Không tái cơ cấu, Việt Nam có thể tụt hậu xa hơn

TS Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế, cho rằng VN có những nghịch lý phát triển: tăng trưởng liên tục 7% trong 25 năm nhưng vẫn không được gọi là tăng trưởng bền vững; nghịch lý thứ hai là VN tăng trưởng nhanh nhưng tụt hậu cũng nhanh, kể cả về thu nhập so với các nước khác; thứ ba, hội nhập, biết trước thách thức nhưng từ khi vào WTO, nhập siêu ngày càng tăng, sức cạnh tranh ngày càng giảm

Cơ cấu nền kinh tế VN đang lạc hậu, nếu khôngchuyển dịch sang hiện đại thì tụt hậu còn xa hơn nữa. Đó là khẳng định củanguyên phó thủ tướng Vũ Khoan tại hội thảo “Kinh tế thế giới hồi phục và sựthích nghi của doanh nghiệp VN” do Trung tâm nghiên cứu hỗ trợ kinh doanh vàCâu lạc bộ Các doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức ngày 11-8.

TS Trần Đình Thiên, viện trưởngViện Kinh tế, cho rằng VN có những nghịch lý phát triển: tăng trưởng liên tục 7%trong 25 năm nhưng vẫn không được gọi là tăng trưởng bền vững; nghịch lý thứ hailà VN tăng trưởng nhanh nhưng tụt hậu cũng nhanh, kể cả về thu nhập so với cácnước khác; thứ ba, hội nhập, biết trước thách thức nhưng từ khi vào WTO, nhậpsiêu ngày càng tăng, sức cạnh tranh ngày càng giảm.

Đặc biệt, VN kích cầu tăng nhưnglạm phát lại giảm; khi lạm phát giảm thì vẫn nói bất ổn kinh tế tăng…

Không tái cơ cấu, Việt Nam có thể tụt hậu xa hơn

Lý do, theo ông Trần Đình Thiên,VN còn nhiều “bệnh”: bội chi ngân sách liên tục, quá chú trọng con số tăngtrưởng, tham nhũng, ưu ái các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân “chậm lớn”…

Theo C.V.Kình
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.