Dưa chuột “siêu to khổng lồ” xuống núi, giá đắt gấp 3 lần vẫn hút khách Hà thành

Mỗi quả dưa chột này có thể nặng từ 0,5-1kg, thậm chí có quả nặng gần 2kg nhưng giòn, thơm và đặc ruột nên được chị em ưa chuộng, đặt hàng.

Dưa chuột là loại quả có chứa nhiều nước và các loại vitamin rất tốt cho sức khoẻ được nhiều gia đình ưa chuộng. Vào mùa hè nắng nóng, ngoài sử dụng dưa chuột như một loại trái cây thông thường, nhiều gia đình còn lựa chọn làm các món salat, nước ép để uống giải nhiệt.

Vì đang vào mùa, người tiêu dùng có thể mua dưa chuột ở bất kì đâu, từ các chợ truyền thống, sạp rau hay các siêu thị lớn nhỏ. Giá dưa chuột mùa này cũng khá rẻ, chỉ từ 7-10 nghìn đồng/kg.

Dưa chuột siêu to khổng lồ” xuống núi, giá đắt gấp 3 lần vẫn hút khách Hà thành-1

Quả dưa chuột mèo to gấp 3-4 lần dưa chuột thông thường.

Tuy nhiên, ngoài loại dưa thông thường, có trọng lượng từ 8-10 quả/kg thì tại các cửa hàng đặc sản vùng miền và trên các chợ mạng thời gian này xuất hiện loại dưa chuột “khổng lồ”, to gấp 3-4 lần dưa chuột thông thường được chị em ưa chuộng.

Chị Quỳnh, trú tại Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trong chuyến đi Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La) vừa rồi, chị thấy dọc đường lên Tây Bắc có rất nhiều người bán loại dưa chuột “lạ”, quả to và ngắn nên dừng xe mua 5kg cho cả đoàn ăn thử.

Dưa chuột siêu to khổng lồ” xuống núi, giá đắt gấp 3 lần vẫn hút khách Hà thành-2

Dưa chuột mèo được bà con dân tộc trồng trên nương, rẫy có độ giòn, thơm, đậm vị và được bán dọc đường quốc lộ Tây Bắc.

“Nhìn quả dưa to như quả bí nhưng bổ ra ruột lại rất đặc, ăn rất giòn, thơm và đậm vị chứ không hề nhạt. Thấy ngon nên khi về Hà Nội, tôi mua liền chục cân về chia cho hàng xóm. Ai cũng khen ngon”, chị Quỳnh chia sẻ.

Theo chị Quỳnh tìm hiểu, đây là giống dưa chuột của đồng bào H’Mông trồng trên núi cao nên đặt tên là dưa mèo. Nếu để phát triển hết cỡ, mỗi quả dưa có thể nặng tới 1,5-2kg.

Tuy nhiên, do nắm bắt nhu cầu của khách thích ăn những quả bánh tẻ, không quá non cũng không quá già, vì vậy, khi đạt trọng lượng từ 0,3-0,5kg/quả là bà con đã hái về, bày ra dọc đường bán cho khách thăm quan, du lịch.

Dưa chuột siêu to khổng lồ” xuống núi, giá đắt gấp 3 lần vẫn hút khách Hà thành-3

Mặc dù trọng lượng lớn nhưng loại dưa chuột này lại đặc ruột và rất thơm, ngon.

“Về Hà Nội một thời gian tôi lại thèm hương vị đặc biệt của dưa chuột mèo nên tìm kiếm ở các khu chợ chung cư gần nhà để mua với giá từ 30-40 nghìn đồng/kg, giá cao gấp 3-4 lần dưa chuột thường nhưng thèm nên tôi vẫn chọn mua dưa mèo”, chị Quỳnh cho hay.

Được ăn dưa chuột mèo lần đầu tiên trong dịp đi công tác Điện Biên cách đây 4-5 năm trước, chị Lệ Thanh, trú tại Long Biên (Hà Nội) cho biết, vào mùa dưa mèo năm nào chị cũng phải đặt mua vài lần, mỗi lần 2-3kg về ăn.

Dưa chuột siêu to khổng lồ” xuống núi, giá đắt gấp 3 lần vẫn hút khách Hà thành-4

Dưa chuột mèo quả to nhưng khá ngắn, có giá đắt gấp 3-4 lần dưa chuột thường.

“Tôi nhớ có lần mang bầu bạn thứ 2, ăn gì vào miệng cũng nôn nhưng nửa đêm tự dưng đói lại thèm được ăn miếng dưa chuột mèo. Tìm trên các chợ online, chỉ có duy nhất một địa chỉ bán hàng ở chùa Láng là báo có dưa bán với giá 40 nghìn đồng/kg, tôi đặt liền 2kg dưa và chịu phí ship 75 nghìn đồng về ăn. Lúc đó quả dưa ngon hơn cả tôm hùm hay cua biển”, chị Thanh kể lại.

Vì quá thích hương vị của loại dưa chuột này nên 2 năm trở lại đây, chị Thanh nhập dưa mèo về bán tại nhà. Mỗi tuần, chị gom đơn và lấy hàng, trả hàng vào ngày cuối tuần để dưa được tươi và ngon nhất.

Dưa chuột siêu to khổng lồ” xuống núi, giá đắt gấp 3 lần vẫn hút khách Hà thành-5

Mỗi quả dưa chuột mèo nặng từ 0,3-0,5kg, thậm chí có quả nặng từ 1-2kg.

“Tôi chỉ chốt đơn khoảng 1 tạ dưa là dừng vì nếu nhiều quá, nguồn hàng phía trên Điện Biên gửi xuống cũng không đủ. Hơn nữa, dưa chuột ngon nhất là khi vừa mới hái trong ngày, để lâu sẽ bị nhạt và mất độ giòn”, chị Thanh nói.

Ngoài ra, chị Thanh cho biết, hiện tại, nhiều địa phương, kể cả Hà Nội cũng trồng và nhân giống dưa chuột mèo. Vì vậy, khi mua, phải lựa chọn đúng loại dưa được đồng bào dân tộc trồng tự nhiên trên các ngọn núi cao thì ăn mới đậm vị và giòn, thơm vì hợp thổ nhưỡng, khí hậu.

Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín và quen biết để lựa chọn được những quả dưa mèo đúng chuẩn Tây Bắc.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/dua-chuot-sieu-to-khong-lo-xuong-nui-gia-dat-gap-3-lan-van-hut-khach-ha-thanh-502022227133230728.htm

dưa chuột


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.