6 biểu hiện chứng tỏ trẻ dần trở nên tự ti, cha mẹ nên can thiệp kịp thời

Khi một đứa trẻ dần trở nên thiếu tự tin, nó sẽ ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực trong học tập và cuộc sống của chúng.

Thời điểm trước 6 tuổi là giai đoạn quan trọng để định hình tính cách của một đứa trẻ. Khi nhận ra con mình có những biểu hiện kém cỏi, tự ti, tính cách xấu, cha mẹ cần can thiệp càng sớm càng tốt để giúp trẻ có thể thay đổi, thoát khỏi sự tự ti và lòng tự trọng thấp.

1. Luôn nói "con không thể"

Bạn có thể thấy, trẻ con thường lúc nào cũng tràn đầy năng lượng, mỗi khi gặp điều mới lạ đều tỏ ra rất thích thú. Nếu một đứa trẻ luôn nói 3 từ "con không thể", sợ thất bại, dù cố gắng đơn giản cũng lười biếng, điều đó có nghĩa chúng đang rất tự ti, không sẵn sàng để bản thân làm bất cứ điều gì mới lạ, cho dù xác suất có thành công đi chăng nữa.

6 biểu hiện chứng tỏ trẻ dần trở nên tự ti, cha mẹ nên can thiệp kịp thời-1

Nếu nói câu "con không thể" thường xuyên, trẻ dần trở nên kém cỏi. (Ảnh minh họa)

Khi nói ra 3 từ này, một số đứa trẻ có lẽ đã quen với việc bị cha mẹ coi thường, họ thường chỉ trích con cái là "con ngốc quá". Điều này vô tình khiến trẻ hình thành tính tự ti, tự thu mình mỗi khi gặp vấn đề, bỏ cuộc lúc thấy khó khăn. Biểu hiện kém cỏi này của trẻ nên được cha mẹ sớm nhận ra và thay đổi.

2. Không có ý kiến riêng, phụ thuộc vào người khác

Dù là việc lớn hay bé, trẻ cũng đều không có ý kiến riêng, quá ỷ lại vào người khác và thường yêu cầu bố mẹ giúp đỡ mình. Ngay cả việc đi mua một món đồ nào đó gần nhà, trẻ cũng không dám đi và bắt buộc bố mẹ phải đi cùng, đây cũng là biểu hiện của sự tự ti.

Nguyên nhân của tình trạng này phần lớn là do bố mẹ quá chiều chuộng con cái, lo tất tần tật mọi thứ dẫn tới việc trẻ không có cơ hội tự chăm sóc bản thân, ít tiếp xúc với mọi thứ bên ngoài, ngày càng phụ thuộc vào bố mẹ hơn.

6 biểu hiện chứng tỏ trẻ dần trở nên tự ti, cha mẹ nên can thiệp kịp thời-2

3. Không dám bày tỏ suy nghĩ của bản thân

Có một số đứa trẻ khá thông minh, đầu óc lúc nào cũng nảy ra những ý tưởng sáng tạo nhưng chúng lại ngại thể hiện bản thân trước đám đông. Chẳng hạn như trong lớp học, rõ ràng trẻ có thể trả lời đúng câu hỏi, nhưng mỗi khi đứng trước lớp lại đỏ bừng mặt, nói lí nhí, sợ hãi.

Trẻ có biểu hiện này cho thấy chúng ít nhận được sự động viên, khẳng định của bố mẹ. Trong gia đình, chúng không được bố mẹ coi trọng, lời nói luôn bị phớt lờ hoặc phản bác. Lâu dần trẻ cảm thấy những điều mình nói ra đều là không đúng. Trẻ sẽ dần sinh ra tâm lý tự ti, không muốn mọi người chú ý đến mình, trở thành một người kém cỏi trong mắt người khác.

4. Quá chú ý đến đánh giá của người khác

Một đứa trẻ lúc nào cũng để ý tới sự đánh giá của người khác, nhạy cảm quá mức, một ánh mắt cũng khiến chúng suy nghĩ, chứng tỏ bên trong chúng là người rất yếu đuối, tự ti.

Trẻ em có biểu hiện như vậy, phần lớn là do thiếu sự chăm sóc của bố mẹ và luôn có cảm giác thiếu an toàn. Khi bố mẹ quá bận rộn với công việc mà không để ý đến việc chăm sóc con cái, trẻ sẽ dần bị thiếu thốn tình cảm và tìm mọi cách để thu hút sự chú ý của người khác về sự tồn tại của mình. Trẻ càng để ý tới những đánh giá của người khác sẽ càng đánh mất đi chính mình.

6 biểu hiện chứng tỏ trẻ dần trở nên tự ti, cha mẹ nên can thiệp kịp thời-3

Một đứa trẻ có tính khí nóng nảy cũng là biểu hiện của một người tự ti. (Ảnh minh họa)

5. Trốn tránh trách nhiệm

Một số đứa trẻ cực kỳ quan tâm tới chuyện thắng thua, điểm số cao thấp trong học tập. Khi bị mắc lỗi, chúng cảm thấy rất sợ hãi và tìm lý do để đổ thừa, trốn tránh trách nhiệm của bản thân.

Thói quen xấu này rất ảnh hưởng tới cuộc sống sau này của trẻ, bố mẹ cần bao dung, thấu hiểu con mình, giúp chúng tự tin đối mặt với những lỗi lầm mình gây ra.

6. Nóng nảy

Một đứa trẻ có tính khí nóng nảy cũng là biểu hiện của một người tự ti, chúng có xu hướng không kìm chế được cơn nóng giận của mình, trút hết cảm xúc tiêu cực cho người khác. Trong quá trình lớn lên, những đứa trẻ như vậy chắc chắn gặp không ít vấn đề trong các mối quan hệ tình cảm. Nếu cha mẹ không giúp trẻ xoa dịu cảm xúc tiêu cực này kịp thời, trẻ sẽ dần trở nên kém cỏi và tự ti khi không có bạn bè nào thích chơi với mình.

 

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/6-bieu-hien-chung-to-tre-dan-tro-nen-tu-ti-cha-me-nen-can-thiep-kip-thoi-22202110774942796.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.