Khoảng 2 tháng nữa sẽ được mua nhà ở xã hội

Trong khi đó, tòa nhà CT1 ở Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) dành cho đối tượng thu nhập thấp với quy mô 328 căn cơ bản hoàn thành toàn bộ phần kết cấu và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Với việc ban hành quyết địnhsố 34 của UBND TP Hà Nội, dự kiến khoảng 2 tháng nữa sẽ có những gia đìnhđầu tiên được mua nhà xã hội. Theo đề xuất của chủ đầu tư dự án CT1 (Hà Đông),giá bán nhà là 8,8 triệu đồng/m², chưa bao gồm VAT.

Xung quanh vấn đề này,chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hoàng Huy - Tổng Giám đốcVinaconex Xuân Mai - đơn vị có dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại tòa nhàCT1 ở Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) sẽ được khởi động chào bán sau khi đầyđủ hành lang pháp lý.

Ông đánh giá thế nàovề quyết định 34 của UBND TP Hà Nội vừa được ban hành?

Tôi rất mừng khi thấy quyđịnh việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho ngườicó thu nhập thấp tại khu vực đô thị của Hà Nội được ban hành.

Cùng với niềm vui chungvới các gia đình thu nhập thấp, nó giúp doanh nghiệp tháo gỡ về vốn đầutư bởi đối với dự án này, tôi chưa được vay vốn từ bất cứ tổ chức tàichính nào.

Trong khi đó, tòa nhà CT1ở Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) dành cho đối tượng thu nhập thấp với quymô 328 căn cơ bản hoàn thành toàn bộ phần kết cấu và đang trong giaiđoạn hoàn thiện.

Cho đến giờ, dư luậnvẫn băn khoăn về việc cơ quan quản lý hay doanh nghiệp sẽ đứng ra bánnhà ở cho người thu nhập thấp?

Hiện nay quy định bán nhàở cho người thu nhập thấp rất rõ ràng. Ban đầu, dựa trên các tiêu chí đãđược công bố rộng rãi, các đối tượng đáp ứng được tiêu chí đó sẽ nộp đơncho chủ đầu tư.

Căn cứ vào số điểm tínhtừ cao đến thấp, chủ đầu tư sẽ trình danh sách lên Sở Xây dựng thành phốđể thẩm tra, ra quyết định. Tôi cho rằng, quy định đó phù hợp với bốicảnh thực tế hiện nay, khi mà cung thì quá ít mà cầu thì nhiều.

Khoảng 2 tháng nữa sẽ được mua nhà ở xã hội
328 căn hộ thu nhập thấp đầu tiên tại dự án CT1 sẽ được chính thức mở bán trong nay mai (Ảnh: hanic.com.vn)

Theo ông, làm thế nàođể tạo ra sự công bằng nhất trong việc lực chọn đối tượng mua nhà khi màcung chênh cầu quá nhiều?

Mặc dù đến nay chưa nhậnđơn, nhưng tôi cũng đã hình dung mức độ phức tạp trong vấn đề này. Vàvới 328 căn hộ đầu tiên tại dự án CT1, chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạolà trong quá trình xét duyệt phải rất cẩn trọng.

Việc xét duyệt sẽ có Sởxây dựng cùng tham gia với doanh nghiệp để giải quyết. Trong trường hợpcó quá nhiều người đủ 100 điểm thì cũng có thể sẽ phải tính đến phươngán bốc thăm.

Khi nào thì mình sẽ mởbán chính thức để người dân được mua nhà ở xã hội?

Quyết định 34 ban hànhngày 16/8 của thành phố sẽ có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Cộngvới thời gian nhận đơn trong vòng khoảng 1 tháng, theo tôi dự kiến, nếumọi việc diễn ra thuận lợi thì chỉ trong vòng khoảng 2 tháng nữa sẽ cógia đình đầu tiên biết chính xác mình được mua căn hộ theo diện nhà thunhập thấp.

Khoảng 2 tháng nữa sẽ được mua nhà ở xã hội

Như lúc trước ông nói,dự án CT1 mặc dù dành cho đối tượng thu nhập thấp song doanh nghiệp cũngchưa được vay vốn. Vậy làm sao có thể khuyến khích các doanh nghiệp thamgia phát triển loại hình nhà ở này?

Vừa qua, giữa bộ xây dựngvà ngân hàng phát triển đã có thỏa thuận hợp tác để tài trợ cho các dựán nhà ở xã hội. Tôi hi vọng trong thời gian tới việc này sẽ được triểnkhai mạnh mẽ. Bởi hiện tại, theo tôi được biết thì hầu như chưa có dự ánnhà ở thu nhập thấp nào được vay.

Chúng tôi cũng đang làmviệc với chi nhánh ngân hàng phát triển để thực hiện các dự án ở VĩnhYên, Hà Đông cũng như ở TPHCM.

Căn hộ tại tòa nhà CT1ở Ngô Thì Nhậm dự kiến bán giá bao nhiêu?

Chúng tôi đã đề nghị là8,8 triệu đồng/m² (chưa bao gồm VAT). Hiện tại thì chúng ta chưa cóchính sách miễn giảm thuế VAT cho người mua nhà nhưng tôi hi vọng đây sẽlà một vấn đề cần được tính đến để giúp người dân được giảm giá khi muanhà.

Xin cảm ơn ông!

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.