Dù giường có to cỡ nào cũng cố gắng đừng để 4 thứ này ở đầu giường, nhất là vật số 2

Những vật dụng này tưởng chừng là vô hại nhưng nếu cứ duy trì thói quen đặt chúng trên đầu giường, sớm muộn gì bạn cũng sẽ hối hận.

Chất lượng giấc ngủ quyết định trực tiếp đến tuổi thọ của con người bởi thời gian ngủ chiếm 1/3 cuộc đời. Một giấc ngủ chất lượng cao có thể cải thiện tinh thần, giúp hồi phục các cơ quan trong cơ thể sau một ngày dài làm việc, từ đó giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Vậy làm sao để có một giấc ngủ chất lượng? Có rất nhiều yếu tố tác động đến giấc ngủ, trong đó là 4 vật dưới đây, nếu bạn không điều chỉnh kịp thời, chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nhất là khi chúng được đặt ngay trên đầu giường.

Dù giường có to cỡ nào cũng cố gắng đừng để 4 thứ này ở đầu giường, nhất là vật số 2-1

Thời gian ngủ chiếm 1/3 cuộc đời mỗi người. Một giấc ngủ chất lượng cao có thể cải thiện tinh thần, giúp hồi phục các cơ quan trong cơ thể sau một ngày dài làm việc, từ đó giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch.

Đồ vật nào không nên đặt trên đầu giường?

1. Điện thoại di động


Với sự phát triển của xã hội, điện thoại thông minh là thiết bị không thể thiếu. Nói cách khác, con người gần như không thể tách rời điện thoại di động trong cuộc sống. Trước khi đi ngủ, hầu hết các bạn trẻ thường xem các đoạn video ngắn, đọc báo, lướt Facebook, Zalo hoặc chơi game. Càng chơi lại càng bị cuốn hút và không thể rời mắt, thậm chí có người còn dùng điện thoại tới 1-2 giờ sáng.

Đương nhiên, việc thức khuya sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe: Gây rối loạn nhịp đồng hồ sinh học trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và làm hại mắt, lâu dài có thể khiến bạn bị bệnh mất ngủ, suy nhược thần kinh… từ đó cơ thể ngày một uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống. Vì vậy, tốt nhất hãy tắt tất cả các sản phẩm điện tử 30 phút trước khi đi ngủ và không sạc điện thoại di động của bạn ở đầu giường bởi có thể gây ra tình trạng khó ngủ hoặc chập cháy điện.

Dù giường có to cỡ nào cũng cố gắng đừng để 4 thứ này ở đầu giường, nhất là vật số 2-2

Việc thức khuya dùng điện thoại sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe!

2. Cây xanh

Đặt cây xanh trong nhà có thể tạo ra bầu không khí trong lành hơn vì chúng sẽ sản sinh ra khí Oxi và hấp thụ khí cacbonic cũng như các chất độc hại. Tuy nhiên, không nên đặt cây xanh trong phòng ngủ, đặc biệt là vị trí đầu giường.

Bởi, ban ngày cây xanh nhả khí ôxi, thanh lọc không khí, nhưng ban đêm quá trình đó diễn ra ngược lại, cây xanh sẽ hấp thụ khí Oxi và nhả ra khí Cacbonic. Khi đặt cây xanh trong phòng ngủ, nhất là khi lại đặt ở ngay đầu giường thì sẽ càng nguy hiểm hơn vào ban đêm. Chúng sẽ "tranh giành" ôxi với con người và thải ra khí cacbonic khiến bạn khó thở, đồng thời cũng gây khó ngủ.

Dù giường có to cỡ nào cũng cố gắng đừng để 4 thứ này ở đầu giường, nhất là vật số 2-3

Đặt cây xanh trong phòng ngủ khiến bạn khó thở do thiếu Oxi, đồng thời cũng gây khó ngủ.

