Mẹo khắc phục sự cố chẳng may bị dính keo 502 vào ngón tay

Trong keo 502 chứa các thành phần hóa học khá nguy hiểm, nếu không cẩn thận người dùng rất dễ gặp rắc rối, điển hình là tình trạng keo 502 dính vào ngón tay.

Keo 502 chắc hẳn không còn xa lạ gì với người Việt bởi nó đã được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất nhờ đặc tính nhanh khô, bám chắc và dễ dàng dán được nhiều bề mặt khác nhau. 

Tuy nhiên, trong keo 502 lại chứa các thành phần hóa học khá nguy hiểm, nếu không cẩn thận người dùng rất dễ gặp rắc rối, thậm chí tổn thương cơ thể nếu chẳng may để dung dịch keo này dính vào người. 

Ví dụ điển hình và dễ gặp nhất là tình trạng keo 502 bị đổ ra ngón tay, móng tay trong thao tác sử dụng. Đầu tiên bạn sẽ thấy lạnh nhưng rất nhanh sau đó là cảm giác nóng rát, nóng đến mức các ngón tay bị đỏ và hơi đau. Khi dung dịch keo đông cứng lại, các ngón tay dính chặt vào nhau, rất nhiều người đã hoảng loạn, lập tức dùng tay còn lại để tác động nhằm thoát khỏi tình trạng tồi tệ này. Kết quả là ngón tay dính keo 502 có thể tách được ra nhưng một hoặc cả hai tay đều bị thương, thậm chí rỉ máu rất đau đớn.

Mẹo khắc phục sự cố chẳng may bị dính keo 502 vào ngón tay-1

Thực tế vẫn có cách an toàn để xử lý tình trạng 2 ngón tay bị dính vào nhau nếu chẳng may làm lem keo 502 khi sử dụng. Kinh nghiệm cho bạn khi gặp tình huống này là hãy bình tĩnh, sau đó kiên trì áp dụng một trong cách cách dưới đây để tách 2 ngón tay bị kết dính loại keo khó chịu này:

Mẹo khắc phục sự cố chẳng may bị dính keo 502 vào ngón tay-2

1. Đặt khăn ướt trực tiếp lên vết keo và chờ đợi, 502 sẽ mềm dần sau một thời gian, chỉ cần rửa sạch là xong.

2. Sử dụng 502 để làm tan chảy khu vực bị dính keo 502 trước đó và loại bỏ nó sau khi vết dính trở nên mềm ra. Tuy nhiên cách này nếu không thực hiện nhanh và kịp thời thì tình trạng sẽ tồi tệ hơn, vậy nên tốt nhất không nên dùng.

Mẹo khắc phục sự cố chẳng may bị dính keo 502 vào ngón tay-3

3. Ngâm những ngón tay bị dính keo 502 trong nước ấm từ 5 đến 10 phút. Keo sẽ dần mềm ra và bạn có thể tách ngón an toàn, bóc lớp keo khỏi da tay mà không bị tổn thương.

Mẹo khắc phục sự cố chẳng may bị dính keo 502 vào ngón tay-4

4. Dùng dầu nhớt thoa vào vùng bị keo 502 kết dính, keo 502 sẽ mềm nhanh chóng, sau đó chỉ cần rửa trực tiếp là có thể sạch. Tuy nhiên dầu nhớt thường không có sẵn và có vẻ thiếu sạch sẽ nên nói chung ít được sử dụng.

5. Dùng kéo hoặc các vật cứng có góc vuông trượt qua lại trên bề mặt keo, mục đích là cạo sạch các khối keo cứng đã khô. Tất nhiên cách này chỉ nên thực hiện khi lớp keo 502 dày và cứng, nếu mỏng thì không nên làm vì có thể gây thương tích.

Mẹo khắc phục sự cố chẳng may bị dính keo 502 vào ngón tay-5
 

Cách dùng keo 502 hiệu quả mà không xảy ra "tai nạn"

Keo 502 có dạng lỏng và khả năng kết dính rất đa năng vì nó có thể dùng để dán rất nhiều loại vật dụng khác nhau như gỗ, tre, vải, giấy, kính, nhựa… Trên bề mặt phẳng, bạn chỉ cần vài giọt keo và thời gian 3-5 giây là keo có thể khô lại, tạo thành mảng cứng và ăn sâu vào bên trong bề mặt vật dụng cần dán. Vì thời gian quá ngắn nên người dùng khi dán phải cẩn trọng, sau khi dán xong sẽ không thể điều chỉnh lại được.

- Ban đầu, bạn hãy để vật dụng vào đúng ngay vị trí cần dán, sau đó chích keo vào. Những giọt keo được chích cần phải được nhỏ vào trong khe như mao mạch. 

- Dùng đầu tăm chấm vào keo để dán những chi tiết nhỏ trong đồ handmade hoặc trang sức. Tuyệt đối không dùng tay không để chấm vào keo.

- Sử dụng đầu dẫn keo đi kèm trong các chai keo để lấy được lượng keo vừa đủ theo nhu cầu sử dụng.

- Để đảm bảo lượng keo đổ ra vừa đủ dùng, tránh lãng phí thì bạn hãy dùng cây tăm hoặc đầu tua vít nhỏ để chấm keo ở tại vị trí mong muốn.

- Trường hợp keo bị chảy lan ra những vị trí xung quanh, bạn nên dùng nước, xà phòng, xăng hoặc axeton để làm sạch phần keo thừa (tùy vào chất liệu dán để dùng sản phẩm tẩy rửa phù hợp). Nếu keo bị khô thì hãy dùng giấy nhám để mài mòn. 

Mẹo khắc phục sự cố chẳng may bị dính keo 502 vào ngón tay-6

- Nếu có nhu cầu dùng keo thường xuyên trong thời gian dài, bạn nên trang bị thêm một số bảo hộ cần thiết như kính mắt, mặt nạ, khẩu trang, bao tay…

- Không làm việc với keo 502 trong môi trường kín gió, bức bí, vì vậy bạn nên trang bị thêm quạt thông gió để mùi keo được bay đi, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo V.K - Vietnamnet


keo 502

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.