- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Kinh hoàng tiểu thương livestream sản xuất mỹ phẩm theo công nghệ 'xô chậu', bán mỹ phẩm theo cân
Vào mỗi tối, người dùng facebook thường gặp cảnh một số nickname livestream những phụ nữ vừa thoăn thoắt sản xuất mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu", vừa quảng cáo công dụng của mỹ phẩm, vừa chốt đơn với số lượng... hàng kg kem dưỡng da.
Công khai sản xuất mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu", bán mỹ phẩm theo kg
Gõ cụm từ "kem trộn" trên mạng xã hội facebook, chỉ trong vài giây, đã cho rất nhiều kết quả về những nhà chuyên sản xuất, phân phối kem trộn, như: Kem trộn bà Vú; kem trộn Nguyễn Ngọc Tuyền; kem trộn Ngọc Tuyền Đồng Tháp; kem trộn Ngọc Tuyền Miền Tây; Vân kem trộn; kem trộn cốt Thái siêu trắng nhanh; kem trộn Huỳnh Lâm Diễm My…
Ngoài việc có từ hàng ngàn, đến hàng trăm ngàn lượt theo dõi, điểm chung của các "kênh" bán hàng này là đều chọn thời điểm livestream trên facebook vào các khung "giờ vàng".
Các "kênh" facebook vừa công khai sản xuất mỹ phẩm, vừa chốt đơn.
Hình ảnh quen thuộc của các video được phát sóng công khai trên mạng xã hội là sản xuất mỹ phẩm hoàn toàn bằng công nghệ "xô chậu", không đồ bảo hộ, trang thiết bị sản xuất mỹ phẩm là những chiếc thau nhựa, muôi múc canh và máy đánh trứng…Kem trộn được sản xuất không theo bất cứ một tiêu chuẩn nào.
Tìm đến kênh "Kem trộn Ngọc Tuyền", "Kem trộn Ngọc Tuyền Đồng Tháp", người dùng mạng xã hội không khó để tìm thấy hàng loạt video đã được phát sóng trực tiếp.
Hình ảnh "sản xuất" mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu" công khai trên mạng xã hội khiến không ít người kinh hãi.
Nội dung của những video này là ghi lại cảnh người phụ nữ tự giới thiệu tên Ngọc Tuyền với quy trình làm kem trộn của mình. Vừa giới thiệu về công dụng của kem trộn, tài khoản có tên là Ngọc Tuyền vừa dùng đôi tay trần thoăn thoắt đổ mỹ phẩm ở hàng trăm hũ nhỏ vào chung một chậu nhựa lớn, sau đó dùng máy đánh trứng đánh đều.
Khi thành phẩm được đánh đều, cũng là lúc người này vừa "chốt đơn" với khách đặt mua qua mạng, vừa dùng muôi múc kem trộn vào các hũ nhựa. Theo đó, ngoài "chốt" đơn lẻ, các kênh kem trộn này chủ yếu bán sỉ với số lượng ít nhất từ 5kg/lần lên đơn, với giá là 350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu "chốt" sỉ trên livestream, giá có thể thấp hơn rất nhiều, chỉ từ 290.000 đồng/kg.
Theo Nghị định 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm nêu rõ về điều kiện để một cơ sở sản xuất mỹ phẩm hoạt động là phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm (Điều 3) và để có Giấy chứng nhận này, cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng điều kiện về nhân sự (có chuyên môn về hóa học, sinh học, dược học), có điều kiện về cơ sở vật chất (kho bảo quản nguyên liệu, vật liệu đóng gói, thành phẩm phải bảo đảm có sự tách biệt giữa nguyên liệu, vật liệu đóng gói, có khu vực riêng để bảo quản), và phải có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng các yêu cầu: Quy trình sản xuất cho từng sản phẩm, có bộ phận kiểm tra chất lượng để kiểm tra chất lượng của nguyên liệu, bán thành phẩm, sản phẩm chờ đóng gói và thành phẩm...
Cơ quan chức năng khó quản lý, khó kiểm soát
Theo Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT), thời gian qua, lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện, xử lý hàng loạt vụ vi phạm về mỹ phẩm. Trong đó có những cơ sở sản xuất mỹ phẩm theo hình thức thủ công, "xô chậu" với hàng tấn nguyên liệu được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Hình thức kinh doanh online được sử dụng chủ yếu để phân phối các sản phẩm mỹ phẩm "sản xuất" bằng công nghệ "xô chậu".
Điển hình, vào tháng 6/2021,lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất mỹ phẩm tại xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội sản xuất, sang chiết hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa được pha chế thủ công bằng rất nhiều loại hoá chất trôi nổi đựng trong các xô, chậu.
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn vỏ hộp, tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ở Hàn Quốc, Pháp...Ước tính ban đầu giá trị hàng hóa tại cơ sở lên đến hàng tỷ đồng.
Vào mỗi tối, người dùng mạng xã hội Facebook lại bắt gặp một số nickname livestream những phụ nữ vừa thoăn thoắt sản xuất mỹ phẩm bằng công nghệ "xô chậu", vừa quảng cáo, chốt đơn.
Tuy nhiên, theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Chu Thị Thu Hương, thực tế trong quá trình thực hiện kiểm tra, kiểm soát trên thị trường cho thấy tình trạng giới thiệu, quảng cáo mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trên mạng xã hội, trang điện tử, việc kinh doanh không có cửa hàng khiến cơ quan kiểm tra gặp nhiều khó khăn do không xác định được chủ thể, không có hàng hóa để xử lý vi phạm.
Có thể điểm danh một số kênh quảng cáo, bán mỹ phẩm được "sản xuất" bằng công nghệ "xô chậu" trên mạng xã hội Facebook.
