Các dụng cụ nấu nướng nghiêm cấm không được cho vào máy rửa bát nếu không muốn tốn tiền mua mới

Máy rửa bát ngày càng phổ biến trong nhà bếp, được nhiều bà nội trợ ưa chuộng để giảm tải sức lao động, tuy nhiên không phải dụng cụ nấu nướng nào cũng có thể cho vào đó được.

Máy rửa bát có hệ thống làm sạch đặc thù nên vẫn có thể gây gây hư hỏng bề mặt và hình thức của một số dụng cụ nấu nướng khiến bạn tốn kém chi phí mua mới. Vì vậy nếu bạn đang sở hữu những món đồ nhà bếp như vậy thì tuyệt đối không nên lạm dụng máy rửa bát để làm sạch, thay vào đó hãy rửa riêng phù hợp với từng loại.

Các dụng cụ nấu nướng nghiêm cấm không được cho vào máy rửa bát nếu không muốn tốn tiền mua mới-1

1. Chảo

Chảo nấu bếp dù có xịn đến đâu nhưng nếu vệ sinh bằng cách cho vào máy rửa bát cũng sẽ đối diện với nguy cơ mặt chảo bị trầy xước, hư hỏng. Vì vậy, đối với dụng cụ này, cách tốt nhất cho bạn là sau khi nấu xong hãy chà sạch chúng bằng miếng bọt biển và rửa kỹ bằng nước. Cuối cùng hãy lau khô và cất ở nơi khô thoáng để chống gỉ.

2. Thớt gỗ      

Tuổi thọ của thớt gỗ sẽ ngắn hơn nếu bạn rửa chúng trong máy rửa bát. Thông thường, bạn chỉ cần rửa thớt bằng nước rửa bát và nước sạch là đủ, sau đó lau khô bằng vải mềm. Ngoài ra, bạn còn có thể rắc muối lên mặt thớt, dùng chanh chà để loại bỏ vết bẩn cứng đầu mỗi tháng một lần. Chỉ cần như vậy, chiếc thớt đã sạch sẽ hoàn toàn, sẵn sàng để bạn tiếp tục sử dụng một cách an toàn và yên tâm.

 

Các dụng cụ nấu nướng nghiêm cấm không được cho vào máy rửa bát nếu không muốn tốn tiền mua mới-2

3. Dao

Nếu bạn cho dao vào máy rửa bát để làm sạch, chắc chắn độ sắc của dao sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu không nói là cùn đi trông thấy. Cách tốt nhất để làm sạch dao của bạn là dùng miếng giẻ rửa bát trà xát nó với nước rửa chén, sau đó rửa sạch bằng nước thường và lau khô hoàn toàn để tránh gỉ sét.

4. Dụng cụ nấu ăn bằng đồng    
 
Nếu rửa dụng cụ nấu ăn bằng đồng trong máy rửa bát, nó sẽ làm xước bề mặt của đồ dùng nhà bếp. Vì vậy, hãy rửa sạch bằng nước rửa chén pha nước ấm, kết hợp dùng muối và chanh để chà sạch vết bẩn nếu có. Cuối cùng lau thật khô là xong.

5. Thìa, nĩa bằng gỗ   

Không riêng gì thớt gỗ, nếu thìa nĩa hay bất cứ dụng cụ nhà bếp nào nhà bạn làm bằng chất liệu gỗ cũng tuyệt đối đừng cho chúng vào máy rửa bát. Lý do là hệ thống nước nóng và hơi nóng trong máy rửa bát sẽ làm cho gỗ bị mất hình dạng, giảm tuổi thọ sản phẩm. Chúng ta chỉ cần rửa chúng bằng nước rửa chén là đủ.

6. Chén đĩa sơn hoa văn      

Máy rửa bát và cơ chế hoạt động đặc thù của nó sẽ làm cho hoa văn trên chén đĩa bị trầy xước thậm chí biến mất sau vài lần rửa. Do đó, để giữ cho hoa văn và bề mặt của bát đĩa luôn bóng đẹp, bạn hãy chuyển sang làm sạch các dụng cụ này bằng nước rửa bát với nước thường và xả sạch sẽ tốt hơn. 

Các dụng cụ nấu nướng nghiêm cấm không được cho vào máy rửa bát nếu không muốn tốn tiền mua mới-3

7. Dụng cụ nấu ăn bằng nhôm      

Vì chất tẩy rửa được sử dụng trong máy rửa bát có tính kiềm cao, có thể làm biến màu dụng cụ nấu bằng nhôm. Bạn chỉ cần loại bỏ vết bẩn bằng cách đổ giấm và cream of tartar vào nồi, đun sôi rồi để nguội bớt. Sau đó tiếp tục dùng miếng bọt biển để chà, các vết bẩn sẽ dễ dàng bong ra.

8. Đồ thủy tinh, pha lê    
 
Cả nhiệt và cách máy rửa bát lắc qua lắc lại sẽ khiến đồ thủy tinh hay pha lê có nguy cơ vỡ rất cao. Thêm vào đó, sức nóng trong máy rửa bát cũng làm cho độ bóng của các loại đồ dùng này biến mất. Bạn chỉ cần rửa kỹ chúng bằng nước sạch và nước rửa chén pha với ¼ cốc giấm là được.

9. Đồ nhựa

Trước khi vệ sinh đồ dùng bằng nhựa trong máy rửa bát, hãy kiểm tra kỹ xem chúng có chịu được nhiệt hay không. Nếu không mà bạn vẫn cho vào máy, chắc chắn chúng sẽ bị chảy hoặc biến dạng ngay lập tức.

Thêm vào đó là các chất độc nguy hiểm từ đồ nhựa tan chảy này sẽ bị mắc kẹt trong máy gây ô nhiễm đến các đồ dùng khác và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Nếu muốn tránh tình trạng này xảy ra, lời khuyên cho bạn là hãy rửa đồ nhựa bằng nước và chất tẩy rửa thông thường sẽ tốt hơn.

Theo V.K - Vietnamnet


rửa bát

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.