5 sai lầm khi vệ sinh tủ lạnh bạn phải tránh tuyệt đối

Nếu mắc những sai lầm này, bạn sẽ vô tình biến chiếc tủ lạnh thành ổ chứa vi khuẩn nguy hiểm nhất trong căn bếp.

Tủ lạnh là một trong những nơi cần phải làm sạch thường xuyên vì nó chứa thực phẩm của gia đình. Một chiếc tủ lạnh đảm bảo vệ sinh sẽ giúp bạn cất giữ thức ăn được lâu, mang lại những bữa ăn tươi ngon, bổ dưỡng.

Trong quá trình vệ sinh tủ lạnh, bạn cần phải tránh tuyệt đối những sai lầm dưới đây. Nếu không bạn sẽ vô tình biến chiếc tủ lạnh trở thành ổ chứa vi khuẩn nguy hiểm nhất trong căn bếp.

1. Không làm sạch tay nắm cửa hàng ngày

Bạn không cần phải làm sạch tủ lạnh mỗi ngày nhưng tay nắm cửa thì lại là ngoại lệ. Trong quá trình nấu nướng, bạn sẽ thường xuyên phải mở đóng tủ lạnh để lấy đồ ăn. Khi dùng bàn tay bẩn chẳng hạn như dính thịt sống để mở tủ lạnh, hành động đó rất dễ làm vi khuẩn lây lan.

Lau tay nắm cửa không mất nhiều thời gian, bạn chỉ cần xịt một chút chất khử trùng lên tay nắm rồi lau sạch là xong.

5 sai lầm khi vệ sinh tủ lạnh bạn phải tránh tuyệt đối-1

2. Không dọn sạch đồ ăn ra ngoài trước khi lau kệ tủ lạnh

Khi vệ sinh phía trong tủ lạnh, trước lúc bắt đầu lau các giá, kệ và ngăn kéo tủ, bạn hãy loại bỏ tất cả thực phẩm bên trong. Việc làm này giúp làm sạch trong lòng tủ lạnh một cách triệt để, không bỏ sót ngóc ngách nào.

Nếu không muốn/không thể làm trống cả tủ lạnh, bạn có thể làm trống từng ngăn, lau sạch rồi cất đồ lại, sau đó làm trống ngăn kế tiếp.

Đối với các lọ dưa chua hoặc lọ mứt cất trong tủ, bạn cũng cần dùng một miếng vải mềm thấm chất khử trùng để lau sạch bề mặt bên ngoài trước khi để lại vào tủ lạnh.

5 sai lầm khi vệ sinh tủ lạnh bạn phải tránh tuyệt đối-2


3. Không phân biệt được làm sạch và khử trùng

Có một sự khác biệt không nhỏ giữa làm sạch và khử trùng. Làm sạch nghĩa là bạn loại bỏ các vết ố, vết bẩn, bụi bẩn nhưng hành động đó sẽ không tiêu diệt được vi khuẩn, vi trùng, virus. Còn khử trùng chính là tiêu diệt các loại vi khuẩn sau bước làm sạch, từ đó giảm thiểu mầm bệnh sinh sôi trong nhà.

Tủ lạnh được khử trùng nghĩa là không có mầm bệnh trên bất kỳ bề mặt nào. Vi khuẩn hoàn toàn có thể phát triển và sinh sôi trên các bề mặt chết, ví dụ như kệ tủ lạnh. Do vậy việc vệ sinh, khử trùng kỹ lưỡng tủ lạnh là rất quan trọng.

5 sai lầm khi vệ sinh tủ lạnh bạn phải tránh tuyệt đối-3


Sau khi dọn hết thực phẩm trong tủ lạnh ra ngoài, phía bên trong cần lau bằng một miếng vải sạch thấm chất khử trùng.

Bạn nên khử trùng tủ lạnh bao lâu một lần? Nó tùy thuộc vào hiện trạng tủ lạnh và mức độ sử dụng của bạn. Tuy nhiên gợi ý cho bạn là hãy khử trùng tủ lạnh một tuần một lần để đảm bảo vệ sinh tốt nhất.

Nếu các bộ phận bên trong của tủ lạnh có thể tháo rời, bạn hãy rửa chúng trong bồn rửa hoặc máy rửa bát. Tuy nhiên hãy chú ý làm sạch bồn rửa trước nhé!

4. Không có biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây lan vi khuẩn

Sau khi tủ lạnh đã được khử trùng thì điều quan trọng là phải giữ nó ngăn nắp để ngăn ngừa khả năng vi khuẩn phát triển và lây lan.

Đầu tiên là bạn phải kiểm tra kỹ thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh. Ví dụ 1 miếng phô mai đã bị mốc, vi khuẩn trên miếng phô mai sẽ dễ dàng lây lan sang các thực phẩm tươi khác. Tiếp theo là bạn cần đậy nắp các hộp đựng thực phẩm đúng cách để không có thứ gì bị lộ ra ngoài. Và hãy nhớ đừng để tủ lạnh quá đầy, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng làm lạnh từ đó khiến thực phẩm bị hỏng nhanh.

5 sai lầm khi vệ sinh tủ lạnh bạn phải tránh tuyệt đối-4


5. Không thường xuyên dọn dẹp thực phẩm hỏng

Hãy định kỳ kiểm tra ngày hết hạn để loại bỏ các thực phẩm không còn dùng được nữa. Rau củ, trái cây để quá lâu trong tủ lạnh đã bị thối, nếu không được dọn dẹp sẽ làm môi trường tủ lạnh bị ô nhiễm. Đây là một bước rất quan trọng bạn không nên bỏ qua.

5 sai lầm khi vệ sinh tủ lạnh bạn phải tránh tuyệt đối-5

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/5-sai-lam-khi-ve-sinh-tu-lanh-ban-phai-tranh-tuyet-doi-2220211312165847626.htm

mẹo vặt gia đình


  • Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên
    Mẹo vặt 
    23 giờ trước
    Thay vì dùng đến thuốc xịt muỗi chứa nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Muỗi là một trong những thủ phạm gây bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp nhà bạn hết sạch muỗi mà không cần dùng loại thuốc xịt độc hại nào.
  • Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Cắt bánh chưng bằng lạt là cách làm truyền thống, được cho là thể hiện sự khéo léo tinh tế, còn cắt bằng dao lại nhanh gọn hơn, nên chọn cách nào?
  • Cách luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Nhiều người nghĩ rằng gà đông lạnh nếu luộc sẽ khô và nhạt, nhưng nếu biết cách luộc, gà đông lạnh cũng vẫn rất ngon, không kém bao nhiêu so với gà mới thịt.
  • Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng lại có thể truyền bệnh nếu chứa ký sinh trùng, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.
  • Mẹo làm sạch giày bằng máy giặt
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì phải ngâm rồi giặt giày bằng tay, sau đó mất nhiều thời gian phơi khô, bạn có thể làm sạch nó nhanh chóng bằng máy giặt.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.