Chứng khoán nửa cuối năm: Vẫn thận trọng...

Đã gần qua 7 tháng đầu năm, VNIndex chỉ dao động từ khoảng 480 550 điểm và ít có sóng lớn diễn ra. Sau khi đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, 549,51 điểm ngày 65, đến nay đã hơn hai tháng chỉ số không thể bứt phá dứt khoát khỏi vùng 500 điểm. Thực tế đó khiến hoạt động đầu tư nói chung của nhiều tổ chức, cá nhân khó khăn

Vẫn có sự hỗ trợ tích cực từnền tảng kinh tế khỏe mạnh, nhưng một số quan điểm đầu tư vẫn thận trọng vớitriển vọng của thị trường trong phần còn lại của năm 2010.

Đã gần qua 7 tháng đầu năm, VN-Index chỉ dao động từ khoảng 480 - 550 điểm và ítcó sóng lớn diễn ra. Sau khi đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, 549,51 điểm ngày6/5, đến nay đã hơn hai tháng chỉ số không thể bứt phá dứt khoát khỏi vùng 500điểm.

Thực tế đó khiến hoạt động đầu tư nói chung của nhiều tổ chức, cá nhân khó khăn.Và một số chuyên gia trong cuộc vẫn giữ quan điểm thận trọng khi nhìn về thờigian tới.

3 quan ngại trước mắt

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Hà, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹđầu tư MB (MB Capital), cho rằng diễn biến ngang từ đầu năm đến nay của thịtrường đã phản ánh khá chân thực toàn cảnh bức tranh vĩ mô của Việt Nam.

Mặc dù, nền tảng kinh tế Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và đangtrên đà hồi phục rõ nét, song trước những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảngcông nợ châu Âu, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã chịu ảnh hưởng khôngnhỏ. Các chỉ số đã có sự sụt giảm hơn 10% kể từ khi cuộc khủng hoảng đó xảy ra,nhưng cũng đã nhanh chóng ổn định và đi vào trạng thái đi ngang với giao dịchcầm chừng.

“Nhìn chung, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang nhận được sự hỗ trợ tíchcực bởi nền tảng kinh tế khỏe mạnh nhưng trước những lo ngại về suy thoái kinhtế toàn cầu, chúng tôi giữ quan điểm thận trọng về thị trường trong phần còn lạicủa năm và kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục lên xuống (range-bound) trong biên độ500-550”, ông Hà nói.

Trong thời gian tới, nhận định mà chuyên gia này đưa ra là thị trường sẽ vẫntiếp tục có nhiều bất ổn khó lường, đặc biệt từ thị trường thế giới. Những bấtổn này có thể có ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam, tậptrung ở 3 quan ngại chính.

Thứ nhất, lo ngại về tình hình nợ công và suy thoái kinh tế tại châu Âu, Mỹ vàNhật, tăng trưởng kinh tế đang trên đà chậm lại tại Trung Quốc, có thể gây nênnhiều bất ổn trên thị trường chứng khoán thế giới, tạo tâm lý tiêu cực lên thịtrường chứng khoán trong nước.

Thứ hai, lượng cung hàng hóa tăng cao trong nửa sau của năm trên thị trường,cộng với nhu cầu nâng vốn của nhiều ngân hàng (3.000 tỷ đồng), trong khi lượngtiền vào thị trường vẫn chưa có sự cải thiện rõ rệt.

Thứ ba, một số quan ngại về các vấn đề nội tại của kinh tế Việt Nam như tìnhtrạng thâm hụt mậu dịch vẫn cao gây sức ép lên tỷ giá, điều này vẫn là quan ngạicủa nhà đầu tư nước ngoài.

Chứng khoán nửa cuối năm: Vẫn thận trọng...
Theo thống kê của Sacombank-SBS, hiện tại, chỉ số P/E và P/B của thị trường chứng khoán Việt Nam là 11,05 và 2,18. Đây là mức khá hấp dẫn đối với một thị trường mới nổi (Ảnh: Quang Liên)

Về phia MB Capital, ông Hà cho biết hiện vẫn đang tiến trình giải ngân cho 2 quỹmới huy động: Quỹ Vietnam Dream Fund (100 triệu USD), tập trung vào nhóm cổphiếu lớn và vừa trên thị trường niêm yết; quỹ MB Japan Asia Fund (200 tỷ đồng),tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ chưa niêm yết.

Đồng thời, MB Capital cũng tiếp tục tái cơ cấu 2 quỹ trước đây là HanoiInvestment Fund (200 tỷ đồng) và Vietnam Tiger Fund (500 tỷ đồng).