3. Gương

Đừng để gương ở đầu giường và đối diện, bởi chúng có thể khiến mọi người có tâm lý bất an, hoảng sợ. Điều này được lý giải rất đơn giản: Khi đặt gương ở những vị trí trên thì những người hay bị tỉnh dậy lúc nửa đêm (người già, người bị mất ngủ…) hoặc vô tình thức giấc lúc nửa đêm, khi đối diện với gương, thấy bóng dáng lờ mờ của mình trong đó sẽ cảm thấy bối rối và sợ hãi, để lại sự ám ảnh khó quên trong tâm trí.

4. Thú nhồi bông, gối ôm

Nhiều người có sở thích đặc biệt với thú nhồi bông, gối ôm. Chúng trở thành vật bất ly thân trên giường, khi ôm chúng họ sẽ có cảm giác an toàn, và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, những món đồ chơi này lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của họ. Mặc dù, khi nhìn bên ngoài trông chúng rất sạch, đẹp, dễ thương nhưng đây lại là nơi chứa cả ổ vi khuẩn, mạt bụi… Nếu không được vệ sinh thường xuyên, chúng có thể gây ra hiện tượng kích ứng da hoặc các bệnh hô hấp như viêm mũi, hen suyễn...

Dù giường có to cỡ nào cũng cố gắng đừng để 4 thứ này ở đầu giường, nhất là vật số 2-4

Thú nhồi bông, gối ôm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Làm thế nào để có môi trường ngủ an toàn, thoải mái?

1. Chú ý đến môi trường tối và yên tĩnh


Trong môi trường tối, tuyến tùng của não có thể thúc đẩy quá trình tiết hormone. Một trong số những hormone do tuyến tùng sản xuất là melatonin. Melatonin có vai trò trong việc điều chỉnh giấc ngủ. Do đó, bạn cần đảm bảo phòng tối khi ngủ, dù chỉ một chùm ánh sáng nhỏ cũng sẽ cản trở quá trình bài tiết hormone của tuyến tùng và ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của giấc ngủ.

Để tạo môi trường ngủ tốt, bạn nên kéo rèm, tắt các thiết bị đèn và các nguồn phát ra ánh sáng vào ban đêm hoặc dùng chụp mắt. Ngoài ra, cần đảm bảo môi trường ngủ yên tĩnh, vì trong môi trường ồn ào, con người khó đi vào giấc ngủ, thậm chí sau khi ngủ còn dễ bị tỉnh giấc. Nếu muốn được yên tĩnh hơn, bạn có thể dùng nút bịt tai hoặc các vật dụng cách âm khác.

2. Chú ý đến giường ngủ

Chiều cao của giường nên gần đến đầu gối, ưu tiên chọn giường ván cứng. Dùng nệm có độ cứng vừa phải, có tác dụng duy trì trạng thái sinh lý bình thường của cột sống và ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm, cột sống thắt lưng.

3. Điều chỉnh độ cao của gối

Gối quá cao có thể khiến cột sống cổ bị uốn cong quá mức và làm căng các mô mềm, dễ gây mỏi và cứng, đau cổ. Mặt khác, bạn cũng không nên kê gối quá thấp, nếu không sẽ gặp tình trạng nâng hàm dưới lên, dễ gây thở bằng miệng và ngủ ngáy. Vì vậy, độ cao của gối nên vừa phải, mềm mại, cao bằng nắm tay là phù hợp.

Dù giường có to cỡ nào cũng cố gắng đừng để 4 thứ này ở đầu giường, nhất là vật số 2-5

Điều chỉnh độ cao của gối phù hợp giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon hơn. Đồng thời giảm thiểu các nguy cơ gây hại cột sống.

Lời khuyên:

Vào mùa đông, thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, vì vậy, bạn nên đắp chăn bông vào ban đêm để tránh bị nhiễm lạnh, hơn nữa, cơ thể được giữ ấm cũng dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nên giặt chăn, ga, gối ít nhất một lần một tuần và phơi nắng sau khi giặt để có thể khử trùng sạch sẽ. Phòng khách nên mở cửa sổ thường xuyên để duy trì không khí trong lành, giảm ánh sáng trong nhà hoặc kéo rèm khi ngủ vào ban đêm. Điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm trong nhà, nhiệt độ khoảng 23 ~ 24℃ và độ ẩm là 40% ~ 65% để giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


giấc ngủ

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.