sao cho thật nhuần nhuyễn rồi từ từ học nâng cao lên.

Phải tìm cho bằng được "từ khóa" nội dung

Phương pháp học giúp bạn dễ dàng vượt qua các kì thi - Ảnh 3.

Từ khóa hay còn gọi là "key" nội dung, cách này giúp bạn hiểu rõ vấn đề hơn, ghi nhớ một cách nhanh chóng và hạn chế những sai sót trong bài làm. Đặc biệt trong hình thức thi trắc nghiệm trong kì thi THPT Quốc Gia năm tới thì việc tìm "từ khóa" chính là cách để bạn có được đáp án chính xác và nhanh nhất.

Tạo thói quen tập trung cao độ mỗi khi ngồi vào bàn

Nhiều người sẽ có cho mình cách học "cày ngày cày đêm", nhưng đó lại là cách học sai lầm và thiếu hiệu quả. Khoa học đã nghiên cứu và đưa ra một phương pháp học tối ưu nhất, đó là tập trung cao độ trong vòng 45 đến 60 phút sau đó nghỉ giải lao. Hãy nhớ chỉ học khi bản thân cảm thấy thoải mái và hào hứng nhất, tạo thói quen luôn tập trung cao độ mỗi khi ngồi vào bàn để tiết kiệm thời gian mà vẫn có được hiệu quả cao nhất.

Học nhóm

Học nhóm là một cách học giúp bạn tạo được hứng khởi rất nhiều. Khi học cùng những người bạn, hãy cùng nhau đặt ra những câu hỏi và tìm cách giải quyết vấn đề. Hỏi thật nhiều và hỏi bất kể điều gì mà bạn còn thắc mắc. Nhắc bạn điều tối kị của học nhóm đó là thường đi lạc đề tài, tán chuyện quá nhiều khiến chuyện học không thể tập trung.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.