9 cách giúp tủ lạnh nhà bạn luôn tiết kiệm điện

Sử dụng tủ lạnh đúng cách không những giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả mà còn duy trì độ bền và nâng cao tuổi thọ của tủ

1. Vệ sinh dàn ngưng thường xuyên

Dàn ngưng là bộ phận được làm bằng sắt hoặc đồng, có cánh tản nhiệt, được lắp đặt phía sau tủ lạnh. Bộ phận này có chức năng tỏa nhiệt, giảm bớt hơi nóng phát ra từ máy nén. Nếu dàn ngưng sạch và hoạt động tốt, máy nén sẽ làm việc ổn định hơn, đảm bảo cung cấp đầy đủ hơi lạnh mà không cần hoạt động quá tải. Từ đó, thực phẩm được làm mát hiệu quả và tiết kiệm lượng điện tiêu thụ.

Các bạn nên vệ sinh dàn ngưng ít nhất 6 tháng/ 1 lần (hoặc 1 năm/1 lần) để tránh được bụi bẩn bám vào, ngăn cản quá trình tỏa nhiệt của tủ lạnh. Đối với một số dòng tủ lạnh mới, cuộn dàn ngưng có thể được đặt bên trong. Tuy nhiên bạn có thể tháo bỏ tấm lưới bảo vệ, sau đó vệ sinh dàn ngưng. Để vệ sinh, bạn rút nguồn điện, dùng máy hút bụi hoặc bàn chải và khăn lau nhẹ để loại bỏ bụi bẩn.

2. Bọc kín thức ăn cho vào tủ lạnh

Trước khi đặt thức ăn vào tủ lạnh, bạn nên bọc kín chúng bằng màng bọc thực phẩm hoặc đựng trong hộp đựng thực phẩm. Điều này không những giúp hạn chế phát sinh vi khuẩn sinh mùi mà còn giúp bảo vệ được hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Ngoài ra, với cách này, máy nén sẽ điều hòa lượng khí ẩm bên trong tủ hiệu quả hơn, hoạt động với công suất thấp hơn giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ.

3. Không mở cửa tủ lạnh quá lâu

Khi bạn mở và đóng cửa tủ lạnh thường xuyên, nhiệt độ bên trong tủ tăng lên khiến máy nén phải điều chỉnh nhiệt độ liên tục để duy trì độ lạnh và độ ẩm của môi trường bên trong tủ. Càng đóng/mở cửa tủ lạnh nhiều lần, máy nén càng hoạt động với tần suất cao hơn gây hao phí điện năng.

4. Đặt vừa đủ thực phẩm trong tủ lạnh

Mọi người hay nghĩ rằng, chứa ít thức ăn giúp tủ lạnh hoạt động tiết kiệm điện hơn, nhưng thực tế không phải như thế. Bạn nên để vừa đầy thức ăn trong tủ lạnh, khi thực phẩm lạnh chúng sẽ làm lạnh qua lại cho nhau, giúp cân bằng nhiệt độ trong tủ và khiến máy nén hoạt động ít hơn. Do đó, nếu tủ không đủ thực phẩm để lấp đầy, bạn có thể đặt thêm túi đá hay nước lạnh bên trong nhé.

9 cách giúp tủ lạnh nhà bạn luôn tiết kiệm điện-1

5. Đảm bảo nhiệt độ hợp lý

Nếu bạn điều chỉnh nhiệt độ cao để tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh, thực phẩm có thể bị hỏng do không được cung cấp đủ độ lạnh. Ngược lại, nhiệt độ quá thấp sẽ gây lãng phí điện năng. Do đó, các bạn nên cài đặt nhiệt độ đúng chuẩn theo lời khuyên từ các chuyên gia, cụ thể như sau:

Nhiệt độ ngăn lạnh: khoảng 2 độ C – 4 độ C.

Nhiệt độ ngăn đông: khoảng âm 15 độ C.

6. Chọn dung tích tủ lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng

Trước khi chọn mua tủ lạnh, bạn nên xác định số lượng thành viên trong gia đình để lựa chọn tủ lạnh có dung tích phù hợp. Dung tích tủ lạnh nhỏ sẽ không đáp ứng tốt được nhu cầu bảo quản thức ăn và ngược lại, chọn mua tủ lạnh quá to sẽ gây lãng phí điện năng.

7. Kiểm tra viền đệm cửa thường xuyên

Mặt phía trong cửa tủ lạnh thường được trang bị một lớp viền đệm. Lớp viền này giúp cho nhiệt độ bên trong tủ lạnh không bị rò rỉ ra bên ngoài khi đóng cửa.

Nếu lớp đệm cửa bị cong hoặc rách, khí lạnh (bên trong tủ) sẽ thoát ra ngoài. Đồng thời không khí từ môi trường (bên ngoài tủ) cũng dễ dàng len lỏi vào bên trong. Vì thế, máy nén phải hoạt động với công suất cao hơn để ổn định nhiệt độ, gây hao phí điện năng. Khi phát hiện đệm cửa tủ có vấn đề, bạn nên khắc phục để tiết kiệm điện năng sử dụng nhé.

8. Rã đông ngăn đông định kỳ đối với tủ lạnh đóng tuyết

Sau một thời gian sử dụng, ngăn đá tủ lạnh sẽ xuất hiện một lớp tuyết khá dày làm cho công suất của tủ bị giảm cũng như làm tiêu hao điện năng và chiếm diện tích bên trong. Nếu tủ lạnh của bạn không có chế độ tự động rã đông, bạn nên thường xuyên rã đông cho tủ lạnh để tăng thêm diện tích sử dụng và tiết kiệm điện cho gia đình.

9. Dùng hộp lưu trữ bằng thủy tinh hoặc sứ

Khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, bạn nên ưu tiên sử dụng chén đĩa được làm từ thủy tinh hoặc bằng sứ. Các vật dụng này sẽ giúp cân bằng nhiệt trong tủ lạnh tốt hơn, đồng thời hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Tuy nhiên, các bạn nên đậy nắp kín để thức ăn không bị đọng nước và được bảo quản tốt hơn.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/9-cach-giup-tu-lanh-nha-ban-luon-tiet-kiem-dien-222021196125717469.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.