Tùng Dương biểu diễn cùng thần tượng

Trong buổi họp báo, Tùng Dương cho biết, anh nghe nhạc của Nguyên Lê từ khi là sinh viên Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. “Mỗi lần nghe nhạc Nguyên Lê, trong tôi trỗi dậy bản năng phiêu lưu. Nhạc Nguyên Lê lấy chất liệu jazz làm gốc, phát triển trên đặc trưng chủng tộc, văn hóa tạo ra không gian mở, những chuyến đi không hồi kết. Âm nhạc của Nguyên Lê tạo thành một hệ tư tưởng độc đáo

Chủ nhân cú đúpCống Hiến 2010 vui mừng khi được đứng chung sân khấu với Nguyên Lê - nghệ sĩngười Pháp gốc Việt nổi tiếng thế giới về dòng nhạc world music trong haiđêm nhạc mang tên “Quê nhà” diễn ra vào 12 và 13/7 tại The Rooftop, Hà Nội.

Tùng Dương biểu diễn cùng thần tượng
Từ trái sang: Nhạc sĩ Huy Tuấn - Nguyên Lê - Tùng Dương. Ảnh: TRE.

Trong buổihọp báo, Tùng Dương cho biết, anh nghe nhạc của Nguyên Lê từ khi là sinhviên Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. “Mỗi lần nghe nhạc Nguyên Lê,trong tôi trỗi dậy bản năng phiêu lưu. Nhạc Nguyên Lê lấy chất liệu jazzlàm gốc, phát triển trên đặc trưng chủng tộc, văn hóa tạo ra không gianmở, những chuyến đi không hồi kết. Âm nhạc của Nguyên Lê tạo thành mộthệ tư tưởng độc đáo. Nếu có ai đủ sức mạnh đưa bản ngã Việt Nam ra thếgiới thì đó là Nguyên Lê” - giọng ca “Li Ti” chia sẻ.

Nhạc sĩ HuyTuấn - người phụ trách của Music on the roof cũng dành nhiều lời ca ngợi tayguitar cự phách. “World music kén người nghe, nhưng nếu ai cũng nghĩ như vậythì đến bao giờ người Việt Nam mới thưởng thức được thể loại âm nhạc đượccoi là cởi mở nhất của âm nhạc đương đại trong thời đại toàn cầu? Tôi mongmuốn khán giả của chúng ta cảm nhận được sự hòa trộn tinh tế của âm nhạc dângian với tiết tấu và hòa âm đương đại. Với thể loại world music, tôi nghĩrằng không ai tiêu biểu và phù hợp hơn là Nguyên Lê” - Huy Tuấn giải thíchvề sự lựa chọn của mình.

Đáp lại nhữnglời khen tặng, Nguyên Lê khá khiêm tốn, giản dị và cởi mở. Ông ngượng ngùngchia sẻ: “Năm 3 tuổi, tôi vẫn có thể nói tiếng Việt. Nhưng khi đi học trongmôi trường Pháp tôi mất dần khả năng đó, dù vẫn có thể hiểu khi bố mẹ nóichuyện bằng tiếng Việt. Tôi chuộc lỗi bằng cách đào sâu kiến thức âm nhạcdân tộc. Người giúp tôi quay lại với âm nhạc Việt Nam là Giáo sư Trần VănKhê - bạn thân của cha mẹ tôi. Bác từng bảo tôi rằng: "Chơi nhạc jazz cũnghay nhưng không có gì đặc biệt, mong con quay lại với âm nhạc dân tộc".Album đầu tay của tôi được bác dành nhiều lời khen. Chính bác đã chỉ cho tôinhững điều được và chưa được khi kết hợp đàn bầu và cải lương vào âm nhạchiện đại”.

Tùng Dương biểu diễn cùng thần tượng
Nguyên Lê trả lời bằng tiếng Pháp nhưng khi nghe câu hỏi của các phóng viên Việt Nam, ông liên tục gật gù tỏ ý hiểu. Ảnh: TRE.

Nguyên Lêtừng về nước tham gia sự kiện văn hóa với lời mời của Đại sứ quán Phápcách đây 7 năm. Lần thứ hai biểu diễn ở Việt Nam, ông có sự kết hợp vớiban nhạc gồm sáu nghệ sĩ tên tuổi như Vân Ánh (đàn T’rưng), Khắc Quân (violon),Hồng Kiên (saxophone), Quốc Bình (trống), Tuấn Nam (piano) và Vũ Hà(guitar bass). Những sáng tác nổi tiếng nổi tiếng của Nguyên Lê nhưCơi trầu, Lý ngựa ô, Người ở đừng về sẽ được trình diễntrước khán giả thủ đô. Nguyên Lê cho biết, ông cũng nghe và thích nhiềubài hát Tùng Dương đã thể hiện nên quyết định phối mới lại Quênhà, Giăng tơ để mang lại bất ngờ cho người nghe.

Có niềm đam mênhạc jazz và blues, là một trong những đại diện Việt Nam tham gia liên hoannhạc Jazz châu Âu lần thứ 4 (2004) và lần thứ 5 (2005) tại Hà Nội, TùngDương khiến giới chuyên môn yên tâm vào sự cộng hưởng của anh với thần tượng.

Nguyên Lê sinh ra tại Paris, là con trai của nhà sử học Lê Thành Khôi. Từ nhỏ, ông đã được nghe những bài ru và dân ca từ mẹ, cũng là một trí thức Hà Thành. Năm 15 tuổi, ông bắt đầu học chơi trống, sau đó chuyển sang chơi guitar, và ông thừa nhận rằng guitar là niềm đam mê lớn của mình. Tốt nghiệp ngành Nghệ thuật Thị giác và Triết, ông đi theo con đường âm nhạc, lập nhóm Ultramarine để ra đĩa Dé, được báo Libération chọn là đĩa World Music hay nhất năm 1989 tại Pháp.

Tháng 9/1987, ông được mời tham gia Dàn nhạc jazz quốc gia Pháp dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Antoine Hervé, gặp gỡ và làm việc cùng rất nhiều nghệ sĩ đẳng cấp thế giới. Ông là một trong những gương mặt quan trọng mang đẳng cấp quốc tế góp phần tạo nên nền âm nhạc đương đại Pháp. Ông đã cho ra đời hàng loạt album nhạc Jazz và World Music đẳng cấp thế giới. Trong số đó không thể không kể đến CD Tales from Vietnam (Những câu chuyện kể từ Việt Nam), tác phẩm đã mang lại cho ông tiếng vang lớn trên khắp thế giới và giành những giải thưởng quốc tế danh giá như Diapason d’Or, Choc du Monde de la Musique, Choc de I’année Jazzman, hạng nhì Jazzthing 96…

Theo Ngọc Trần
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.