Cùng với đó, hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số để kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…
"Đây là loại hình kinh doanh rất khó quản lý, kiểm soát nhất là trong bối cảnh trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số công chức Quản lý thị trường còn hạn chế chưa đồng đều hiện nay" Phó Tổng Cục trưởng Chu Thị Thu Hương chia sẻ.
Đặc biệt, hiện một số loại mỹ phẩm giả mạo nhãn hiện nhưng do không có mẫu thật, không có đại diện sở hữu nên không thể xử lý. Kinh phí trong giám định chất lượng mỹ phẩm rất hạn chế so với yêu cầu thực tế của công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.
Trong thời gian tới lực lượng QLTT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người sản xuất kinh doanh có trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm đảm bảo chất lượng ra lưu thông trên thị trường và để người tiêu dùng biết lựa chọn những sản phẩm có chất lượng.
Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong quản lý mỹ phẩm. Tổng cục QLTT cũng đề nghị đưa mặt hàng mỹ phẩm là hàng hóa kinh doanh có điều kiện, tất cả hàng hóa mỹ phẩm đưa ra lưu thông trên thị trường phải bắt buộc ghi số công bố mỹ phẩm trên nhãn hàng hóa.
Thông tin với PV, ông Võ Trung Kiên - Phó Cục trưởng Cục QLTT Quảng Bình cho rằng, bên cạnh sự can thiệp, cảnh báo, xử phạt các hành vi phạm từ các cơ quan chức năng, để hạn chế tình trạng buôn bán mỹ phẩm nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thì người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua các sản phẩm mỹ phẩm. Sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài phải có tem, nhãn phụ thể hiện bằng tiếng Việt, sản phẩm sản xuất trong nước phải có mã số, mã vạch và số công bố mỹ phẩm. Người tiêu dùng chỉ nên mua tại các cửa hàng có uy tín, đừng vì ham khuyến mãi, giá rẻ mà vô tình tiếp tay cho các đối tượng bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả. Đặc biệt, khi mua hàng trên trang mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, cần lựa chọn đối tượng bán hàng uy tín để bảo đảm hiệu quả, an toàn. |
Theo Gia đình & xã hội
-
Mua sắm17 phút trướcGiá vàng hôm nay 11/5/2024 trên thị trường thế giới tăng khi mới bắt đầu phiên giao dịch tại Mỹ. Giá vàng trong nước liên tiếp lập các mốc đỉnh lịch sử mới, neo cao trên 92,4 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm11 giờ trướcTrong ngày giá vàng miếng SJC vượt đỉnh 92 triệu đồng/lượng bán ra, ghi nhận của Báo Người Lao Động vào 15 giờ chiều 10-5, nhiều tiệm vàng lớn đã không có vàng để bán.
-
Mua sắm15 giờ trướcChỉ trong buổi sáng, giá vàng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục và hiện đắt chưa từng có khi vượt 92 triệu đồng/lượng, dù vậy nhiều người vẫn đổ xô đi mua.
-
Mua sắm16 giờ trướcVới giá chỉ 20 nghìn đồng/que, những que kem 3D tạo hình mô phỏng Tháp Rùa, Văn Miếu, Chùa Một Cột…đang được các bạn trẻ cũng như khách du lịch ở Hà Nội săn lùng.
-
Mua sắm21 giờ trướcTại sao đã đấu thầu can thiệp thị trường, nhưng giá vàng miếng SJC trong nước lại vẫn tăng giá? Nhiều lý do được các chuyên gia phân tích và đưa ra giải pháp gấp rút để bình ổn thị trường vàng hiện nay.
-
Mua sắm21 giờ trướcNhiều ngân hàng liên tục thông báo cho vay mua nhà với lãi suất chỉ 5-6%/năm, mức thấp nhất nhiều năm qua. Tuy nhiên, mức lãi suất vay thực tế có thấp như "quảng cáo".
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 10/5/2024 trên thị trường quốc tế giảm nhẹ do chịu áp lực bán tháo bởi đồng USD đang có xu thế tăng. Ở trong nước, vàng SJC tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột căn tập thể tầng 1 ở Tân Mai (Hoàng Mai) có diện tích trên sổ 16,3m2, diện tích sử dụng 55m2 đang được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng. Như vậy, tính theo diện tích trên sổ, căn tập thể này có giá 141 triệu đồng/m2.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột chiếc đồng hồ bỏ túi thuộc về hành khách giàu có nhất trên con tàu Titanic đã được bán đấu giá ở Anh với giá 1,46 triệu USD (37 tỷ VND), phá vỡ kỷ lục về một món đồ liên quan đến thảm họa năm 1912 này.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcTrong phiên giao dịch sáng nay (9/5), giá vàng miếng SJC tăng dựng đứng hơn 1 triệu đồng/lượng tiến sát mốc 89 triệu đồng/lượng. Giữa lúc giá lên đỉnh, khách hàng ùn ùn kéo nhau đi mua nhẵn nhiều cửa hàng vàng bán miếng SJC.
-
Mua sắm1 ngày trướcSuốt nửa năm nay, mỗi ngày, ông Mạnh gánh lỗ từ 6-15 triệu đồng do giá trứng gà quá thấp. Người nuôi gà công nghiệp cũng gồng lỗ nặng vì phải bán sản phẩm dưới giá thành sản xuất.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 9/5/2024 trong nước vàng miếng SJC tăng sốc cả triệu đồng/lượng, vọt lên đỉnh cao lịch sử mới 88,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
-
Mua sắm2 ngày trướcMặc dù giá lên tới 750-800 nghìn đồng/kg nhưng không có sẵn, khách muốn mua phải đặt trước, chờ mối gom hàng mới có bởi rất hiếm.