Vừa bật quạt vừa bật điều hòa: Nhiều người nghĩ tốn điện nhưng sự thật bất ngờ

Nhiều người cho rằng việc vừa bật điều hòa vừa bật quạt sẽ gây tốn điện. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy.

Điều hòa và quạt điện là hai thiết bị làm mát phổ biến được sử dụng trong gia đình. Vào những ngày nóng cao điểm, những thiết bị này thường hoạt động hết công suất và tiêu thụ một lượng điện năng lớn.

Nhiều người cho rằng nếu vừa dùng quạt vừa dùng điều hòa thì sẽ tốn rất nhiều điện. Do đó, đa phần đều dùng hai thiết bị này riêng biệt, tức là nếu dùng quạt thì tắt điều hòa, dùng điều hòa thì tắt quạt.

Tuy nhiên, đây chưa phải là cách làm đúng. Việc sử dụng điều hòa kết hợp với quạt không làm lãng phí điện như bạn nghĩ. Thêm vào đó, theo thông báo của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN), việc sử dụng kết hợp điều hòa và quạt điện sẽ giúp phòng mát nhanh hơn, khí lạnh lan tỏa trong phòng đều hơn, giảm tình trạng quá tải dẫn đến chập cháy...

Vừa bật quạt vừa bật điều hòa: Nhiều người nghĩ tốn điện nhưng sự thật bất ngờ-1
 

Vừa bật quạt vừa bật điều hòa: Phòng mát nhanh hơn, khí lạnh phân bổ đều

Điều hòa làm mát theo cơ chế hút không khí trong phòng, đưa qua hệ thống lọc và làm lạnh để làm mát rồi đưa khí lạnh trở lại phòng. Khi lạnh đưa vào phòng sẽ cần một thời gian mới lan tỏa đều khắp phòng.

Vì vậy, sử dụng quạt kết hợp với điều hòa sẽ giúp các luồng gió tản đều ra khắp phòng nhanh hơn.

Khi sử dụng điều hòa kèm quạt, chúng ta cũng không cần phải bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, giúp bảo vệ sức khỏe.

Vừa bật quạt vừa bật điều hòa: Nhiều người nghĩ tốn điện nhưng sự thật bất ngờ-2
 

Vừa bật quạt vừa bật điều hòa: Giảm tải công suất, tránh sự cố cháy nổ

Thông thường, để nhiệt độ điều hòa càng thấp, khí điều hòa càng lạnh thì công suất hoạt động càng lớn, lượng điện năng tiêu thụ càng nhiều. Việc này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra đầy tải, quá tải với thiết bị, làm tăng nguy cơ cháy chập, tiêu tốn điện năng.

Vì vậy, sử dụng quạt cùng với điều hòa không chỉ giúp làm mát nhanh mà còn tiết kiệm điện hơn.

Theo khuyến cáo của EVN, gia đình chỉ nên để điều hòa ở mức 27 độ C, kết hợp với quạt để làm mát phòng, nhất là trong các khung giờ cao điểm 11h30 - 14h30 và 20h00 - 22h00.

Việc bật quạt kết hợp với điều hòa còn giúp không khí trong phòng lưu thông tốt hơn, hạn chế tình trạng khô da, mất cân bằng nhiệt độ.

Vừa bật quạt vừa bật điều hòa: Nhiều người nghĩ tốn điện nhưng sự thật bất ngờ-3
 

Một số lưu ý khác khi sử dụng điều hòa trong mùa hè

Giữ phòng tương đối kín

Phòng sử dụng điều hòa phải giữ tương đối kín để tránh thất thoát nhiệt, gây hao phí điện năng. Tất nhiên, bạn vẫn nên chọn một khung giờ mát mẻ trong ngày để tắt điều hòa, mở cửa phòng, giúp không khí lưu thông tốt hơn.

Hạn chế ánh nắng trực tiếp vào phòng

Vừa bật quạt vừa bật điều hòa: Nhiều người nghĩ tốn điện nhưng sự thật bất ngờ-4

Nếu phòng có cửa sổ lớn, tốt nhất nên kéo rèm che kín cửa phòng, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp. Ánh nắng mặt trời có thể làm nhiệt độ trong phòng tăng lên, tạo cảm giác nóng bức hơn. Khi đó, việc làm mát bằng điều hòa hay quạt đều không đạt hiệu quả tốt.

Tốc độ quạt vừa phải

Khi kết hợp quạt với điều hòa, bạn chỉ cần chọn tốc độ quạt vừa phải. Bật quạt ở mức trung bình hoặc để tạo gió thoang thoảng, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đối với phòng có người già và trẻ nhỏ.

Theo Sài Gòn Thể Thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/vua-bat-quat-vua-bat-dieu-hoa-nhieu-nguoi-nghi%cc%83-ton-die%cc%a3n-nhung-su%cc%a3-tha%cc%a3t-bat-ngo.html

điều hòa

tiết kiệm điện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.