Cổ phiếu: “Mù” với thông tin tốt

Do dòng tiền yếu...?

Theo tư duy truyền thống,mỗi khi doanh nghiệp có thông tin tốt thì giá cổ phiếu sẽ tăng. Tin càng tốt,giá càng tăng nhiều ngày. Nhưng trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiệntại, nhà đầu tư đang “điếc” với những thông tin tốt từ doanh nghiệp. Bởi khithông tin vừa công khai, nhà đầu tư cá nhân tranh mua, đẩy giá lên cao thìngay lập tức nhà đầu tư lớn (thường là các tổ chức tài chính) ồ ạt bán ranên sau đó giá cổ phiếu lại đổ dốc quay về vị trí cũ.

Giá giảm vì... lợi nhuận đột biến

Sau khi Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) công bố lợi nhuận 6tháng đầu năm đạt 286 tỉ đồng (trong đó quý II chiếm 213 tỉ đồng), tăng150% so cùng kỳ năm trước, nhiều nhà đầu tư cá nhân giải ngân mua làmcho giá cổ phiếu này tăng khá mạnh.

Cơ hội đó lẽ ra sẽ giúp CII tăng giákhá cao và sẽ duy trì mức giá ở mức cao tương xứng với thu nhập năm naynhưng liền trong phiên này, một số nhà đầu tư lớn nhận thấy cơ hội ănnon đã đến nên đẩy mạnh bán ra với số lượng cao gấp 4 lần ngày thường,làm cho cuối phiên, giá CII chỉ tăng được 1,3% so với phiên trước.

Đồngthời, tận dụng cơ hội thông tin tốt (năm nay CII lãi lớn), quỹ đầu tưnước ngoài Vietnam Enterprise Investments Limited công bố sẽ bán ra 1,33 triệu cổ phiếu. Trong mấy phiên vừa qua, cứ vàođợt khớp lệnh cuối cùng thì lượng bán ATC của CII tăng mạnh. Vì vậy, saukhi công bố lợi nhuận đột biến, giá CII  giảm liền 5phiên liên tục.

Cổ phiếu: “Mù” với thông tin tốt
Nhiều doanh nghiệp có thông tin tốt nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm. Trong ảnh: Nhà đầu tư tại sàn Công ty Chứng khoán Bảo Việt (Ảnh: Hồng Thúy)

Những thông tin tốt của doanh nghiệp trên sàn hiện tại rất hiếm, lẽ ranó được đón nhận tích cực để góp niềm tin nâng cao giá trị cổ phiếu.Song tiếc thay, một số tổ chức tài chính và cổ đông nội bộ thường muađược cổ phiếu giá rẻ của doanh nghiệp (theo phương thức cổ đông chiếnlược, nhà đầu tư lớn...) nhưng họ thường tận dụng cơ hội có thông tintốt là bán ra với số lượng lớn, làm cho nhu cầu mua bị bão hòa nên sauđó giá giảm dần.

Không những CII mà còn có hàng loạt mã khác (như: ITC,ABT, DBC...) dù có thông tin tốt đều bị nhà đầu tư lớn bán vùi dập khithấy sức mua xuất hiện nên những người mua sau phải gánh hậu quả thua lỗ.

Do dòng tiền yếu...?

Do luôn bị đại gia “đánhúp” như vậy nên nhà đầu tư cá nhân rút kinh nghiệm, họ không còn vồ vậptranh mua cổ phiếu khi doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nữa. Vì vậy, trên thịtrường, nhà đầu tư ngày càng làm ngơ với các thông tin tốt về doanh nghiệp.

Cổ phiếu: “Mù” với thông tin tốt

Lý giải cho tình trạng này, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứngkhoán SJC, cho biết hiện tại, do dòng tiền đổ vào thị trường yếu nên mỗi khicó thông tin tốt thường giá chỉ nhích lên được trong nửa đầu phiên, sau đóthì chìm nghỉm. Lý do là vì dòng tiền của nhà đầu tư đổ vào thị trường hằngngày rất yếu nên không đủ sức hấp thụ hết lượng cổ phiếu bán ra.

Theo ông Tuấn, tình hình kinh tế trong nước và của doanh nghiệp Việt Namhiện đang rất tốt nên không có lý do gì gây giảm giá cổ phiếu lâu dài,ngoài nguyên nhân do dòng tiền yếu. Giá cổ phiếu hiện đang ở mức thấp,nếu có tiền nhàn rỗi, nên mua dần những cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt,giá hợp lý để đầu tư lâu dài. Ngoài yếu tố doanh nghiệp tăng trưởng, khidòng tiền đổ vào thị trường mạnh lên, giá cổ phiếu sẽ tăng lên, lúc đónhà đầu tư sẽ thu lãi kép (tăng trưởng + tăng giá).

TheoTrần Phú Minh
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.