“Chiến lược của chúng tôi là đầu tư các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng caovà bền vững, được quản trị tốt. Chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực phục vụ nhucầu thực trong nước, như ngân hàng, bất động sản và xây dựng, cơ sở hạ tầng,hàng tiêu dùng, và một số nguyên vật liệu cơ bản như cao su. Chúng tôi hiện vẫnđứng ngoài các lĩnh vực liên quan tới xuất khẩu vì các lo ngại về khả năng phụchồi chậm của nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính của nước ta”,ông Hải cho biết thêm.

Hiện MB Capital và Công ty Chứng khoán Thăng Long (TLS) cũng đang tiếp tục đẩymạnh việc marketing và huy động vốn từ thị trường Nhật. Dự kiến đầu tháng 8 tới,hai đầu mối này sẽ có chuyến công tác tại Nhật để tiếp xúc với các nhà đầu tưhiện tại và tiềm năng của quỹ Vietnam Dream.

4 điểm tích cực

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công tyChứng khoán Sacombank-SBS, cũng có cùng quan điểm khi nhận định rằng thị trườngtrong những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng ở mức thận trọng và chịu ảnh hưởngnhiều từ những biến động của kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước.

“Trong quý 3, dòng tiền có thể sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu có mứcvốn hóa trung bình và thị giá thấp. Tuy nhiên, trong quý 4, sẽ là thời điểm tốtcho các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt”, ông Nam nhận định.

Nhưng theo thống kê của Sacombank-SBS, hiện tại, chỉ số P/E và P/B của thịtrường chứng khoán Việt Nam là 11,05 và 2,18. Đây là mức khá hấp dẫn đối với mộtthị trường mới nổi như Việt Nam. Do đó, thị trường chứng khoán Việt nam sẽ hứahẹn nhiều triển vọng cho các nhà đầu tư.

Chứng khoán nửa cuối năm: Vẫn thận trọng...

Chủ tịch Sacombank-SBS đưa ra 4 điểm tích cực cần lưu ý trong những khả năng ảnhhưởng đến thị trường thời gian tới.

Thứ nhất, nền kinh tế thế giới đã bước vào giai đoạn phục hồi sau cuộc khủnghoảng tài chính toàn cầu bắt nguồn từ Mỹ. Những lạc quan về triển vọng kinh tếthế giới sẽ là cú hích cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán toàn cầunói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Thứ hai, với mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%, Chính phủ thực hiện nhiều giải phápđể kích thích nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, việc mặt bằng lãisuất có xu hướng giảm trong thời gian tới, cùng với việc thúc đẩy tăng trưởngtín dụng bằng VND là những tín hiệu tích cực cho thị trường vốn và thị trườngchứng khoán.

Thứ ba, thị trường Việt Nam đang được nhắc đến như là một trong những điểm đếnhấp dẫn của dòng vốn đầu tư nước ngoài. Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp (FDI)liên tục đạt những kỷ lục mới. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) đãđạt mức thặng dư 1,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm (thay vì thâm hụt 492 triệuUSD cùng kỳ năm 2009) và nhà đầu tư nước ngoài vẫn liên tục có những phiên muaròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ngoài ra, việc quỹ VEIL tiếp tục duy trì hoạt động tại Việt Nam cho thấy họ vẫntin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam.

Và thứ tư, yếu tố tích cực có từ kết quả hoạt động kinh doanh của các doanhnghiệp niêm yết. Theo dự báo của Sacombank-SBS, đa số các doanh nghiệp niêm yếtsẽ có kết quả kinh doanh khả quan và đạt kế hoạch trong năm 2010; đặc biệt làmột số ngành như tài chính, vật liệu xây dựng, vận tải biển…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồ Nam cũng lưu ý: “Bên cạnh những yếu tố tích cực, tôicho rằng, yếu tố tiêu cực chính là tâm lý không ổn định của nhà đầu tư tại thịtrường chứng khoán Việt Nam.

Tại thị trường Việt Nam, nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn chiếm đa số, việc đầu tư chưathực sự chuyên nghiệp và tâm lý đám đông là những điều khó tránh khỏi. Và thựctế là các nhà đầu tư đã phản ứng thái quá với ảnh hưởng từ cuộc khủng nợ côngchâu Âu khiến thị trường chứng khoán không tạo được nhiều ấn tượng trong 6 thángđầu năm”.

Theo Hoàng Vũ
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.