Rèn con vào khuôn khổ trong 21 ngày

Muốn tạo thói quen tốt cho con, cha mẹ cần yêu cầu con lặp đi lặp lại hành vi đó trong 21 ngày liên tục - kinh nghiệm do chuyên gia giáo dục sớm Lại Thị Hải Lý chia sẻ.

Muốn tạo thói quen tốt cho con, cha mẹ cần yêu cầu con lặp đi lặp lại hành vi đó trong 21 ngày liên tục - kinh nghiệm do chuyên gia giáo dục sớm Lại Thị Hải Lý chia sẻ.

>>Việc trẻ PHẢI làm được theo từng độ tuổi để rèn tính tự lập

taothoiquen1.jpg
Lặp đi lặp lại hành vi trong 21 ngày sẽ hình thành thói quen tốt cho con. Ảnh minh họa internet

Dù chị Phạm Bảo Trang (Linh Đàm, Hà Nội) nhắc nhở rất nhiều lần nhưng 2 con không thay đổi thói quen “bạ đâu vứt đấy”. Quần áo thay ở đâu, cáccon chị thản nhiên để ở đấy. Nhắc con nhiềulần không được, chị thường tự thu dọn để đỡ phải “mỏi miệng” quát con. Lớn hơn, con vẫn chứng nào tật nấy, tiện tay quăng quật mọi thứ từ quần áo, đồ dùng, sách vở...

Chị Bảo Trang quyết định thực hiện lời khuyên củachuyên gia giáo dục sớm Lại Thị Hải Lý. Khi thấy con bày bừa ra nhà, dù nhìn rất chướng mắt nhưng chị Bảo Trang kiên quyết không giúp con. Chị theo sát con nhắc nhở và yêu cầu con sắp xếp lại đồ cho gọn gàng. Có những hôm, con vội đi học và vứt quần áo vừa thay trên giường, chị Bảo Trang vẫn gọi con lại để cất gọn vào nơi quy định.

taothoiquen3.jpg
Tạo thói quen ngay từ việc tập thể dục hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa internet

Sau khoảng 10 ngày đầu, con đã có ý thức hơn. Sau đó, chị không phải nhắc nhở con nhiều dù đôi khi con vẫn quên do mải chơi. Sau 21 ngày "vào khuôn khổ", con không còn thói quen quăng quật đồ. Không cần mẹ nhắc, con tự ý thức hành vi của mình. Điều vui mừng hơn là không chỉ có ý thức với đồ dùng của cá nhân, con còn có ý thức dọn dẹp, ngăn nắp với mọi đồ vật trong nhà.

Theo chị Lại Thị Hải Lý, hành vi nào khi được lặp đi lặp lại trong 21 ngày liên tục thì sẽ trở thành thói quen. Việc tạo thói quen tốt rất quan trọng bởi “Hành vi tạo nên thói quen. Thói quen quyết định tính cách. Tính cách quyết định số phận”. Muốn con có số phận tốt, cha mẹ cần chú trọng đến việc hình thành thói quen tích cực cho con.

Theo PNVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.