7 thói quen tưởng chừng rất sạch sẽ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, dùng lồng bàn đậy thức ăn và gấp chăn bông ngay sau khi vừa thức dậy lọt top

Bạn đã từng nghĩ liệu cách mình đang làm nhằm giữ gìn vệ sinh cơ thể cũng như môi trường sống đã đúng hay chưa? Chắc chắn bạn sẽ có suy nghĩ khác khi biết về bí mật của những thói quen này.

Kể từ khi virus corona xuất hiện, mọi người ngày càng có ý thức hơn về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh. Chú ý đến vệ sinh là nền tảng để có một sức khỏe tốt và có thể ngăn ngừa các bệnh từ miệng xâm nhập vào cơ thể. Thói quen giữ vệ sinh là rất tốt, nhưng cách mà bạn thực hiện đã đúng và hiệu quả không mới là điều đáng bàn. Rất nhiều người, từng có một số thói quen tưởng chừng như rất hợp vệ sinh nhưng thực chất lại đem đến tác dụng ngược, không hề tốt cho sức khỏe như họ đã nghĩ. Hãy cùng xem bạn có mắc phải không.

1. Dùng tăm bông ngoáy tai

Có người cho rằng lấy ráy tai là việc làm hợp vệ sinh, nhất là khi lấy được lượng ráy tai lớn ra ngoài thì họ sẽ cảm thấy rất khoan khoái, sạch sẽ. Trên thực tế, ráy tai không phải là vô dụng, nó có thể bảo vệ ống thính giác bên ngoài và tránh sự xâm nhập của những vật thể lạ vào bên trong gây hại cho tai. Nếu bạn luôn lấy ráy tai ra ngoài, nó sẽ phá vỡ sự cân bằng của ống thính giác, từ đó, làm tăng nguy cơ viêm tai ngoài mãn tính.

Nói chung, ráy tai sẽ tự rụng khi bạn vận động và nhai, vì vậy không cần thiết phải thường xuyên cạy nó ra. Tuy nhiên, khi bị nhiễm trùng trong ống tai, bạn phải chọn bệnh viện để khám chữa bệnh, nếu không sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Vì ống tai cách sàn sọ (màng não) chỉ có 3mm, khi ống tai xảy ra nhiễm trùng, nhất là ở người cao tuổi, người mắc các bệnh nền như tiểu đường có sức đề kháng kém thì nhiễm trùng sẽ ăn lên tới não, và có thể gây chết người.

7 thói quen tưởng chừng rất sạch sẽ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, dùng lồng bàn đậy thức ăn và gấp chăn bông ngay sau khi vừa thức dậy lọt top-1

2. Lau sạch mọi thứ bằng khăn lau

Đồ bẩn nhất trong nhà chính là khăn lau. Bởi chỉ với một chiếc khăn nhưng được sử dụng để lau nhiều thứ như dao bếp, bàn ăn, bát đũa hoặc bồn rửa… Nếu khăn lau lâu ngày không được thay, sẽ có quá nhiều vi khuẩn cư trú và phát triển trong đó. Vì thế, để đảm bảo sạch sẽ, bạn nên chuẩn bị càng nhiều khăn sạch càng tốt, mỗi chiếc sẽ lau một thứ riêng để tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn. Sau khi dùng, cần giặt sạch thường xuyên và đem phơi nắng để khử trùng.

3. Khử trùng bát đĩa và đũa bằng nước sôi hoặc rượu

Khi đi ăn ở nhà hàng, nhiều người sẽ tráng bát, đũa bằng nước nóng vì nghĩ rằng nó có thể đạt được tác dụng khử trùng, diệt khuẩn. Nhưng, thực tế điều này chỉ có thể mang lại cảm giác yên tâm về mặt tâm lý.

Mặc dù nhiệt độ cao có thể giết chết một số vi khuẩn, nhưng không thể giết hết được tất cả chúng. Có một số loại vi khuẩn cần môi trường, nhiệt độ và thời gian đặc biệt mới có thể tiêu diệt được hoàn toàn. Tương tự, một số người sử dụng rượu để khử trùng, và hiệu quả cũng không khả quan hơn cách trên là mấy. Vì nồng độ cồn trong rượu khá thấp, khác nhiều so với cồn khử trùng chuyên dụng, cho nên dùng rượu khử trùng cũng chỉ là hình thức khiến bạn vỗ về cảm xúc của mình mà thôi.

