Làm thế nào để bảo dưỡng các thiết bị gia dụng trong thời tiết mưa ẩm? Đọc 5 mẹo này đảm bảo bạn tiếc hùi hụi vì không biết sớm

Trời mưa không chỉ gây trở ngại cho việc đi lại, mà còn làm cho độ ẩm trong nhà tăng lên khiến các thiết bị điện dễ bị ướt. Điều này không những khiến tuổi thọ của chúng bị rút ngắn mà còn gây ra rủi ro nghiêm trọng về nguồn điện.

Làm thế nào để thiết bị gia dụng không bị ẩm trong những ngày mưa?

Làm thế nào để bảo dưỡng các thiết bị gia dụng trong thời tiết mưa ẩm? Đọc 5 mẹo này đảm bảo bạn tiếc hùi hụi vì không biết sớm-1

Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, bạn cần thực hiện những việc sau: 

- Tốt nhất nên sử dụng các thiết bị điện thường xuyên khi thời tiết nồm ẩm, để máy sinh nhiệt hút ẩm.

- Nếu không sử dụng trong thời gian dài, tốt nhất nên bảo quản trong môi trường khô ráo như đậy bằng hộp kín hoặc túi ni lông.

- Nếu mạch điện quá ẩm, cần lau sạch hơi nước trước khi thiết bị hoạt động.
 
Thiết bị điện chống ẩm bằng cách nào?

1. Tivi

Làm thế nào để bảo dưỡng các thiết bị gia dụng trong thời tiết mưa ẩm? Đọc 5 mẹo này đảm bảo bạn tiếc hùi hụi vì không biết sớm-2

Khởi động và loại bỏ bụi thường xuyên

Vào những ngày trời ẩm ướt, có một số TV dường như không thể bật lên được. Nguyên nhân là hơi nước bám vào TV, làm ẩm hệ thống mạch điện bên trong khiến hình ảnh và âm thanh trên không thể hiển thị đồng thời. Một số TV cũ còn có thể bị chết đột ngột khi chúng được bật lên.

Khắc phục

TV được cung cấp năng lượng trong một khoảng thời gian mỗi ngày (tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình), các bộ phận được sử dụng để phân tán độ ẩm, từ đó có thể thực hiện việc bảo trì hàng ngày. Nhưng đối với những TV đã sử dụng trên ba năm và tích tụ nhiều bụi trong máy, tốt hơn hết người dùng nên nhờ nhân viên bảo dưỡng chuyên nghiệp hút sạch bụi, không nên tự làm để tránh nguy cơ rò rỉ điện. Cố gắng tránh bật TV khi trời có sấm sét để tránh bị treo và các sự cố khác.
 
2. Máy vi tính

Làm thế nào để bảo dưỡng các thiết bị gia dụng trong thời tiết mưa ẩm? Đọc 5 mẹo này đảm bảo bạn tiếc hùi hụi vì không biết sớm-3

Bật nguồn trong một giờ mỗi ngày

Giống như TV, trong nhiều ngày mưa, máy tính cũng sẽ bị ẩm. Dấu hiệu của máy tính bị nhiễm ẩm thường được hiển thị là không thể bật hoặc máy đã được bật nhưng hiển thị dưới dạng màn hình đen.

Khắc phục

Đối với những máy tính bị ẩm không thể mở lên, việc cần làm là bạn rút tất cả các dây nguồn và cắm lại sau vài phút. Ngoài ra, máy tính cần được bật trên một giờ mỗi ngày, điều này có thể làm tản hơi nước bám vào vỏ máy một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, người dùng có thể cho chất hút ẩm vào cây máy tính, đậy lại và dùng vải chống bụi cho màn hình.
 
