Mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy hiệu quả bất ngờ

Giá xăng tăng kéo theo bão giá làm bạn chật vật hơn khi chi tiêu, các mẹo tiết kiệm xăng cho xe máy dưới đây càng nên được chú ý áp dụng.

Các mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy dưới đây không chỉ giúp bạn đỡ tốn kém mà còn góp phần bảo vệ xe, kéo dài tuổi thọ của xe.

Không chở quá nặng

Mỗi chiếc xe máy thường được thiết kế để chở tối đa 2 người cân nặng trung bình. Nếu "bắt nó" làm việc quá sức bằng việc chở nhiều người hoặc chở nặng, động cơ phải tăng công suất hoạt động, tiêu tốn nhiều xăng hơn.

Nhớ khởi động xe

Thay vì nổ máy rồ ra vù đi ngay, trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động xe, giữ ga khoảng 1-2 phút rồi mới chạy. Nếu bạn chạy xe ngay khi nổ máy, dầu mỡ chưa được bơm đến các bộ phận để bôi trơn, khiến máy bị mòn nhanh chóng; xăng được phun ra nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất thấp, nên xe sẽ tốn xăng hơn.

Mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy hiệu quả bất ngờ-1
Không chở quá nặng, không để lốp non... là mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy rất hiệu quả.

Lốp xe căng vừa phải

Hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe để bơm kịp thời khi thấy non lốp. Lốp xe có lượng hơi vừa phải sẽ giúp xe không tốn quá nhiều sức kéo khi vận hành, từ đó giảm tiêu hao nhiên liệu. Lốp quá mềm, lượng xăng tiêu thụ sẽ tăng do các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường; còn lốp quá căng thường gây xóc, nếu lái non tay thì thậm chí còn kém an toàn.

Không giảm ga đột ngột

Tăng giảm ga đột ngột là một trong những nguyên nhân khiến xe “ngốn” xăng nhiều hơn bình thường. Để tiết kiệm xăng khi đi xe máy, bạn hãy luyện thói quen bình tĩnh giảm ga từ từ khi cần dừng lại. Nếu sắp đến đèn đỏ hoặc điểm cần dừng, hãy giảm tốc độ từ xa.

Đối với xe số, bạn nên đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số, nghĩa là khi đi chậm thì về số thấp, đi nhanh về số cao. Nếu bạn làm ngược lại, mô-men xoắn cao sẽ gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Nếu đi số cao hơn tốc độ xe, động cơ dễ bị đuối do không đủ lực kéo.

Tránh ổ gà 

Việc lao vào những ổ gà, ổ voi trên đường dễ khiến động cơ xe bị tổn thương. Mặt khác, sự thay đổi vận tốc đột ngột, tay ga gảm nhanh sẽ gây tốn xăng hơn. Hãy nhớ rằng tránh ổ gà chính là mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy hiệu quả, lại giúp kéo dài tuổi thọ của xe.

Tắt máy khi dừng xe

Nếu phải chờ đèn đỏ quá 30 giây, tắt máy là cách tiết kiệm xăng hiệu quả và góp phần bảo vệ môi trường. Nếu để máy nổ trong 1 phút, lượng xăng tiêu hao sẽ tương đương với khi xe chạy 1km. 

Thay dầu đều đặn

Một mẹo tiết kiệm xăng cho xe máy cực kỳ hiệu quả chính là thay dầu nhớt định kỳ. Dầu này giúp xe vận hành trơn tru, làm mát và bảo vệ các chi tiết máy, giảm tiêu thụ xăng.

Sau mỗi 1.000km, xe cần được thay nhớt một lần, chọn loại dầu phù hợp với loại xe, đừng dùng dầu nhớt thường cho xe ga và ngược lại.

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Nếu bảo dưỡng và kiểm tra xe đều đặn, khả năng vận hành của xe sẽ luôn ở mức tối ưu, mức tiêu hao nhiên liệu cũng thấp hơn.

Theo VTC.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/meo-tiet-kiem-xang-khi-di-xe-may-hieu-qua-bat-ngo-ar667241.html?fbclid=IwAR3QHceZ73MMtcQ8TwJll3L35NXOim7ur_iCBaHMNhG05VeQKkj0Kz-FuPI

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.