Không lo sốt giá gạo

Trong trường hợp giá trong nước tăng cao, các doanh nghiệp sẽ bán gạo dự trữ ra thị trường với giá bình ổn theo chỉ đạo của Chính phủ

Đó là nhận địnhcủa Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên trước thông tin gạo Việt Namđang ùn ùn xuất qua Trung Quốc, và có thể làm sốt giá gạo trong nước như năm2008.

Trong trường hợp giá trong nước tăng cao, các doanh nghiệp sẽ bán gạo dự trữra thị trường với giá bình ổn theo chỉ đạo của Chính phủ.

Có thể xuất khẩu hơn 7 triệu tấn

Tổng hợp tình hình thu mua và xuất khẩu gạo trong nửa tháng qua, ông TrươngThanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho hay,  lúa hèthu hiện đã thu hoạch 1,6 triệu tấn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vẫncòn hơn 200.000 ha của tỉnh Long An và Kiên Giang chưa thu hoạch. Các tỉnhĐBSCL đang tiếp tục tập trung sản xuất vụ mùa.
 
Ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Trồng trọt, Bộ NN-PTNT cho hay, tuy vụ đôngxuân, miền Bắc gặp nhiều khó khăn do thời tiết, song vụ lúa vẫn thắng lợihơn năm 2009 cả về diện tích và sản lượng, với hơn 18 triệu tấn thóc.

Hiệnlúa hè thu đã gieo cấy 1,650 triệu ha, với năng suất khoảng 5 tấn/ha, thìsản lượng cả vụ sẽ khoảng 8 triệu tấn. Các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnhvụ mùa, sẽ không có vấn đề đáng lo về lượng gạo xuất khẩu, nếu nhu cầu xuấtkhẩu tại các thị trường tăng lên, ông Ngọc nói.

Không lo sốt giá gạo
Gạo đang được giá cả trong nước và xuất khẩu (Ảnh: TNLinh)

Riêng tiến độ xuất khẩu cũng đang diễn ra khá nhanh. Ông Phong cho biết, VFAđã chỉ đạo doanh nghiệp hội viên phải đảm bảo lượng dự trữ để bình ổn thịtrường. Đến nay các doanh nghiệp thành viên đã ký hợp đồng 6 triệu tấn, giao4,135 triệu tấn, đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD.

Cộng với tồn kho năm ngoáichuyển sang, năm nay tổng sản lượng gạo để xuất khẩu đạt 7,2 - 7,5 triệu tấn.VFA đang điều hành xuất khẩu ở mức 6 triệu tấn, và sẽ xem xét điều hành linhhoạt để tiêu thụ hết lượng gạo hàng hóa ở những tháng cuối năm.

Không “phân biệt đối xử” thị trường Trung Quốc

Trong tuần qua, giá lúa gạo ở ĐBSCL tăng khá nhanh, dao động trong khoảng4.100 - 4.600 đồng/kg, còn lúa chất lượng cao là 5.200 - 5.500 đồng/kg. Giálúa tăng cao trong khi có thông tin gạo Việt Nam đang “ùn ùn” xuất qua TrungQuốc đã dấy lên mối lo về khả năng xảy ra sốt giá gạo trong nước như  năm2008.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên khẳng định, do hạn hán nên TrungQuốc đẩy mạnh thu mua gạo. Tổ điều hành xuất khẩu gạo đã có thông tin về sựbiến động này từ  tháng tư, và đã có phương án xử lý tình huống. Việc cácdoanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu gạo Việt Nam theo cả hai đường chính ngạchvà tiểu ngạch đều không có bất ngờ, và nằm trong dự đoán của cơ quan quản lý.

Không lo sốt giá gạo

Qua đường xuất khẩu  chính ngạch từ tháng tư đến tháng 7, phía Trung Quốc đãmua 600.000  tấn gạo của Việt Nam. Còn đường tiểu ngạch, Bộ Công thương chưacó số liệu chính thức. Tuy nhiên, lượng tồn kho của các doanh nghiệp hiệntrên 1,3 triệu tấn, trong khi sản lượng các vụ lúa cao hơn so với năm 2009.

Trong trường hợp không có gì đột biến về thiên tai, Bộ khẳng định không thểcó chuyện Việt Nam thiếu gạo. Còn giá gạo tại phía Nam nhích lên trong thờigian qua do yếu tố tâm lý của thương lái chịu tác động từ tin đồn trên thịtrường. Công ty lương thực miền Nam sẽ bán gạo với số lượng không hạn chế,bình ổn cho người tiêu dùng nếu có đột biến về giá. Việt Nam không hạn chế,phân biệt đối xử với các thị trường. 

Nếu thị trường Trung Quốc có nhu cầu,các doanh nghiệp có thể tiếp tục xuất khẩu  theo  quy định hiện hành. “Tuynhiên, việc điều hành xuất khẩu gạo sẽ theo hướng sàng lọc những hợp đồng cótính khả thi không cao, và xem xét ký thêm hợp đồng mới”, ông Biên nói.

Theo Trần Khang
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.