Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày "gặp họa"

Nguyên nhân khiến điều hòa bị chảy nước có rất nhiều nhưng cũng có những lý do đơn giản mà bạn không thể ngờ tới.

Điều hòa bị chảy nước gây ra rất nhiều rắc rối trong sinh hoạt của gia đình. Bởi nước chảy ra từ điều hòa sẽ khiến cho phòng của bạn trở nên ẩm thấp, nước bám trên tường nhà còn gây ố vàng, và có thể sản sinh ra các vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Nguy hiểm hơn, điều hòa khi bị chảy nước còn có thể gây chập điện, rò rỉ điện... đe dọa đến tính mạng mọi người. Mặt khác, các thiết bị điện tử cũng dễ bị hỏng hóc nếu đặt dưới máy điều hòa chảy nước.

Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-1

Vậy có những nguyên nhân nào khiến điều hòa bị chảy nước? 

1. Lắp đặt điều hòa sai cách

Hiện tượng điều hòa bị rò rỉ nước ở cục lạnh cũng có thể do việc sai sót trong khâu lắp đặt. Cụ thể đường ống thoát nước không có độ dốc hoặc quá dài nhưng không có lỗ thông. Do đó, nước không thoát hết ra ngoài mà dội ngược trở lại máng hứng và làm tràn. Hoặc điều hòa bị lắp nghiêng sang một bên khiến máng hứng bị nghiêng theo. Vì thế, nước sẽ chảy về đầu thấp của máng hứng và rò rỉ lên tường, sàn nhà. Hoặc cũng có thể do ống nước thải không được thẳng bị gấp khúc làm cho nước từ ống chảy ngược vào.

Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-2

2. Không kiểm tra lại hoạt động của điều hòa sau khi lắp đặt 

Kiểm tra hệ thống thoát nước là quy trình cần thiết trong lắp đặt điều hòa, tuy nhiên đôi khi nhân viên thi công có thể bị quên mất bước này. Do ống thoát nước của điều hòa có đường đi tương đối dài, ở giữa có nhiều chỗ rẽ. Chỉ cần độ dốc của một điểm nào đó không đúng sẽ khiến nước chảy ngược lại vào điều hòa và rò rỉ nước. Vì vậy, sau khi lắp điều hòa xong phải tiến hành kiểm tra độ thoát nước, đề phòng lỗi lắp đặt và thay đổi độ dốc của ống dẫn nước cho phù hợp.

3. Chất lượng vật liệu của máy điều hòa kém

Một nguyên nhân khác gây ra rò rỉ nước của điều hòa là sử dụng ống bảo ôn kém chất lượng. Ống bảo ôn có vẻ ngoài như lớp mút xốp được dùng để bao bên ngoài ống dẫn gas (ống đồng) của điều hòa. Tác dụng của ống bảo ôn là để bảo vệ ống đồng khỏi tác động của môi trường.

Do trong ống đồng có chứa freon nên mục đích của ống bảo ôn là làm giảm sự tiếp xúc giữa ống đồng và khí nóng. Nếu ống bảo ôn kém chất lượng thì sẽ không khít với ống đồng, và có những khe hở dẫn đến khí nóng tràn vào, từ đó sẽ tạo ra nước ngưng tụ, và nước này sẽ bị rò rỉ rồi chảy xuống. Cũng có trường hợp ống bảo ôn quá mỏng, cách nhiệt quá kém, làm cho ống đồng sinh ra nước ngưng tụ và rò rỉ.

Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-3Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-4

4. Quá trình lắp đặt và thi công kém

Việc điều hòa bị rò rỉ nước là do lắp ống bảo ôn không chính xác. 

Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-5Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-6

Khi lắp đặt điều hòa, giữa các ống bảo ôn còn có các mối nối, sau khi kết dính bằng keo thì dùng keo và dây buộc cao su để quấn. Ngoài ra, ống bảo ôn cũng có thể bị vỡ cục bộ, nhưng tại các mối nối này phải quấn chặt bằng dây buộc, vì nếu chỉ kết nối bằng keo thì khi gặp nhiệt độ khắc nghiệt, sẽ làm hở lớp keo, dẫn tới khí nóng sẽ tạo thành nước ngưng tụ và làm rò rỉ nước.

5. Điểm thoát nước bị tắc

Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-7

Nước ngưng tụ của điều hòa được xả ra ở rãnh thoát sàn hoặc một số đường ống có chức năng thoát nước. Nhưng do điểm thoát nước này lại kết nối với các đường ống thoát nước của bồn rửa bát... từ đó làm tắc đường thoát nước và gây ra hiện tượng điều hòa bị rò rỉ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên để ống thoát nước điều hòa càng riêng càng tốt.

6. Điều hòa bị hỏng làm thoát nước kém, gây rò rỉ

Trong điều hòa có một máy bên trong có chức năng bơm nước ngưng nhằm giải quyết vấn đề không thể thực hiện xả nước ngưng theo độ dốc tự nhiên.

Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-8

Nguyên lý hoạt động của máy bơm nước ngưng điều hòa treo tường là thiết lập một bình chứa nước nhỏ để tiếp nhận nước từ hệ thống làm lạnh của điều hòa. Khi mực nước tăng đến mức tối đa thì công tắc sẽ tự động bật để đẩy nước ra ngoài và theo đường ống đi xuống đất.

Tuy nhiên, nếu máy bơm nước bị hỏng, nước ngưng tụ của điều hòa không được xả kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ rò rỉ nước. Do đó, trong hệ thống điều hòa, không nên sử dụng các dòng máy có chức năng này trên diện tích lớn bởi chúng có thể phát sinh những vấn đề về thoát nước. 

Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước và cách khắc phục, nếu bỏ qua có ngày gặp họa-9

Theo An Nhiên - Vietnamnet


điều hòa

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.