7 thói quen tưởng chừng rất sạch sẽ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, dùng lồng bàn đậy thức ăn và gấp chăn bông ngay sau khi vừa thức dậy lọt top-2

4. Dùng lồng bàn đậy thức ăn lại

Khi trong nhà có quá nhiều thức ăn thừa, không cất hết vào tủ lạnh được, một số gia đình sẽ dùng lồng bàn để ngăn muỗi, ruồi. Tuy nhiên, lồng bàn lại khiến thức ăn nhanh hỏng và sinh ra nhiều vi khuẩn. Ngoài ra, ruồi vẫn có thể để lại trứng trên các khe nan lồng bàn, khiến chúng vô tình lọt vào thức ăn. Cách làm này cứ ngỡ rất hợp vệ sinh nhưng kỳ thực hoàn toàn không có tác dụng. Cách tốt nhất là bạn nên bọc phần thức ăn thừa trong màng bọc thực phẩm và cất vào tủ lạnh.

5. Cắt bỏ phần thối của trái cây thối trước khi ăn

Nếu bảo quản trái cây quá lâu, một phần nhỏ có thể bị thối, nhiều người sẽ cắt bỏ chúng và ăn chỗ còn lại. Nhưng điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh và cực gây hại cho sức khỏe. Vì trong hoa quả thối có chứa aflatoxin, chất độc có khả năng gây ung thư cao, độc tính của nó còn vượt xa so với kali xyanua và asen.

Dù cho bạn cắt bỏ phần thối ấy đi thì các chỗ còn lại của quả cũng bị nhiễm chất độc, nấm mốc, vi sinh vật có hại theo cơ chế thẩm thấu thông qua nước dịch của trái cây. Cách tốt nhất là ngay cả khi một miếng trái cây bị thối, hãy vứt bỏ tất cả chúng đi, nhằm tránh gây nguy hại cho sức khỏe.

7 thói quen tưởng chừng rất sạch sẽ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, dùng lồng bàn đậy thức ăn và gấp chăn bông ngay sau khi vừa thức dậy lọt top-3

6. Dùng khăn để cọ rửa trái cây và bộ đồ ăn

Một số người quen dùng khăn để lau trái cây và bộ đồ ăn đã rửa sạch vì nó rất đảm bảo vệ sinh, nhưng điều này là không cần thiết. Vì trong nước máy mà gia đình bạn sử dụng đã được khử trùng nghiêm ngặt. Khi bạn rửa cốc chén, được tráng lại với nước máy nhiều lần đã rất sạch rồi nên không cần lau lại bằng khăn. Đôi khi việc sử dụng khăn để lau lại vết nước trên cốc còn khiến khăn bị nhiễm vi trùng. Từ đó có thể gây nhiễm trùng thứ cấp cho trái cây và rau quả nếu dùng khăn này để lau.

7 thói quen tưởng chừng rất sạch sẽ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, dùng lồng bàn đậy thức ăn và gấp chăn bông ngay sau khi vừa thức dậy lọt top-4

7. Gấp chăn bông ngay sau khi vừa thức dậy

Nhiều người ưa thích sự gọn gàng, ngăn nắp nên sau khi ngủ dậy họ sẽ gập chăn màn luôn, nhưng đây là một thói quen không tốt. Vì mồ hôi, da chết và lớp biểu bì có thể rơi ra khỏi chăn khi ngủ, môi trường ẩm ướt cộng với nhiệt độ cao rất thích hợp cho sự phát triển của vi trùng. Nếu bạn gấp chăn bông ngay sau khi ngủ dậy, không kịp để mồ hôi bay hơi, lâu ngày sẽ sinh ra nhiều vi trùng, vi khuẩn có hại, bọ mạt… thậm chí còn gây ra các bệnh ngoài da. Nếu có thể, bạn hãy phơi chăn ra nắng một lúc, hoặc mở cửa sổ, rồi mở chăn ra cho thông thoáng.

Lời kết:

Mặc dù bạn rất chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, nhưng thực tế xung quanh chúng ta đều chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Cách tốt nhất để ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể là tự tăng khả năng miễn dịch của bạn thông qua việc tập thể dục đều đặn và cân bằng dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


bảo vệ sức khỏe

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.