3. Máy giặt

Làm thế nào để bảo dưỡng các thiết bị gia dụng trong thời tiết mưa ẩm? Đọc 5 mẹo này đảm bảo bạn tiếc hùi hụi vì không biết sớm-4

Tránh làm việc trong môi trường ẩm ướt một thời gian dài

Nhiều người dùng đã quen với việc đặt máy giặt trong nhà tắm để có thể giặt và phơi quần áo dễ dàng. Nhưng hầu hết các máy giặt đều được thiết kế tự động. Quá trình giặt được điều khiển bởi bảng mạch. Một số sản phẩm cao cấp còn có thiết bị cảm ứng. Chính vì vậy, không ít trường hợp máy giặt bị hỏng do thời tiết ẩm ướt.

Khắc phục

Nếu phải đặt máy giặt trong nhà tắm thì tốt nhất bạn nên để máy trên bệ có đệm cao. Trong những ngày mưa, cần trùm khăn chống thấm hoặc hút ẩm. Ngoài ra, các thành phần điều khiển điện tử của nó phải được tránh bị nước làm ướt. Nếu xảy ra hỏng hóc cần dừng máy ngay và mời thợ chuyên môn đến sửa chữa tại nhà.
 
4. Lò vi sóng

Làm thế nào để bảo dưỡng các thiết bị gia dụng trong thời tiết mưa ẩm? Đọc 5 mẹo này đảm bảo bạn tiếc hùi hụi vì không biết sớm-5

Tránh đặt lò vi sóng trong tủ

Nhiều bạn trẻ có sở thích bài trí riêng nên đặt lò vi sóng trong tủ, vừa đẹp, vừa thiết thực nhưng không gian xung quanh lại rất chật hẹp. Trong thời tiết nồm ẩm, cầu chì cao áp của lò vi sóng rất dễ bị cháy. Nếu "có tiếng kêu cót két" hoặc chỉ có hộp khí đang hoạt động, hãy tắt lò vi sóng ngay lập tức và nhờ chuyên gia đến bảo trì.

Khắc phục

Nên đặt lò vi sóng ở vị trí thông thoáng, không thấm nước, tốt nhất nên đảm bảo khoảng cách giữa mặt sau của lò vi sóng và tường không nhỏ hơn 10cm, phía trên không nhỏ hơn 5cm. Điều này không chỉ giúp lò vi sóng không bị thấm lại độ ẩm mà còn tạo điều kiện thoát khí, tản nhiệt trong quá trình sử dụng. 

5. Máy điều hòa

Vận hành thường xuyên để tránh đoản mạch do ẩm

Trong thời tiết ẩm, điều hòa rất dễ xảy ra hiện tượng đọng lại các giọt nước trong ống dẫn. Ngoài ra, điều hòa cũng dễ bị bám bụi. Dàn ngoài của điều hòa bị tác động từ môi trường bên ngoài lâu ngày dễ bị chập đầu dây dẫn do ẩm. Những yếu tố trên không chỉ dễ dẫn đến sự lão hóa của linh kiện, nhựa mà còn có tác động xấu đến sức khỏe con người.

Khắc phục

Việc cho máy chạy thường xuyên chính là cách chống ẩm tốt nhất cho điều hòa. Trong thời tiết mưa, bạn có thể sử dụng chức năng "hút ẩm" vừa giúp hút ẩm cho căn phòng lại có thể khiến điều hòa chống ẩm hiệu quả.

Lời khuyên

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, bạn cũng nên chú ý kiểm tra bình nóng lạnh, thường xuyên vệ sinh máy hút mùi, chống nắng và chống sét cho tivi, nồi cơm điện. Tránh xa các vật liệu dễ bắt lửa, kiểm soát nhiệt độ của bàn là điện và không nên để máy giặt phải làm việc quá tải!
 
Ngoài ra, việc các thiết bị gia dụng quá nóng rất dễ gây ra hỏa hoạn, vì vậy hãy chú ý an toàn điện.

Cân nhắc tiêu thụ điện năng

① Kiểm tra các mạch điện trong gia đình thường xuyên

② Không dùng quá tải

③ Nhớ tắt nguồn khi ra ngoài

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Lò vi sóng

máy tính

điều hòa

máy giặt

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.