Cách kiểm tra điện thoại bị định vị, không thể bỏ qua

Cách kiểm tra điện thoại bị định vị không sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu khi có ai đó đang theo dõi mình.

Việc sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh đang được nhiều người lựa chọn về mức độ tiện ích. Tuy nhiên chúng ta lại dễ dàng gặp phải tình trạng điện thoại bị theo dõi, định vị gây mất an toàn cho cá nhân người sử dụng. Vậy, làm sao để biết điện thoại của mình có bị định vị hay không?

Cách kiểm tra điện thoại bị định vị, không thể bỏ qua-1
Cách kiểm tra điện thoại có bị định vị không rất đơn giản

Dấu hiệu cảnh báo điện thoại bị định vị

Hao pin bất thường

Điện thoại của bạn đang dùng bình thường tự dưng hao pin nhanh (hao pin khác với chai pin nên cần lưu ý). Pin đang đầy nhưng dùng trong thời gian ngắn đã cạn. Bạn kiểm tra xem ứng dụng nào đang tiêu hao pin của bạn nhiều đến vậy bằng cách:

Vào Cài đặt > Chọn Chăm sóc thiết bị > Chọn Pin và kiểm tra xem có ứng dụng nào tiêu hao nhiều pin không.

Sau khi kiểm tra, hãy chuyển các ứng dụng gây hao pin vào chế độ nghỉ, hoặc nếu không cần dùng thì gỡ ứng dụng. Nếu sau khi chuyển ứng dụng về chế độ nghỉ mà điện thoại vẫn hao pin thì có lẽ điện thoại của bạn đang bị theo dõi.

Nhận những thông báo lạ, bất thường

Những thông báo trên điện thoai cho chúng ta biết được ứng dụng nào đã được cập nhật, hay điều mới xảy ra trên các ứng dụng, tác vụ chạy ngầm. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng các thiết bị Android, iPhone đều nhận được những thông báo trên thiết bị lạ và bất thường, như thông báo kích hoạt 3G, 4G hay GPS mà bạn không hề đồng ý cũng như thể tắt được tính năng này trên thiết bị của mình.

Để thoát khỏi tình trạng này, bạn hãy thực hiện việc khởi động lại thiết bị Android, iPhone của mình và kiểm tra xem điện thoại còn có nhận được những thông báo lạ này nữa không.

Dữ liệu di động hoặc tiền điện thoại nhanh hết

Nếu kiểm tra thấy tiền trong điện thoại và dữ liệu di động hết nhanh so với bình thường thì có thể thiết bị đang rơi vào trạng thái bị định vị.

Nguyên nhân của điều này xuất phát từ điện thoại có phần mềm độc hại, chạy ngầm trên cùng hệ thống mỗi khi kết nối mạng.

Nhận được tin nhắn từ người lạ

Bạn nên cẩn thận khi điện thoại xuất hiện tin nhắn chứa ký tự hoặc dãy số đặc biệt với tần suất liên tục. Đây cũng là dấu hiệu chứng tỏ smartphone của bạn bị theo dõi. Lúc này, hãy xóa toàn bộ tin nhắn và chặn đi liên hệ đó, đồng thời không được nhấn vào đường link lạ, kể cả khi là người quen gửi đến.

Cách xử lý khi điện thoại bị định vị

Thay đổi mật khẩu

Bảo mật lỏng lẻo là điều kiện cho người lạ theo dõi điện thoại của bạn. Do đó, bạn nên thay đổi tất cả mật khẩu màn hình, mã PIN và ứng dụng khi phát hiện dấu hiệu bất thường trên điện thoại.

Tắt định vị

Định vị vị trí là tính năng vô cùng hữu dụng của điện thoại và được mọi người sử dụng phổ biến để chia sẻ vị trí của mình. Tuy nhiên, để hạn chế bị theo dõi, hãy tắt nó đi khi không sử dụng vì điện thoại của bạn có thể bị theo dõi khi đang sử dụng ứng dụng này.

Bạn chỉ nên bật định vị khi cần dùng các dịch vụ giao hàng hay tra bản đồ, không nên bật 24/24 nhé.

Gỡ các ứng dụng đáng ngờ

Các phần mềm gián điệp thường cho phép tự động cài đặt các ứng dụng mà không cần sự chấp thuận của bạn. Vậy nên chần chừ gì mà không xóa ngay lập tức các ứng dụng đó để bảo vệ bạn và thiết bị của bạn.

Hơn thế, người dùng không nên tự tải các ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc, hoặc các file crack từ các địa chỉ không uy tín.

Tìm phần mềm nghe lén

Tìm kiếm trên điện thoại của bạn có các phần phần mềm nghe lén nào được tự động cài đặt hay truy cập vào thiết bị của bạn không. Nếu có thì bạn cần xóa nó ngay.

Với cách phát hiện điện thoại bị định vị trên đây, người dùng có thể nhận biết và xử lý tình trạng bị theo dõi để bảo mật dữ liệu an toàn. 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cach-kiem-tra-dien-thoai-bi-dinh-vi-khong-the-bo-qua-ar741204.html

điện thoại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.